• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu nhất Hà Nội.
Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0366880866

Phương pháp chữa bệnh trĩ bằng châm cứu bấm huyệt

Phương pháp chữa bệnh trĩ bằng châm cứu bấm huyệt
Điểm trung bình: 5.1 / 10 ( 97 lượt đánh giá )

Bệnh trĩ là căn bệnh phổ biến trong xã hội hiện nay. Có nhiều phương pháp điều trị bệnh trị như thuốc Tây y, thuốc Đông y hay áp dụng thủ thuật cắt trĩ, … Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn đến các bạn phương pháp bấm huyệt chữa bệnh trĩ. Bệnh là sự giãn nở quá mức của các hệ thống tĩnh mạch trực tràng bên trong ống hậu môn. So với các thành động mạch, tĩnh mạch yếu hơn nên chúng có thể trở nên căng và xoắn dễ dàng, khi chịu áp lực hậu môn trong thời gian dài, chúng sa xuống và tạo nên búi trĩ.

Bệnh trĩ có hai loại, bao gồm trĩ nội và trĩ ngoại. Nếu như trĩ nội có các búi trĩ nằm bên trong hậu môn, không gây đau đớn thì các búi trĩ ngoại nằm bên ngoài hậu môn và được bao phủ bởi da, chứa nhiều dây thần kinh cảm giác nên gây rất nhiều đau đớn cho người bệnh. Bên cạnh các phương pháp chữa bệnh của y học hiện đại, y học cổ truyền có phương pháp chữa bệnh trĩ bằng châm cứu bấm huyệt. Đây là phương pháp cho hiệu quả chữa trĩ tốt với chi phí thấp đang được nhiều người bệnh tin dùng hiện nay.

Phương pháp chữa bệnh trĩ bằng châm cứu

Phương pháp chữa bệnh trĩ bằng châm cứu bấm huyệt

Nguyên tắc điều trị: Bấm huyệt có tác dụng điều hòa dương khí trong cơ thể, giữ cho các cơ thành mạch được cứng cáp và mạnh mẽ.

Các huyệt dùng điều trị bệnh trĩ

- Huyệt Bách Hội: Nằm giữa đỉnh đầu, nơi giao nhau giữa đường nối đỉnh hai vành tai và đường dọc cơ thể.

- Điểm Hội m: Nằm ở khớp thứ hai của ngón út.

- Huyệt Hợp Cốc: Nằm trên mu bàn tay.

- Huyệt Đại Tràng: Nằm trên khớp thứ của ngón trỏ.

- Huyệt Trường Cường: Nằm ở hạ bộ của thân thể.

- Huyệt Đại Chùy: Nằm ở phần sau cổ.

- Huyệt Hội Dương: Nằm ở hạ bộ của lưng.

- Huyệt Mệnh Môn Hỏa: Nằm giữa đốt sống thắt lưng L2 – L3.

Cách châm cứu huyệt chữa bệnh trĩ

Tất cả các huyệt vị trên đều có tác dụng chữa bệnh trĩ. Bằng cách sử dùng ngòi bút, móng tay hay tăm, bạn có thể ấn day các điểm này vào bất cứ lúc nào khi rảnh rỗi, làm cho nó nóng lên để thu được hiệu quả như mong muốn. Thời điểm tiện lợi là bạn có thể day, vò, xoa bóp xung quanh huyệt vị nhiều lần khi tắm.

Đối với những bác sĩ có kinh nghiệm, họ sẽ sử dụng kim để châm huyệt, có thể là châm huyệt Mệnh Môn Hỏa, sau đó là huyệt Bách Hội. Châm cứu có thể tác động từ 5-7 huyệt nằm trên đường Đốc Mạch nối tới Bàng Quang. Thời gian châm cứu có thể lên đến 30 phút trên các huyệt vị đó.

Ưu nhược điểm cách chữa bệnh trĩ bằng châm cứu

Ưu điểm:

Phương pháp châm cứu phù hợp với những người có thể trạng kém, không gây đau đớn và không cần phải dùng nhiều thuốc.

Phương pháp chữa bệnh trĩ bằng châm cứu bấm huyệt cho hiệu quả điều trị tốt với chi phí thấp. Đối với những người trẻ tuổi, châm cứu có thể giúp các búi trĩ co lại. Nếu người bệnh ngăn chặn được việc táo bón lâu ngày lại thì trĩ có thể khỏi hẳn.

Nhược điểm:

Phương pháp này chỉ có tác dụng chữa bệnh trĩ ở mức độ nhẹ, những người mới xuất hiện các dấu hiệu của bệnh trĩ, bị trĩ nội độ 1 hoặc trĩ nội độ 2. Khi bệnh trĩ ở mức độ nặng, các búi trĩ đã sa ra ngoài hậu môn thì phương pháp này khó có hiệu quả.

Người bệnh muốn châm cứu bấm huyệt vị chính xác, hiệu quả thì phải tìm đến các thầy thuốc y học cổ truyền. Việc tự mày mò các huyệt vị ở nhà và tìm cách day, bấm,… có thể gây nhầm lẫm và không đạt được hiệu quả mong muốn.

Lưu ý:

Bệnh nhân bị trĩ luôn mong muốn tìm cách khắc phục và điều trị bệnh trĩ tại nhà, bằng cách tự tìm đến các bài thuốc dân gian hay châm cứu bấm huyệt. Tuy nhiên, nếu như dùng sai bài thuốc hoặc việc thực hành châm cứu huyệt vị không chính xác thì bệnh trĩ sẽ không khỏi, mà còn dẫn đến nhiều biến chứng đáng tiếc. Do đó, chuyên gia phòng khám trĩ khuyến cáo, bệnh nhân khi có dấu hiệu của trĩ, tốt nên đến các cơ sở y tế chuyên khoa để được thăm khám và can thiệp kịp thời.

Giới thiệu các phương pháp chữa bệnh trĩ thay cho châm cứu bấm huyệt

Lựa chọn chữa bệnh trĩ bằng dầu dừa có thể sẽ mang đến hiệu quả định để hạn chế những cảm giác khó chịu, mệt mỏi mà bệnh trĩ mang lại. Tuy nhiên, trường hợp mà người bệnh nhận thấy các triệu chứng bệnh trĩ ở cơ thể của mình có dấu hiệu tăng nặng thì nên cân nhắc chữa trị bằng những phương pháp khác để có tỷ lệ khỏi bệnh trĩ triệt để cao hơn:

Chữa bệnh trĩ bằng các phương pháp phẫu thuật

Thực hiện một số can thiệp bằng phẫu thuật như thắt trĩ bằng vòng cao su, dùng tia laser cắt trĩ, phẫu thuật trĩ Milligan Morgan, phẫu thuật trĩ Longo thường được lựa chọn để hạn chế tình trạng bệnh trĩ xảy ra biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe. Cách thực hiện phẫu thuật được diễn ra như sau:

Phương pháp thắt búi trĩ bằng vòng cao su sẽ dùng dụng cụ có dạng giống với khẩu súng được cố định sẵn vòng cao su ở đầu, khi đưa dụng cụ đến búi trĩ sẽ tiến hành siết búi trĩ lại để ngăn lưu thông máu đến búi trĩ để làm teo dần búi trĩ.

Sử dụng tia laser để cắt trĩ nhằm cắt bỏ búi trĩ nhanh chóng với sóng laser, tuy nhiên, phương pháp này có thể gây ra tình trạng áp xe hậu môn hoặc hoại tử búi trĩ nếu áp dụng sai cách.

Phẫu thuật trĩ bằng phương pháp Milligan Morgan được thực hiện bằng cách cắt bỏ từng búi trĩ ở hậu môn được tiến hành ở dưới niêm mạc để bảo toàn hậu môn, tránh bị hẹp hậu môn khi phẫu thuật kết thúc. Dù có kết quả điều trị bệnh khá nhanh nhưng bệnh nhân cần phải trải qua nhiều đau đớn trong quá trình hồi phục.

Cắt trĩ bằng phương pháp Longo: Bác sĩ thực hiện sẽ tiến hành kéo búi trĩ về vị trí bình thường, tiếp đó sẽ cắt trĩ và khâu lại phần tĩnh mạch nuôi búi trĩ, đảm bảo búi trĩ có thể tự teo nhỏ lại. Phương pháp trên sẽ hạn chế đi nhiều cảm giác đau đớn, đảm bảo hồi phục nhanh nhưng có chi phí rất cao.

Những phương pháp phẫu thuật cắt trĩ ở trên hầu hết đều chỉ là kỹ thuật cắt trĩ truyền thống, hiệu quả vẫn có nhưng tỷ lệ tái phát cũng khá cao, một số phương pháp khi thực hiện vẫn để lại sai sót, dẫn đến nhiễm trùng hoặc biến chứng cho sức khỏe của người bệnh.

Với sự phát triển mạnh mẽ của ngành Y ngày nay, việc điều trị bệnh trĩ đã đơn giản và hiệu quả hơn rất nhiều nhờ áp dụng các phương pháp chữa bệnh trĩ xâm lấn tối thiểu HCPT và kỹ thuật PPH. Hiện phòng khám đa khoa Thái Hà đang áp dụng cả 2 phương pháp nhằm điều trị bệnh trĩ nhanh chóng và triệt để cho người bệnh:

Cắt trĩ bằng phương pháp HCPT xâm lấn tối thiểu hiệu quả cao

Thực hiện cắt trĩ bằng phương pháp HCPT phù hợp với những người bị trĩ hỗn hợp, trĩ ngoại từ độ 2 trở lên, giúp cho việc cắt bỏ búi trĩ triệt để, hạn chế nguy cơ gây ảnh hưởng cho sức khỏe do những di chứng nguy hiểm.

Phương pháp HCPT hoạt động theo nguyên lý dùng các ion điện tích và sóng điện cao tần tác động lên hậu môn của người bệnh để làm đông mạch máu tại búi trĩ. Sau đó, phần búi trĩ sẽ bị thắt chặt và cắt bỏ hoàn toàn theo từng bước như:

Bước 1: Thắt chặt và cố định búi trĩ, cắt bỏ đi phần búi trĩ lộ ra và các niêm mạc bị sa xuống.

Bước 2: Dùng sóng điện cao tần để tác động trực tiếp vào hậu môn nhằm khiến búi trĩ bị teo lại rồi tự rụng.

Bước 3: Cố định toàn bộ vị trí tế bào bị tổn thương và loại bỏ các tế bào gây bệnh ra khỏi hậu môn, đảm bảo bệnh trĩ được loại bỏ triệt để và không gây ra tái phát.

Quá trình chữa bệnh trĩ bằng HCPT không gây đau, an toàn, không chảy máu, không bị chấn thương, không để lại sẹo, thời gian thực hiện phẫu thuật chỉ từ 20 – 30 phút nên rất nhanh. Điểm quan trọng là điều trị bệnh trĩ bằng HCPT sẽ giúp người bệnh không còn lo lắng hay ám ảnh về bệnh trĩ.

Kỹ thuật cắt trĩ PPH đảm bảo chữa bệnh trĩ triệt để

Đối tượng mắc bệnh trĩ nội độ 2 trở lên mà bị sa búi trĩ ra ngoài nhiều lần hoặc búi trĩ có kích thước quá lớn sa hẳn ra ngoài thì nên cắt trĩ bằng phương pháp PPH càng sớm càng tốt để hạn chế biến chứng ở hậu môn. Quy trình thực hiện cắt trĩ bằng phương pháp PPH như sau:

Bước 1: Bác sĩ thực hiện phẫu thuật sẽ dùng thiết bị đã được vô trùng đầy đủ để phanh lỗ hậu môn, máy kẹp được đưa vào trong niêm mạc để cắt bỏ các búi trĩ đang bị sa xuống.

Bước 2: Tiếp đến, phần niêm mạc bị sa ở đường lược sẽ được khâu lại và tạo thành hình dạng bình thường cho hậu môn.

Bước 3: Cuối cùng, các phần búi trĩ sẽ được loại bỏ hết, bác sĩ sẽ khâu nối niêm mạc, kéo chúng lên để tạo hình ống hậu môn, giúp bảo toàn chức năng của hậu môn để thuận tiện cho người bệnh sinh hoạt sau phục hồi.

Phương pháp cắt trĩ PPH có tác dụng nhanh chóng, chỉ khoảng 30 phút cho một liệu trình phẫu thuật, không gây tổn thương, giữ nguyên thẩm mỹ cho hậu môn, xâm lấn tối thiểu nên thời gian phục hồi sẽ được rút ngắn, người bệnh không gặp phải di chứng nguy hiểm cho sức khỏe về sau.

 

Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám