• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu nhất Hà Nội.
Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0366880866

Tư thế ngồi vệ sinh đúng khi bị bệnh trĩ

Tư thế ngồi đúng khi đi vệ sinh cho người bị bệnh trĩ 19/3
Điểm trung bình: 4.6 / 10 ( 81 lượt đánh giá )

Đi vệ sinh sai cách trong thời gian dài cũng có thể là nguyên nhân bệnh trĩ hoặc khiến bệnh nặng hơn. Thực tế, rất nhiều người có thói quen vừa đi vệ sinh vừa chơi game, đọc truyện, xem phim,... Điều này vô tình đã tạo áp lực lớn lên vùng hậu môn, trực tràng, có thể khiến búi trĩ dễ bị sa ra ngoài hơn. Bài viết dưới đây các bác sĩ phòng khám trĩ Thái Hà sẽ chia sẻ mọi người tư thế ngồi đúng khi đi vệ sinh cho người bị bệnh trĩ.

Tư thế ngồi vệ sinh cho người bị bệnh trĩ

Tư thế ngồi vệ sinh cho người bị bệnh trĩ

Tư thế đi vệ sinh ảnh hưởng tới người bị bệnh trĩ thế nào?

Tư thế đi vệ sinh sai cách là một trong những nhân tố thường xuyên khiến hình thành bệnh trĩ. Các tĩnh mạch tại hậu môn chịu áp lực lâu ngày dẫn đến căng giãn quá mức, sưng phồng và xoắn lại với nhau, gây ra búi trĩ.

Giai đoạn đầu búi trĩ thường nhỏ và không gây nhiều đau đớn cho người bệnh. Càng về sau, búi trĩ phát triển to kèm theo hiện tượng đau rát hậu môn, chảy máu, sa búi trĩ, ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe và sinh hoạt của người bệnh.

Tư thế ngồi vệ sinh không đúng cách có ảnh hưởng định đến quá trình điều trị bệnh. Nếu thường xuyên đại tiện không đúng cách sẽ khiến búi trĩ sa nặng hơn, Ngược lại, thay đổi tư thế đại tiện đúng sẽ giúp cải thiện tình hình bệnh.

Tư thế đi vệ sinh đúng cho người bị bệnh trĩ

Tư thế đi vệ sinh đúng cho người bị bệnh trĩ

Tư thế đi vệ sinh đúng cho người bị bệnh trĩ

Hiện nay, các bệ xí xổm không còn phổ biến như trước. Thay vào đó, mọi người ưa thích sử dụng loại bồn cầu bệt do khắc phục được nhược điểm ngồi lâu ngây tê chân, nhức mỏi.

Chính vì sự tiện ích này khiến nhiều người có thói quen vừa đi vệ sinh vừa đọc báo, dùng điện thoại,... khiến thời gian đi đại tiện lâu hơn, điều này không hề tốt.

Tuy nhiên, tư thế đại tiện ngồi thẳng lưng, tạo thành một góc 90 độ lại không tốt cho người hoạt động của hậu môn, trực tràng và là nguyên nhân gây nên bệnh trĩ.

Các chuyên gia y tế khuyên bạn tốt nên ngồi xổm để phòng tránh và điều trị bệnh trĩ hiệu quả hơn. Khi ngồi xổm, độ uốn cong của hông càng lớn thì, trực tràng sẽ hoạt động ở vị trí càng thẳng, việc đào thải phân ra ngoài cũng dễ dàng hơn.

Nếu sử dụng bồn cầu bệt, bạn có thể khắc phục bằng cách kê một chiếc ghế cao khoảng 20 phân dưới chân để tạo tư thế giống như đang ngồi xổm. Đồng thời, người bệnh nên gập người về phía trước sẽ giúp hệ tiêu hóa tạo ra một lực đẩy tự nhiên, phân sẽ được đẩy ra dễ dàng hơn. Do đó, người bệnh sẽ không mất quá nhiều thời gian mỗi lần đại tiện.

Lời khuyên của các bác sĩ đối với người mắc bệnh trĩ

Ngoài việc thay đổi tư thế đại tiện cho đúng, để phòng tránh và điều trị bệnh trĩ hiệu quả mỗi người cũng nên thực hiện những lưu ý sau:

Thực hiện chế độ ăn uống khoa học, ăn nhiều rau xanh, củ, quả, trái cây tươi để bổ sung chất xơ cho cơ thể.

Hạn chế các thức ăn cay nóng, chứa nhiều dầu mỡ hoặc sử dụng các chất kích thích vì dễ gây khó tiêu và kích thích lên niêm mạc hậu môn, trực tràng.

Uống trung bình 1,5 – 2 lít nước mỗi ngày để tăng cường nhu động ruột, hạn chế táo bón.

Từ bỏ thói quen lười vận động, tránh ngồi hoặc đứng quá lâu một chỗ, tập thói quen vận động cơ thể nhẹ nhàng, thư giãn giảm stress...

Khi bị táo bón và bệnh trĩ, việc đi đại tiện trở thành một nỗi ám ảnh lớn. Không chỉ bị đau rát hậu môn, bệnh trĩ còn gây đi ngoài ra máu tươi với số lượng lớn. Nếu tình trạng này kéo dài có thể gây ra hiện tượng thiếu máu, suy nhược cơ thể, suy giảm trí nhớ, sút cân, mệt mỏi. Nhiều người khi bị trĩ do lo sợ mà thường xuyên nhịn đi đại tiện. Phân bị tích tụ lại ruột lâu ngày sẽ bị hấp thụ lại nước khiến phân khô, to và cứng hơn khiến tình trạng bệnh càng trở nên trầm trọng.

Bệnh trĩ nếu được phát hiện sớm việc điều trị thường khá đơn giản và tiết kiệm. Chính vì vậy, khi phát hiện ra những triệu chứng của bệnh trĩ, người bệnh cần nhanh chóng đến các cơ sở y tế chuyên khoa để được khám và điều trị bệnh kịp thời.

Trên đây là những lưu ý trong tư thế đi vệ sinh đúng cách cho người bị bệnh trĩ. Nếu còn bất cứ thắc mắc nào cần tư vấn, giải đáp hãy liên hệ ngay đến Phòng khám đa khoa Thái Hà theo số điện thoại 0366.880.866 hoặc click vào hộp chat phía dưới để trao đổi trực tiếp với bác sĩ.

 

Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám