• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu nhất Hà Nội.
Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0366880866

Cách chữa bệnh trĩ bằng lá vông nem

Cách chữa bệnh trĩ bằng lá vông nem
Điểm trung bình: 5.6 / 10 ( 73 lượt đánh giá )

Bệnh trĩ là bệnh rất phổ biến, là những người có đặc điểm nghề nghiệp thường xuyên phải đứng hoặc ngồi lâu như: lái xe, nhân viên văn phòng, giáo viên… Ngoài ra, bệnh trĩ có thể xảy ra do những nguyên nhân khác như: khí âm hư gây táo kết lâu ngày, đại tiện khó khăn, chức năng của đại tràng kém, người mắc thể nhiệt gây nên chứng táo bón mãn tính. Phụ nữ mang thai và sinh con do áp lực của trọng lượng thai nhi và quá trình rặn đẻ cũng là nguyên nhân gây nên bệnh trĩ.

Bệnh trĩ nếu phát hiện sớm có thể điều trị bằng những thảo dược tự nhiên. Trong đó, cách chữa bệnh trĩ bằng lá vông nem là một trong những bài thuốc thường được áp dụng trong điều trị bệnh trĩ ở cấp độ nhẹ rất hiệu quả. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu cách chữa trị bệnh trĩ bằng lá vông nem trong bài viết dưới đây.

Cách chữa bệnh trĩ bằng lá vông nem

Lá vông chữa bệnh trĩ bằng cách làm thành thuốc để đắp ngoài hoặc kết hợp giữa thuốc đắp ngoài và đun nước uống.

Cách chữa bệnh trĩ bằng lá vông nem

Thuốc đắp ngoài chữa bệnh trĩ

Chữa bệnh trĩ bằng cách đắp lá vông được áp dụng trong trường hợp bệnh nhân không mắc các chứng bệnh khác, sức khỏe ổn định, búi trĩ có màu tươi nhuận, chiều dài búi trĩ sa ra ngoài 1 – 2 cm, các mạch bộ hoạt động bình thường.

Cách thứ

Người bệnh cần chuẩn bị một nắm lá vông nem khoảng 7 – 8 lá, loại lá bánh tẻ, không già quá cũng không non quá. Chú ý không chọn lá bị sâu hay có các vết đốm trắng, các phần bị khô. Ngoài ra, chuẩn bị từ 30 – 40 ml dấm thanh.

Cách tiến hành:

- Lá vông các bạn đem rửa sạch bằng nước sôi để nguội, ngâm trong nước muối nhạt từ 3 – 5 phút sau đó vớt ra để ráo nước, giã nhuyễn.

- Dấm thanh đem đun sôi, để nguội. Tiếp theo, cho một lượng dấm thanh vừa phải vào lá vông đã giã nhuyễn sao cho không quá khô cũng không quá ướt.

- Dùng thuốc đắp vào búi trĩ 3 – 4 tiếng rồi băng gạc để cố định lại, ngày đắp 3 lần và liên tục trong 3 ngày. Trong thời gian đắp thuốc bệnh nhân cần nằm nghỉ tại chỗ, hạn chế đi lại.

Kiên trì thực hiện theo cách này, đối với bệnh trĩ ở cấp độ nhẹ tỷ lệ khỏi lên đến 90%.

Cách thứ hai

Lá vông đem hơ lửa cho nóng sau đó đắp vào hậu môn. Thông qua nhiệt sẽ làm tăng tác dụng chữa bệnh của bệnh lá vông nem, giúp co thắt hậu môn và làm co búi trĩ. Cách làm này khá đơn giản, hiệu quả nên được nhiều người áp dụng.

Đối với những trường hợp bệnh nhân xuất hiện các triệu chứng bệnh trĩ như mệt mỏi, kém ăn, mất ngủ, độ dài búi trĩ lớn hơn 2cm thì cần dùng kết hợp với những phương thuốc khác để việc điều trị hiệu quả hơn.

Những phương thuốc kết hợp chủ yếu là để thiết lập lại cân bằng âm dương trong cơ thể, nâng cao thể lực từ đó hỗ trợ, nâng cao tác dụng của phương thuốc chữa bệnh trĩ bằng cách đắp lá vông.

Giới thiệu các phương pháp chữa bệnh trĩ

Với những bệnh nhân đang bị trĩ nhẹ, nếu sau khi áp dụng những cách chữa bệnh tại nhà trên mà nhận thấy cơ thể của mình không có thay đổi tích cực mà lại ngày càng đau hậu môn nhiều hơn, khả năng cao bệnh trĩ đã tiến triển nặng, cần can thiệp ngoại khoa để hạn chế nguy hiểm cho sức khỏe.

Tùy theo tình trạng mắc bệnh thực tế và sức khỏe của người bệnh trĩ mà cần áp dụng đúng phương pháp chữa trị phù hợp để hạn chế biến chứng cho cơ thể như:

Chữa bệnh trĩ bằng các thủ thuật

Chữa trĩ bằng thủ thuật có thể sẽ mang lại nhiều tác dụng định, người bệnh không cần phải quá lo lắng giống như có can thiệp phẫu thuật đụng đến dao kéo. Hầu hết các thủ thuật chữa trĩ hiện nay đều có tác dụng giảm lưu thông máu đến búi trĩ ở cơ thể con người, đảm bảo búi trĩ có thể tự rụng nhanh chóng.

Đối với những người bị trĩ độ 1 hoặc độ 2, áp dụng thủ thuật để chữa bệnh sẽ mang lại hiệu quả hơn rất nhiều do người bệnh chỉ cần thực hiện thủ thuật trong 1 – 2 hoặc trong ngày là có thể trở về nhanh chóng.

Một số thủ thuật vẫn thường được áp dụng hiệu quả, bao gồm tiêm thuốc chích xơ vào búi trĩ nhằm để búi trĩ tự rụng, quang đông hồng ngoại để tạo sẹo xơ ở hậu môn nhằm không cho búi trĩ phát triển, thắt trĩ bằng vòng cao su để búi trĩ bị hoại tử,….

Hầu hết các thủ thuật điều trị bệnh trĩ nên được thực hiện tại cơ sở y tế uy tín như phòng khám chất lượng cao, bệnh viện lớn,… Điều này sẽ giúp đảm bảo cho người bệnh có được điều kiện chữa bệnh ổn định hơn, không gây ra nguy hiểm cho tính mạng.

Chữa bệnh trĩ bằng phương pháp phẫu thuật

Phương pháp phẫu thuật thường dành cho những người bệnh trĩ lâu năm, đã bị búi trĩ gây ra nhiều phiền toái trong cuộc sống do sa ra ngoài thì việc cắt bỏ trĩ bằng can thiệp ngoại khoa mới có được hiệu quả chữa bệnh cao.

Hiện nay, những phương pháp chữa bệnh trĩ đạt nhiều hiệu quả cao mà mọi người vẫn thường hay được áp dụng bao gồm các phương pháp như:

• Phẫu thuật cắt từng búi trĩ, đảm bảo loại bỏ búi trĩ qua việc phẫu thuật chia nhỏ búi trĩ ra rồi khâu lại vết thương, tuy nhiên tốc độ hồi phục sức khỏe ở người bệnh rất lâu.

• Phẫu thuật cắt khoanh niêm mạc da xử lý búi trĩ nhanh và triệt để, tuy nhiên vẫn gây ra hiện tượng rỉ dịch nhiều hậu môn gây ẩm ướt, người bệnh có nguy cơ bị hẹp hậu môn.

• Khâu cột động mạch trĩ bằng siêu âm Doppler để cố định tĩnh mạch trĩ ở ống hậu môn, nhưng có thể để sót tĩnh mạch do chuyên môn điều trị của bác sĩ chưa cao.

• Phẫu thuật cắt trĩ Longo có hiệu quả tốt, đảm bảo triệt tiêu được búi trĩ nhanh chóng, tuy nhiên chỉ được thực hiện ở các bệnh viện lớn và có chi phí khá cao.

• Phẫu thuật búi trĩ Milligan – Morgan được sử dụng để cắt bỏ búi trĩ nhanh chóng, cần quá trình chữa trị kéo dài, tuy nhiên nếu cắt trĩ không cẩn thận có thể gây tái phát.

• Phẫu thuật trĩ Whitehead được tiến hành bằng cắt trĩ bao gồm loại bỏ toàn bộ niêm mạc da, sau đó khâu niêm mạc trực tràng lại xuống mép hậu môn. Đây là phương pháp có thể cắt toàn bộ vòng trĩ, tuy nhiên hiệu quả vẫn chưa cao ở những người mắc trĩ nặng.

Phòng tránh bị bệnh trĩ

Các bài thuốc từ lá vông nem hay các loại thảo dược thường chỉ có tác dụng trong việc điều trị bệnh trĩ ở cấp độ nhẹ và mang tính chất tham khảo. Đối với những trường hợp búi trĩ đã phát triển lớn, người bệnh cần tìm đến những cơ sở khám trĩ uy tín để được thăm khám cụ thể, áp dụng các phương pháp điều trị nội khoa hoặc ngoại khoa phù hợp.

Lưu ý: Trong quá trình điều trị bệnh người bệnh nên tuyệt đối kiêng những đồ ăn cay nóng, rượu bia hay các thực phẩm làm giảm tác dụng của bài thuốc.

Để phòng tránh và điều trị bệnh trĩ, người bệnh cần duy trì một số thói quen sau:

- Ăn uống khoa học, hợp lý, bổ sung nhiều chất xơ để hạn chế tình trạng táo bón.

- Uống nhiều nước

- Hạn chế sử dụng rượu bia, đồ ăn cay nóng, nhiều dầu mỡ.

- Rèn luyện thói quen đại tiện đúng giờ, đúng cách.

- Không rặn hay nhịn đại tiện vì có thể khiến tình trạng táo bón trầm trọng hơn.

- Chú ý vận động đều đặn, vừa sức. Chú trọng các bài tập nhẹ nhàng như yoga, đi bộ, erobic…

- Không ngồi hoặc đứng quá lâu, liên tục. Nếu đặc điểm công việc phải cố định lâu một chỗ thì cứ 45 phút lại đứng lên đi lại một lát.

Trên đây là những chia sẻ về cách chữa bệnh trĩ bằng lá vông nem. Để tìm hiểu thêm về các phương pháp điều trị bệnh trĩ hiệu quả, hãy liên hệ ngay tới Phòng khám đa khoa Thái Hà theo đường dây nóng 0366880866 hoặc click vào hộp chat dưới đây để được trao đổi trực tiếp với các bác sĩ chuyên khoa.

 

Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám