• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu nhất Hà Nội.
Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0366880866

Dị vật ở hậu môn là bệnh gì?

Dị vật ở hậu môn là bệnh gì? 18-3
Điểm trung bình: 5.4 / 10 ( 80 lượt đánh giá )

Dị vật ở hậu môn là bệnh lí xảy ra ở khu vực trực tràng hậu môn, làm tắc nghẽn, chèn ép hậu môn khiến người vật cảm giác như có dị vật bên trong, tình trạng hậu môn hoặc ống hậu môn bị sưng phồng, xuất hiện vật lạ khiến người bệnh bị đau đớn, khó chịu. Khi cảm thấy hậu môn bị vướng kèm theo cảm giác đau tức, người bệnh cần nhanh chóng tìm đến các cơ sở y tế được được chẩn đoán và loại bỏ dị vật kịp thời.

Dị vật ở hậu môn gây tắc nghẽn chèn ép hậu môn

Dị vật ở hậu môn gây tắc nghẽn chèn ép hậu môn

Nguyên nhân gây ra dị vật ở hậu môn

Dị vật hậu môn có thể xảy ra do nhiều bệnh lí như u nhú phì đại hậu môn, giãn niêm mạc trực tràng, viêm nhiễm hậu môn, apxe hậu môn. Ngoài ra, một số người do trong quá trình ăn uống đã nuốt phải các dị vật như xương gà, xương cá…khiến khi đại tiện, các dị vật này bị mắc lại không ra ngoài theo phân được.

Bệnh trĩ

Bệnh trĩ là căn bệnh phổ biến trong xã hội hiện đại do những thói quen không tốt hằng ngày. Bệnh có biểu hiện sẽ xuất hiện búi trĩ bên trong hoặc bên ngoài hậu môn, hậu môn bị sưng to khiến người bệnh có cảm giác như có dị vật ở bên trong. Khi cấp độ bệnh tăng lên, búi trĩ sẽ sa ra ngoài kèm theo hiện tượng viêm nhiễm, chảy máu, mưng mủ gây ra rất nhiều đau đớn cho người bệnh.

Apxe hậu môn

Apxe hậu môn gây cảm giác vô cùng đau đớn, khó chịu do vùng hậu môn sưng đỏ, xuất hiện các apxe chứa đầy mủ bên trong. Nếu không được chữa trị kịp thời, các apxe này sẽ sưng to do viêm nhiễm, chèn ép hậu môn, khiến người bệnh luôn cảm thấy vướng bận như có dị vật bên trong. 

U hậu môn, trực tràng

Các khối u lành tính và ác tính có thể xuất hiện trong hậu môn gây nên ung thư trực tràng, kéo theo đó là cảm giác khó chịu, vướng víu, cộm. Bệnh nhân khi phát hiện có u trong hậu môn hoặc trực tràng cần nhanh chóng đến các cơ sở y tế để khám và tìm ra phương pháp loại bỏ khối u.

Táo bón

Táo bón là tình trạng rất dễ xảy ra nhưng nhiều người lại chủ quan, mà không biết rằng đây vừa là nguyên nhân, vừa là triệu chứng của một số loại bệnh liên quan đến hậu môn, trực tràng. Khi bị táo bón, phân bị khô, to và cứng do bị tích tụ lại ruột lâu ngày, khi đại tiện thường không hết gây nên cảm giác cộm, vướng trong hậu môn.

Polyp hậu môn

Polyp thực chất là những khối u nhỏ, có cuống dài, hình thành do sự tăng sinh quá mức của các tế bào. Các triệu chứng của bệnh poly hậu môn khá giống với bệnh trĩ nội ở cấp độ nhẹ nên người bệnh thường dễ nhầm lẫn.

Người bệnh có thể bị chảy máu ồ ạt theo từng đợt lớn dẫn đến tình trạng sốc máu, mất máu cấp tính nếu không được chữa trị kịp thời có thể gây nguy hiểm đến tính mạng

Nứt kẽ hậu môn

Trong trường hợp này thực chất là do xuất hiện những vết nứt hình oval khá nhỏ, khiến người bệnh có cảm giác đau đớn, khó chịu. Cảm giác đau rát có thể lan truyền và kéo dài từ 30 phút đến 1 tiếng sau mỗi lần đại tiện. Ngoài ra, bệnh nhân cũng có thể bị đi ngoài ra máu, máu dính trong phân hoặc chảy thành giọt mỗi khi đại tiện.

Dị vật ở hậu môn do bị lồng ruột

Tình trạng này rất dễ xảy ra ở trẻ em, do một đoạn trực tràng bị sa xuống hậu môn khi đại tiện nhưng không gây cảm giác đau đớn hay ngứa rát. Tuy nhiên, nếu không được phát hiện và điều trị sớm khiến đoạn trực tràng này bị nhiễm trùng, hoại tử, viêm phúc mạc dưới, dễ dẫn đến tử vong.

Cần làm gì khi bị dị vật ở hậu môn?

- Bổ sung nhiều chất xơ trong bữa ăn hàng ngày, ăn các thực phẩm có tác dụng làm mềm phân như khoai lang, súp lơ, chuối tiêu…để phòng tránh và điều trị chứng táo bón.

- Uống đủ từ 1,5 – 2 lít nước mỗi ngày để giúp hệ tiêu hóa hoạt động hiệu quả.

- Vệ sinh hậu môn sạch sẽ, ngăn chặn các nguy cơ bị viêm nhiễm do tích tụ chất thải, cặn bã.

- Tập thể dục đều đặn, hợp lí để tăng sức đề kháng, phòng tránh bệnh tật.

- Hình thành thói quen đi vệ sinh vào một khung giờ định trong ngày. Khi bị táo bón không nên cố rặn hoặc nhịn đại tiện vì có thể khiến tình trạng trầm trọng hơn.

Trên đây là một số chia sẻ về tình trạng dị vật ở hậu môn. Bệnh rất dễ phát hiện, do đó người bệnh cần có cách điều trị sớm để tránh gây ra những biến chứng nguy hiểm khác. Nếu còn thắc mắc nào cần tư vấn, giải đáp hãy liên hệ ngay với chúng tôi theo số điện thoại thoại 0366.880.866 hoặc đến trực tiếp Phòng khám Thái Hà tại địa chỉ số 11 – Thái Hà – Đống Đa – Hà Nội. Các y bác sĩ tại đây luôn sẵn sàng giúp đỡ bạn.

https://www.bonfieldpharmacy.ca/

 

Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám