• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu nhất Hà Nội.
Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0366880866

Bệnh trĩ nội nguyên nhân triệu chứng và cách chữa

Bệnh trĩ nội: Nguyên nhân, triệu chứng và cách chữa dứt điểm
Điểm trung bình: 4.6 / 10 ( 81 lượt đánh giá )

Bệnh trĩ nội là chứng bệnh đang ngày càng phổ biến trong xã hội hiện nay, đây là chứng bệnh mà ai cũng có thể mắc phải, đặc biệt bệnh có nguy cơ cao mắc phải ở những đối tượng thường xuyên đứng hoặc một chỗ trong thời gian dài như nhân viên văn phòng, người bị tiêu chảy hoặc táo bón kéo dài... Vậy thực chất nguyên nhân của trĩ nội là do đâu, dấu hiệu hay những biểu hiện như thế nào để nhận biết bệnh? Dưới đây các bác sĩ phòng khám nam khoa hà nội xin đưa một vài thông tin hữu ích giúp mọi người có thêm những kiến thức về bệnh trĩ nội là gì nguyên nhân cũng như phương pháp chữa trị và phòng tránh hiệu quả.

Có thể bạn quan tâm:

Bệnh trĩ nội là gì?

Bệnh trĩ nội (Internal Hemorrhoids) là bệnh lý vùng hậu môn trực tràng, hình thành khi các đám rối tĩnh mạch bị căng, sưng phồng lên ở bên trong hậu môn, phía trên đường lược. Trĩ nội phát triển với nhiều cấp độ từ cấp độ 1 đến độ 4 theo chiều hướng bệnh nặng dần, bệnh là dạng lành tính, không nguy hiểm tới tính mạng bệnh nhân, tuy nhiên nếu không được chữa trị ngay từ giai đoạn đầu có thể sẽ gây ra nhiều biến chứng hoặc bệnh lý nguy hiểm khác.

Bệnh trĩ nội hình thành trên đường lược

Bệnh trĩ nội là gì?

Trĩ nội hình thành từ nguyên nhân nào?

Bệnh trĩ nội có thể hình thành từ rất nhiều nguyên nhân khác nhau chủ yếu do những thói quen ăn uống sinh hoạt sai cách, việc tìm hiểu nguyên nhân gây ra bệnh và nhận biết sớm các biểu hiện của bệnh có vai trò rất quan trọng để việc khám và điều trị dứt điểm căn bệnh khá khó chịu này cụ thể những nguyên nhân bệnh trĩ nội hình thành từ nhiều nguyên do như:

Các tĩnh mạch chịu áp lực, phình gập: Điều này là do các túi tĩnh mạch trên trĩ bị phình ra và gấp khúc hình thành nên các búi trĩ màu đỏ, mềm và dễ bị chảy máu.

Do quá trình sơ hóa: Có thể do các tác động trực tiếp từ bên ngoài khiến vùng hậu môn, là các búi trĩ bị cọ sát nhiều, bề mặt bị sơ hóa gây viêm nhiễm tạo thành các mô cứng lòi hẳn ra ngoài gây cháy máu.

Chế độ ăn uống thiếu khoa học: Thói quen ăn ít rau xanh, trái cây tươi, ăn nhiều tinh bột, đồ cay nóng, thường xuyên sử dụng rượu bia, cà phê, thuốc lá hay các chất kích thích khác, không cung cấp đủ nước cho cơ thể khiến hoạt động co bóp của ruột kém, phân cứng và to hơn dẫn đến tình trạng khó tiêu, táo bón.

Lười vận động, đứng hoặc ngồi quá lâu khiến khí huyết kém lưu thông, gây tắc nghẽn mạch máu, hình thành nên búi trĩ. Cũng có thể do làm việc nặng thường xuyên, khuân vác các vật nặng, gây áp lực các tĩnh mạch hậu môn, tình trạng này kéo dài cũng là nguyên nhân trĩ nội.

Thường xuyên rơi vào trạng thái căng thẳng, mệt mỏi, áp lực. Những người cao tuổi hay phụ nữ mang thai và sau sinh, bệnh nhân bị táo bón, tiêu chảy kéo dài không được chữa trị triệt để cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ mắc bệnh trĩ.

Vệ sinh hậu môn không sạch sẽ sau mỗi lần đi vệ sinh, hậu môn bị xước, dễ bị viêm nhiễm, để tình trạng kéo dài cũng dễ hình thành nên bệnh trĩ nội.

Bên cạnh đó, một vài nguyên nhân khác có thể hình thành bệnh trĩ: tình trạng quan hệ bằng "cửa hậu", những trường hợp bệnh nhân có tiền sử mắc các chứng bệnh về hậu môn, khối u vùng tiểu khung... có nguy cơ cao bị trĩ.

Có thể bạn cần biết: >>> Khám bệnh trĩ ở đâu uy tín chất lượng?

Triệu chứng của bệnh trĩ nội

Theo ý kiến của các bác sĩ chuyên khoa phòng khám nam khoa uy tín tại hà nội cho biết, các dấu hiệu bệnh trĩ nội thường khó nhận biết hơn trĩ ngoại, bởi đặc điểm cũng như vị trí hình thành của bệnh. Theo đó khi thấy các biểu hiện sau, có thể bạn đang bị bệnh trĩ ghé thăm:

Tình trạng chảy máu: Hiện tượng đi ngoài ra máu là biểu hiện chung của bệnh nhân khi mắc phải bệnh trĩ. Đây là dấu hiệu đầu tiên mà người bệnh có thể dễ dàng nhận ra mình đang mắc bệnh. Tuy nhiên không phải lúc nào người bệnh đi đại tiện cũng ra máu, chỉ khi gặp khó khăn trong đại tiện, đại tiện khó (táo bón). Mới đầu lượng máu chảy ra khá ít, máu dính trên phân hoặc trên giấy vệ sinh nên người bệnh thường chủ quan và khó phát hiện. Một thời gia sau máu có thể nhỏ dọt hoặc có thể nguy hiểm hơn máu sẽ bắn ra thành tia.

Búi trĩ hình thành và sa ra ngoài: Người bệnh khi bị trĩ nội đến một giai đoạn, các búi trĩ sẽ lòi ra ngoài hậu môn. Mới đầu các búi trĩ còn nhỏ có thể tự co thụt vào phía trong hậu môn, tuy nhiên sau một thời gian các búi trĩ sẽ phát triển to dần và không thể tự co lại được. Đến một giai đoạn định, nếu bệnh không được điều trị, các búi trĩ sẽ sa ra hẳn phía ngoài hậu môn.

Gây đau và khó chịu: Vùng hậu môn thường dễ bị nhiễm khuẩn, các búi trĩ khi bị sa ra ngoài gặp môi trường ẩm ướt do dịch chảy ra nhiều khiến viêm nhiễm hoặc có thể hoại tử khiến người bệnh cảm thấy ngứa ngáy khó chịu ngoài ra nó còn dẫn đến các cơn đau cho người bệnh, thậm chí là rất đau người bệnh không thể chịu đựng.

Các búi trĩ nội khi sa ra quá mức mà không được điều trị kịp thời có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm: tắc nghẹt mạch, apxe hậu môn... Chính vì vậy khi nhận biết các dấu hiệu đầu của bệnh trĩ nội, người bệnh không nên chủ quan mà hãy tới ngay các cơ sở y tế, phòng khám chuyên khoa để thăm khám và điều trị bệnh dứt điểm.

Cách chữa bệnh trĩ nội dứt diểm

Bệnh trĩ nội có thể tiến hành điều trị theo nhiều cách khác nhau, có thể áp dụng các phương pháp nội khoa hoặc ngoại khoa. Tùy theo mức độ phát triển của bệnh cũng như thể trạng của bệnh nhân để đưa ra phương pháp chữa trị hợp lý. Bệnh nhân nên nhanh chóng tìm đến các cơ sở y tế uy tín để tiến hành khám và điều trị bệnh.

Đối với trĩ nội mới hình thành, đang ở giai đoạn đầu, có thể tiến hành điều trị ngay bằng phương pháp nội khoa. Người bệnh chỉ cần sử dụng các loại thuốc uống, thuốc bôi hoặc các loại thuốc đặt hậu môn... theo đúng hướng dẫn chỉ định của bác sĩ và điều chỉnh lại chế độ ăn uống sinh hoạt một các khoa học hợp lý là bệnh có thể khỏi.

Với những trường hợp bệnh đã phát triển một thời gian, các búi trĩ đã sa ra ngoài người bệnh cần phải tiến hành các phẫu thuật để cắt và lạo bỏ hoàn toàn búi trĩ. Hiện nay khoa học phát triển có nhiều phương pháp phẫu thuật cắt trĩ rất hiệu quả như phương pháp PPH-HCPT... đây đều là phương pháp điều trị bệnh một cách dứt điểm thủ thuật nhanh chóng hiệu quả cao, tránh được những biến chứng nguy hiểm.

Trên đây là những chia sẻ của các bác sĩ chuyên khoa phòng khám uy tín hà nội về Bệnh trĩ nội: Nguyên nhân, triệu chứng và cách chữa dứt điểm. Nếu có bất cứ câu hỏi nào về tình trạng bệnh lý, các bạn có thể liên hệ theo số điện thoại 0366.880.866 hoặc đến tư vấn trực tiếp tại địa chỉ số 11 Thái Hà, Đống Đa, Hà Nội. Các bác sĩ tại đây luôn sẵn sàng giải đáp mọi thắc mắc của bạn.

kết hợp hữu ích

Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám