• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu nhất Hà Nội.
Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0366880866

Bệnh rò hậu môn xuyên cơ thắt là gì?

Bệnh rò hậu môn xuyên cơ thắt 18-3
Điểm trung bình: 5.1 / 10 ( 74 lượt đánh giá )

Rò hậu môn là một trong những bệnh phổ biến ở vùng hậu môn trực tràng, chỉ xếp thứ 2 sau bệnh trĩ. Bệnh rò hậu môn xuyên cơ thắt là một dạng nguy hiểm của rò hậu môn. Trong bài viết sau đây, bác sĩ chuyên khoa Phòng khám đa khoa Thái Hà sẽ giới thiệu đến các bạn bệnh rò hậu môn xuyên cơ thắt là gì?

Rò hậu môn và rò hậu môn xuyên cơ thắt

Rò hậu môn là hiện tượng khu vực hậu môn xuất hiện những lỗ rò, đường rò. Căn cứ vào vị trí của lỗ rò mà rò hậu môn được chia thành những dạng sau: Rò dưới niêm mạc, rò giữa hai cơ thắt, rò xuyên cơ thắt, rò trên cơ thắt và rò ngoài cơ thắt.

Như vậy, rò hậu môn xuyên cơ thắt là một trong những dạng rò hậu môn. Rò hậu môn xuyên cơ thắt có đường rò và lỗ rò xuyên qua cơ thắt trong và ngoài hậu môn. Rò hậu môn xuyên cơ thắt thường là biến chứng của apxe hậu môn không điều trị hoặc điều trị không triệt để dẫn đến.

Rò hậu môn xuyên cơ thắt

Lý giải về bệnh rò hậu môn xuyên cơ thắt

Cơ thắt là gì?

Hậu môn là đoạn cuối cùng của ống tiêu hóa, có kích thước từ 3-4 cm. Bao bọc hậu môn là các cơ thắt, có nhiệm vụ co bóp, giúp quá trình đại tiện tự chủ, phân không bị són ra ngoài. Cơ thắt hậu môn được chia thành 2 phần: Cơ thắt trong nằm sát niêm mạc bên trong ống hậu môn còn cơ thắt ngoài bao quanh toàn bộ chiều dài của ống hậu môn.

Rò hậu môn xuyên cơ thắt là gì?

Thực chất, rò hậu môn xuyên cơ thắt là do ống hậu môn bị viêm nhiễm ở các tuyến nằm giữa cơ thắt trong và cơ thắt ngoài dẫn đến. Tác nhân gây viêm chủ yếu là E.coli, liên cầu khuẩn, tụ cầu khuẩn,… đã gây nhiễm trùng, tụ mủ và hình thành các ổ apxe trong ống hậu môn, dẫn đến bệnh rò hậu môn.  Ngoài ra, ung thư bạch huyết, bệnh Crohn và chấn thương ở tầng sinh môn cũng là nguyên nhân gây ra rò hậu môn.

Triệu chứng rò hậu môn xuyên cơ thắt

Trong các lỗ rò hậu môn có mủ chảy từng đợt hoặc thường xuyên. Các mủ này sẽ nhiều lên, tạo thành khối sưng phồng rồi vỡ ra, rồi lại tạo mủ. Tình trạng này sẽ tái đi phát lại nhiều lần làm cho người bệnh bị sốt nhẹ và cảm thấy đau rát ở vùng hậu môn.

Rò hậu môn xuyên cơ thắt có nguy hiểm không?

Rò hậu môn xuyên cơ thắt nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, các lỗ rò hậu môn sẽ tăng lên về số lượng, biến đổi thành những đường rò có tính chất phức tạp, gây khó khăn cho việc chữa khỏi sau này. Đồng thời, bệnh kéo dài còn ảnh hưởng đến sinh hoạt và cuộc sống, thậm chí có thể dẫn đến ung thư.

Rò hậu môn cơ thắt

Các biến chứng rò hậu môn xuyên cơ thắt bao gồm:

Gây đau: Cơ thắt hậu môn được chi phối bởi dây thần kinh cùng II, III, IV; thần kinh thẹn cùng một số thần kinh đốt sống. Những lỗ rò hậu môn xuyên cơ thắt sẽ tác động lên những dây thần kinh này, gây đau đớn tại vùng hậu môn.

Nguy cơ đại tiện không tự chủ: Điều trị rò hậu môn cần phải xác định chính xác vị trí của lỗ rò, đường rò và can thiệp ngoại khoa cắt bỏ mô xương đường rò. Tuy nhiên, can thiệp ngoại khoa nếu không cẩn thận mà cắt đứt đi cơ thắt hậu môn sẽ khiến bệnh nhân mất khả năng kiểm soát đại tiện, dẫn đến đại tiện không tự chủ.

Ung thư hậu môn: Ống hậu môn bị viêm nhiễm mãn tính tạo mủ, phân rò rỉ qua các lỗ rò, thúc đẩy các tế bào tại ống hậu môn biến chứng thành ung thư.

Điều trị và phòng ngừa rò hậu môn xuyên cơ thắt

Căn cứ vào mức độ bệnh lý và tình hình sức khỏe của người bệnh, bác sĩ sẽ đưa ra phương pháp điều trị rò hậu môn như sau:

- Nếu rò hậu môn xuyên cơ thắt ở vị trí thấp, đường rò nông thì bác sĩ sẽ định vị đường rò bằng que thăm dò, sau đó tiến hành cắt thông toàn bộ đường rò. Đồng thời, toàn bộ cơ thắt bên trong và một số sợi ở bên dưới cơ thắt bên ngoài cũng bị cắt đứt.

- Nếu rò hậu môn xuyên cơ thắt ở vị trí cao hơn, bác sĩ chỉ cắt đường rò tới phần lỗ trong rồi đánh dấu phần lỗ rò còn lại bằng một sợi nilon. Sau đó, mở lỗ thông trong bằng việc cắt trực tiếp ngang qua cơ thắt.

Để phòng ngừa các bệnh thuộc vùng hậu môn trực tràng nói chung, rò hậu môn xuyên cơ thắt nói riêng, bệnh nhân cần tuân thủ những điều sau:

- Uống đủ nước mỗi ngày từ 1,5 lít đến 2 lít nước, hạn chế đồ uống có cồn, chứa chất kích thích như bia, rượu, cà phê, trà, …

- Cung cấp đủ chất xơ trong khẩu phần ăn hàng ngày: Ăn nhiều rau xanh và các loại trái cây.

- Đại tiện vào một giờ cố định, không rặn khi đi đại tiện, vệ sinh sạch sẽ sau mỗi lần đi.

Trên đây là những chia sẻ về vấn đề Rò hậu môn xuyên cơ thắt là gì. Nếu bạn còn thắc mắc nào khác cần tư vấn, hãy để các chuyên gia hàng đầu của chúng tôi giúp đỡ bạn bằng cách nhấp chuột trực tiếp vào “Bác sĩ tư vấn” dưới đây hoặc gọi điện đến số 0366.880.866 của Phòng khám đa khoa Thái Hà số 11 Thái Hà, Đống Đa, Hà Nội để được giúp đỡ.

 

Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám