• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu nhất Hà Nội.
Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0366880866

Cách chữa trị polyp hậu môn

Cách chữa trị polyp hậu môn hiệu quả 18-3
Điểm trung bình: 5.1 / 10 ( 71 lượt đánh giá )

Polyp hậu môn là một bệnh lí khá phổ biến ở khu vực hậu môn trực tràng nhưng thường bị nhầm lẫn với các chứng bệnh khác (như bệnh trĩ, sa hậu môn, trực tràng, lồng ruột) do có triệu chứng giống nhau. Bệnh tuy không nguy hiểm tới tính mạng nhưng nếu không chữa trị kịp thời có thể biến chứng thành ung thư hay nhiều chứng bệnh nguy hiểm khác.

Polyp hậu môn là gì?

Polyp hậu môn là những khối u hình tròn hoặc elip có cuống, di chuyển bên trong đường ruột. Chúng được hình thành do sự tăng sinh quá mức của niêm mạc hậu môn, bao gồm 3 loại chủ yếu: polyp bạch huyết (15%), polyp dạng viêm và lành tính (80%) và polyp dạng u tuyến. Đây cũng là dạng bệnh lý vùng hậu môn thường gây ra tình trạng chảy máu đường tiêu hóa thấp ở trẻ em.

 

Nguyên nhân gây ra polyp hậu môn

Apxe hậu môn khiến hậu môn bị chảy mủ, hậu môn bị viêm nhiễm, khiến các tĩnh mạch bị tắc gây ứ đọng ống hậu môn bị cong, hẹp hình thành nên các polyp.

Do chế độ ăn uống thiếu khoa học. Những người thường xuyên ăn các thực phẩm có tính axit, axit cholic kết hợp vi khuẩn tạo thành các polyp dạng tròn.

Bên ngoài hậu môn có dị vật gây tổn thương, kích thích lên niêm mạc trực tràng, tạo điều kiện thuận lợi để các polyp hình thành và phát triển.

Ngoài ra, bệnh polyp hậu môn có thể xuất hiện do khuẩn lao hay do yếu tố di truyền. Nếu cha mẹ bị mắc polyp, rất có thể đời con cũng sẽ bị di truyền lại. Tỉ lệ di truyền bình đẳng và không phân biệt giới tính. Đặc biệt, polyp khá nguy hiểm và có khả năng biến chứng thành u ác tính.

Triệu chứng của polyp hậu môn

Đau nhức hậu môn, đau rát khi đại tiện. Đại tiện ra máu, máu lẫn trong phân đôi khi có dịch nhày kèm theo.

Nếu polyp phân khúc ở dưới kiểm tra trực tràng thấy có những khối u mềm, trơn.

Nếu polyp xuất hiện ở đoạn cuối trực tràng có thể bị sa ra ngoài giống như sa búi trĩ.

Người mắc polyp hậu môn có thể bị thiếu máu khiến cơ thể mệt mỏi, đau đầu, choáng váng, chân tay rã rời.

Khi khám nội soi trực tràng thấy xuất hiện những polyp hình tròn, có màu hồng nhạt, u tuyến thường có màu đỏ, hình dạng giống hoa súp lơ.

Cách chữa trị polyp hậu môn

Bệnh polyp hậu môn có thể dẫn đến ung thư trực tràng nên người bệnh tuyệt đối không được chủ quan coi thường. Có hơn 80% số người dưới 30 tuổi bị biến chứng thành ung thư nếu không được chữa trị polyp hậu môn kịp thời.

Việc điều trị polyp hậu môn phụ thuộc vào số lượng, kích thước và tính chất của các khối u nhô lên bề mặt đại tràng và trực tràng. Nếu phát hiện ra bệnh ở giai đoạn đầu, việc điều trị khá đơn giản. Người bệnh chỉ cần thay đổi thói quen ăn uống phù hợp, ăn ít đồ cay nóng, bổ sung nhiều rau xanh, chất xơ, các thức ăn nhuận tràng giúp việc đại tiện dễ dàng hơn. Tránh xa rượu bia, cà phê và các thức uống có cồn.

Vệ sinh hậu môn sạch sẽ, đúng cách để phòng tránh bệnh trĩ ngăn ngừa hình thành polyp.

Ngoài ra, polyp hậu môn có thể điều trị bằng phương pháp phẫu thuật trong quá trình soi đại tràng sigma hoặc nội soi đại tràng.

Các khối u sau đó sẽ được thử nghiệm ung thư để xác định tính chất là u lành hay u ác tính.

Trường hợp là u lành tình, người bệnh coi như đã khỏi nhưng vẫn cần kiểm tra sức khỏe định kì để phát hiện ra các triệu chứng bất thường nếu có.

Nếu xác định đó là u ác tính, bệnh nhân cần được phẫu thuật để loại bỏ các polyp. Nếu sẹo cắt polyp còn tế bào ung thư, bệnh nhân phải phẫu thuật để cắt bỏ đoạn đại tràng có polyp.

Một số trường hợp khó cắt qua nội soi do polyp to, cuống ngắn hoặc polyp đã biến chứng thành ác tính. Trong trường hợp đó, việc phẫu thuật cần có sự phối hợp giữa bác sĩ nội soi và bác sĩ phẫu thuật nội soi ổ bụng.

Đối với bệnh nhân bị bệnh đa polyp đại tràng di truyền, buộc phải phẫu thuật cắt bỏ toàn bộ đại tràng có polyp để ngăn ngừa ung thư ác tính. Bên cạnh đó, các thành viên gia đình có quan hệ huyết thống cũng cần phải tiến hành soi kiểm tra đại tràng để xác định tình trạng bệnh.

Vừa rồi là những chia sẻ của các bác sĩ tại phòng khám nam khoa Thái Hà về các cách chữa trị polyp hậu môn. Khi phát hiện bất cứ triệu chứng gì của bệnh cần thực hiện thăm khám tại các cơ sở ý tế chuyên khoa để kiểm soát và điều trị. Không nên chủ quan dẫn đến những hậu quả đáng tiếc. Nếu còn băn khoăn cần lời giải đáp hãy liên hệ ngay với các bác sĩ tại Phòng khám đa khoa Thái Hà theo số điện thoại 0366.880.866 hoặc tới địa chỉ số 11 Thái Hà, Đống Đa, Hà Nội để được tư vấn và đặt lịch khám bệnh miễn phí.

Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám