• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu nhất Hà Nội.
Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0366880866

Polyp hậu môn là bệnh gì có nguy hiểm không?

Bệnh polyp hậu môn mối nguy hiểm khó lường
Điểm trung bình: 4.4 / 10 ( 79 lượt đánh giá )

Polyp hậu môn là một chứng bệnh phổ biến và thường rất dễ bị nhầm lẫn với nhiều bệnh khác như bệnh trĩ, sa hậu môn trực tràng hay lồng ruột... do các bệnh có triệu chứng khá giống nhau. Vậy bệnh polyp hậu môn là gì có những biểu hiện như thế nào để tránh bị nhầm lẫn? Cùng theo dõi bài viết sau để có thêm những thông tin hữu ích và có hướng, phương pháp điều trị hiệu quả triệt để?

Polyp hậu môn là bệnh gì có nguy hiểm không?

Bệnh polyp hậu môn là chứng bệnh liên quan đến hậu môn, trực tràng do sự tăng sinh quá mức của niêm mạc hậu môn, dẫn đến hình thành các khối u lồi có cuống hình elip hoặc hình tròn di chuyển trong đường ruột. Bệnh có thể xảy ra ở cả người lớn và trẻ nhỏ. Có khoảng 1% số trẻ trong độ tuổi đi học mắc phải và là nguyên nhân chính dẫn đến chứng chảy máu đường ruột ở trẻ nhỏ. Bệnh tuy không nguy hiểm song nếu chữa trị muộn có thể dẫn tới nhiều biến chứng nguy hiểm khác hoặc ung thư trực tràng.

Hình ảnh polyp hậu môn

Nguyên nhân gây ra polyp hậu môn

Nguyên nhân hình thành polyp hậu môn có thể từ các tác nhân bên trong và bên ngoài, mọi người cần hết sức lưu ý, nắm rõ những triệu chứng hoặc biểu hiện của bệnh để có thể tìm ra cách đề phòng và chữa trị tốt hơn.

Bệnh do di truyền: Theo một số nghiên cứu từ các chuyên gia, các polyp có thể di truyền từ đời này qua đời khác hoặc do đột biến gen gây ra. Theo đó các bệnh nhân từng có tiền sử mắc bệnh kéo dài có thể di truyền cho các thể hệ sau.

Bệnh do hiện tượng apxe hậu môn dẫn đến hình thành mủ, chảy dịch, khiến vi khuẩn xâm nhập mạnh vào trong hậu môn dẫn đến hình thành các polyp.

Bề mặt hậu môn chịu tác động của các vật lạ, hậu môn bị cong, hẹp ống hậu môn, tắc các tĩnh mạnh gây nên ứ đọng, sưng phù mạch máu, gây ra các tổn thương niêm mạc trực tràng. Tình trạng kéo dài trong một thời gian gây viêm nhiễm và hình thành các polyp.

Bệnh còn có thể gây nên do người bệnh ăn các thực phẩm chứa nhiều vi khuẩn, axit cholic, từ đó hình thành các polyp dạng tròn. Cơ thể khi nhiễm khuẩn lao dễ dẫn đến hiện tượng apxe hậu môn, mưng mủ và hình thành các polyp.

Polyp hậu môn có nguy hiểm không?

Như đã nói ở trên, bệnh polyp hậu môn tuy không gây ra chết người song nếu không kịp thời chữa trị sẽ rất dễ gây ra những biến chứng nguy hiểm.

Đây là một loại bệnh lý có thể di truyền từ đời này sang đời khác ở cả nam và nữ. Theo ước tính có đến 80% trong số bệnh nhân bị biến chứng thành ung thư và các bệnh vùng hậu môn trực tràng như bệnh trĩ, rò hậu môn, nứt kẽ hậu môn... nếu không phát hiện và điều trị bệnh sớm.

Trường hợp polyp nằm sát hậu môn, bệnh nhân có thể phải tiến hành cắt bỏ một phần hậu môn. Khi đó, người bệnh cũng buộc phải nối ruột hoặc làm hậu môn giả.

Những trường hợp mắc bệnh rất dễ khiến người bệnh bị thiếu máu, mất ngủ, mệt mỏi, choáng váng, suy nhược cơ thể. Bệnh lý thường xảy ra ở khu vực nhạy cảm khiến người bệnh có tâm lí tự ti, lo âu, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống sinh hoạt.

Polyp hậu môn có thể biến chứng thành ung thư

Phòng tránh polyp hậu môn hiệu quả

Ngày nay, y học chưa có cách để giúp mọi người phòng tránh hoàn toàn khỏi polyp hậu môn. Tuy nhiên, mọi người có thể tập luyện những thói quen sinh hoạt tốt để hạn chế khả năng nhiễm bệnh như:

Ăn uống đủ chất, nhiều chất xơ, hạn chế rượu bia, đồ cay nóng. Tránh ăn nhiều các thực phẩm có tính kiềm cao như rau cải, gừng tươi, mật… Tập thể dục thường xuyên, điều độ để hạn chế béo phì. Sinh hoạt đều đặn đúng giờ, không thức khuya dễ dẫn đến rối loạn nội tiết, rối loạn chuyển hóa, có thể phát triển thành các khối u đường ruột.

Luôn giữ tinh thần lạc quan, vui vẻ. Cơ thể khi chịu nhiều căng thẳng sẽ gây ra áp lực khiến toàn thân mệt mỏi, rã rời, suy giảm chức năng miễn dịch và lắng đọng axit. Giữ gìn vệ sinh cá nhân tránh nhiễm khuẩn đường ruột, hậu môn, trực tràng.

Tùy vào mức độ của bệnh mà bệnh nhân cần áp dụng các cách điều trị khác nhau. Nên khám sức khỏe định kì để có thể phát hiện và điều trị kịp thời, là với những đối tượng có tiền sử người thân mắc bệnh.

Những chia sẻ về chứng bệnh polyp hậu môn, phần nào giúp mọi người có thêm thông tin hữu ích. Nếu các bạn còn băn khoăn hay thắc mắc nào khác, hãy liên hệ ngay 0366.880.866 hoặc đến Phong kham da khoa Thai Ha tại địa chỉ số 11 Thái Hà, Đống Đa, Hà Nội để được nhận sự tư vấn trực tiếp của các bác sĩ.

http://pras.ambiente.gob.ec/web/chaobacsi/home/-/blogs/kham-chua-benh-tri-o-dau

http://pras.ambiente.gob.ec/web/chaobacsi/home/-/blogs/chi-phi-chua-benh-tri-mat-bao-nhieu

https://hungyenbusiness.gov.vn/wYcwkgdsadzxxjVxsYwejgkjUjYdsYfd-11-254.aspx?dia-chi-phong-kham-chua-benh-tri-tot-nhat-tai-ha-noi-6789.html

https://hungyenbusiness.gov.vn/wYcwkgdsadzxxjVxsYwejgkjUjYdsYfd-11-254.aspx?chi-phi-chua-benh-tri-het-bao-nhieu-tien-6789.html

Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám