• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu nhất Hà Nội.
Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0366880866

Những thói quen xấu có thể gây ra bệnh trĩ

Những thói quen xấu có thể gây ra bệnh trĩ 18-3
Điểm trung bình: 5.1 / 10 ( 82 lượt đánh giá )

Bệnh trĩ tuy không đe dọa trực tiếp đến tính mạng nhưng có ảnh hưởng trầm trọng đến tâm sinh lý của người bệnh, làm gián đoạn quá trình học tập và làm việc. Dưới đây là những thói quen xấu có thể gây ra bệnh trĩ mà bạn nên tránh:

Những thói quen xấu là nguyên nhân gây bệnh trĩ

Trĩ hình thành do đám rối tĩnh mạch của hệ thống tĩnh mạch hậu môn bị căng giãn quá mức, chúng sa xuống và tạo nên các búi trĩ. Các dấu hiệu bệnh trĩ biểu hiện khá rõ như cảm giác ngứa hậu môn, đi cầu khó khăn và đi cầu ra máu, sa búi trĩ xuất hiện ở hậu môn… Nguyên nhân bệnh trĩ có thể do nhiều yếu tố nhiều nguyên do gây ra, nhưng chủ yếu là chế độ ăn uống, thói quen sinh hoạt và làm việc không tốt dẫn đến như:

Nguy cơ mắc bệnh trĩ do ít vận động

Cơ thể không được vận động sẽ trở nên nặng nề, kém hoạt bát, máu huyết lưu thông chậm. Vùng hậu môn không được bơm đủ máu nên không có độ đàn hồi tốt, chức năng của cơ vòng hậu môn suy yếu nên dẫn đến bệnh trĩ.

Nguy cơ mắc bệnh trĩ do ít vận động

Nguy cơ mắc bệnh trĩ do ít vận động

Vấn đề tâm lý cúng khiến bị trĩ

Căng thẳng, lo lắng hay suy nghĩ quá đà… có thể gây áp lực cho hệ thống thần kinh trung ương, khiến cho toàn bộ các cơ quan trong cơ thể hoạt động kém hiệu quả. Hệ tiêu hóa bị ức chế, hệ thống tĩnh mạch hậu môn co giãn kém nên dẫn đến bệnh trĩ.

Vấn đề tâm lý không phải là nguyên nhân trực tiếp làm cho bệnh trĩ phát sinh, nhưng nó làm tăng nguy cơ mắc trĩ và các bệnh lý khác trong cơ thể cho người bệnh.

Mắc bệnh trĩ do uống ít nước

Các nhà khoa học đã chỉ ra rằng, có đến 80% cơ thể con người là nước. Nước là yếu tố quan trọng cần thiết cho mọi sự sống, bao gồm cả sự sống nhỏ là các tế bào phân tử trong cơ thể. Tuy nhiên, bảo đảm uống đủ nước cho cơ thể hoạt động mỗi ngày thì không phải ai cũng làm được.

Chúng ta cần cung cấp đủ 2 lít nước cho cơ thể hàng ngày. Nếu bạn uống ít nước thì dễ gặp phải các bệnh về da và tiêu hóa, cơ hậu môn co bóp yếu dần nên dẫn đến bệnh trĩ.

Mắc bệnh trĩ do uống ít nước

Mắc bệnh trĩ do uống ít nước

Ăn ít rau xanh và trái cây

Ăn nhiều rau xanh và trái cây khiến hệ tiêu hóa dễ làm việc hơn, phân mềm hơn và dễ di chuyển trong ống tiêu hóa, giảm thiểu áp lực gây ra cho hậu môn trực tràng. Ngược lại, người ăn ít rau xanh và trái cây, nhiều đồ ăn cay nóng, thức ăn nhanh, đồ ăn nhiều giàu mỡ… sẽ gây áp lực cho hệ tiêu hóa, phân cứng và khó đi ngoài, đi ngoài phải rặn nên dẫn đến bệnh trĩ.

Đứng hoặc ngồi quá lâu là nguyên nhân bệnh trĩ

Những người là nhân viên văn phòng, lái xe taxi, thợ may, giáo viên hay công nhân điện tử… có tính chất công việc hay phải đứng lâu hoặc ngồi nhiều trong thời gian dài, khiến cho toàn bộ áp lực trong cơ thể dồn xuống ổ bụng và vùng hậu môn, các tĩnh mạch suy yếu dần nên dẫn đến bệnh trĩ.

Các thói quen khác gây ra bệnh trĩ

Công việc áp lực strees, làm việc nặng thường xuyên.

Hay đọc báo, chơi tiện tử… khiến thời gian đi cầu lâu, đi cầu thường cố rặn, hoặc nhịn đại tiện.

Bị ho nhiều, viêm phế quản mãn tính hoặc dãn phế quản.

Bị bệnh trĩ do thói quen xem điện thoại khi đi vệ sinh

Bị bệnh trĩ do thói quen xem điện thoại khi đi vệ sinh

Lời khuyên trong phòng ngừa và điều trị bệnh trĩ:

Để phòng ngừa bệnh trĩ, bạn nên ăn nhiều rau xanh, uống nhiều nước, tập đại tiện vào một giờ cố định và cố gắng vận động ít 30 phút mỗi ngày.

Khi có dấu hiệu của bệnh trĩ, bạn cần xét xem nguyên nhân bị bệnh trĩ của bản thân và có biện pháp điều chỉnh phù hợp. Nếu bệnh trĩ nặng thì buộc phải đi gặp bác sĩ để cắt trĩ thì bệnh mới mau khỏi, ngăn chặn những biến chứng của bệnh trĩ phát sinh.

Bài viết những thói quen xấu có thể gây ra bệnh trĩ trên đây hi vọng đã cung cấp cho các bạn những thông tin hữu ích. Nếu bạn còn băn khoăn nào khác cần tư vấn, xin hãy gọi điện đến Phòng khám Thái Hà theo số 0366880866 hoặc nhấp chuột vào nút “Bác sỹ tư vấn” dưới đây để được giải đáp trực tuyến.

 

Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám