• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu nhất Hà Nội.
Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0366880866

Trĩ nội độ 1 và cách chữa trị hiệu quả

Trĩ nội độ 1 và cách chữa trị hiệu quả dứt điểm
Điểm trung bình: 5.0 / 10 ( 88 lượt đánh giá )

Trĩ nội độ 1 là dạng thường gặp của bệnh trĩ. Hãy cùng tìm hiểu những thông tin chung về triệu chứng và cách chữa trị bệnh trĩ nội độ 1 như thế nào qua những chia sẻ của các bác sĩ chuyên khoa trong bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn tình trạng bệnh lý qua đó đưa ra liệu pháp chữa trị bệnh một cách dứt điểm ngay từ những giai đoạn đầu.

Có thể bạn cần biết:

Trĩ nội độ 1 với các triệu chứng nhận biết

Bệnh trĩ nội độ 1 là gì, biểu hiện thế nào?

Bệnh trĩ nội độ 1 là gì, biểu hiện thế nào?

Bệnh trĩ nội được chia làm 4 cấp độ từ trĩ cấp độ 1 đến độ 4, lần lượt theo các mức độ từ nhẹ đến nặng của bệnh. Trong đó, trĩ nội độ 1 là giai đoạn sớm của bệnh, khi búi trĩ mới bắt đầu hình thành, những dấu hiệu bạn đầu của bệnh thường chưa rõ ràng, tuy nhiên vẫn có thể nhận biết qua một số biểu hiện:

Đi ngoài ra máu: Hiện tượng đi ngoài ra máu là dấu hiệu đầu tiên của bệnh trĩ độ 1. Ở giai đoạn này, dấu hiệu chảy máu rất khó nhận biết và thường bị bỏ qua. Bệnh nhân nếu tinh ý sẽ chỉ nhận thấy một chút máu màu đỏ tươi, thấm vào giấy vệ sinh khi đi cầu hoặc máu lẫn với phân.

Khó khăn khi đi đại tiện: Tiêu chảy và táo bón kéo dài là những nguyên nhân bệnh trĩ hàng đầu. Hiển nhiên, đây cũng là triệu chứng thường thấy ở bệnh nhân khi mới bị trĩ nội độ 1.

Búi trĩ bắt đầu hình thành: Các búi trĩ phát triển và lòi ra là triệu chứng điển hình của bệnh trĩ. Bệnh nhân bị trĩ nội độ 1 đã có các búi trĩ nhưng chúng chưa lòi ra hẳn hậu môn nên không thể nhận biết qua quan sát, chỉ có thể nhận biết khi tiến hành soi hậu môn.

Ngứa ngáy, khó chịu ở hậu môn: Bệnh trĩ khiến hậu môn luôn trong trạng thái ngứa ngáy khó chịu, tuy nhiên, những triệu chứng này không điển hình, người bệnh khó phát hiện là do bệnh trĩ.

Bệnh nhân bị bệnh trĩ cấp độ 1 thường chủ quan, không chịu đi thăm khám do triệu chứng bệnh còn nhẹ, không ảnh hưởng nhiều lắm đến cuộc sống. Tuy nhiên, trĩ nội độ 1 nếu không can thiệp kịp thời trong giai đoạn này, các dấu hiệu, triệu chứng sẽ càng trở nên trầm trọng, điển hình là chảy máu hậu môn ngày càng nhiều, nhỏ từng giọt hoặc chảy thành tia; các búi trĩ hậu môn sẽ to và lòi ra ngoài… Trĩ nội độ 1 vì thế mà trở thành trĩ nội độ 2 rất nhanh gây nhiều biến chứng sau này.

Cách điều trị bệnh trĩ nội độ 1

Trong trường hợp người bệnh thay đổi thói quen sinh hoạt, làm việc hay áp dụng những bài thuốc chữa trĩ dân gian không còn có tác dụng nữa thì cần phải nhanh chóng đi đến những cư sở y tế chuyên khoa để bác sĩ tư vấn phương pháp chữa bệnh khác phù hợp hơn.

Chữa bệnh trĩ bằng thuốc

Chữa bệnh trĩ bằng thuốc là phương pháp chữa trĩ thông dụng hay được bác sĩ sử dụng cho những bệnh nhân mắc bệnh ở giai đoạn đầu. Thuốc chữa bệnh trĩ có thể là thuốc dạng bôi trực tiếp vào những búi trĩ gây bệnh hay thuốc dạng uống hoặc dạng đặt. Dưới tác dụng của thuốc thì những triệu chứng của bệnh trĩ sẽ được thuyên giảm nhanh chóng, tình trạng sưng đau hay viêm nhiễm sẽ được cải thiện đáng kể.

Tuy nhiên, thuốc chữa bệnh trĩ chỉ có tác dụng làm thuyên giảm đi những triệu chứng của bệnh trong một khoảng thời gian chứ không có tác dụng điều trị bệnh dứt điểm và tận gốc. Vì vậy, để điều trị dứt điểm thì các bạn hãy đến những cơ sở y tế uy tín để bác sĩ áp dụng phương pháp ngoại khoa.

Chữa bệnh trĩ bằng các thủ thuật

Hiện nay, để chữa bệnh trĩ an toàn và hiệu quả thì bạn cũng có thể áp dụng các thủ thuật để chữa trị. Một số những thủ thuật chữa bệnh trĩ phổ biến như: chích xơ, thắt trĩ bằng vòng cao su, sử dụng tia hồng ngoại,… Đây là những phương pháp chữa trị có cách thực hiện đơn giản mà lại mang lại hiệu quả cao. Sau khi thực thiện thủ thuật thì máu lưu thông đến các búi trĩ sẽ suy giảm, từ đó các búi trĩ sẽ bị hoại tử nhanh chóng.

Tuy nhiên, phương pháp chữa trị bằng thủ thuật vẫn còn tồn tại một số nhược điểm như:

  • Bệnh nhân sau quá trình điều trị vẫn có thể tái phát lại bệnh, phương pháp thường không giải quyết dứt điểm được các búi trĩ.
  • Trong một số trường hợp, thủ thuật có thể gây xuất huyết, nhiễm trùng hay viêm nhiễm.

Chữa bệnh trĩ dứt điểm bằng phương pháp phẫu thuật

Để chữa dứt điểm bệnh trĩ thì bác sĩ sẽ thực hiện phẫu thuật cắt trĩ để điều trị. Phẫu thuật cắt trĩ được xem là phương pháp chữa bệnh trĩ cuối cùng giúp loại bỏ tận gốc đo những búi trĩ gây bệnh. Một số những phương pháp phẫu thuật cắt trĩ phổ biến đang được áp dụng như: Cắt trĩ Longo, cắt trĩ PPH và cắt trĩ HCPT. Trong số những phương pháp cắt trĩ đó thì cắt trĩ bằng phương pháp PPH và HCPT đang được đánh giá là phương pháp cắt trĩ tân tiến, hiện đại mang lại hiệu quả cao hiện nay.

Phương pháp cắt trĩ PPH

Cắt trĩ PPH là phương pháp cắt trĩ bác sĩ sử dụng máy khâu đưa vào khu vực chứa các búi trĩ gây bệnh để tiến hành cắt búi trĩ và sau đó khâu lại bằng chỉ tự tiêu. Thường phương pháp này sẽ được bác sĩ chỉ định cho những trường hợp người bệnh mắc trĩ nội.

Phương pháp cắt trĩ PPH mang lại những ưu điểm nổi bật như: Không gây tổn thương cho những khu vực lân cận xung quanh, không để lại sẹo, hạn chế đau đớn và đảm bảo an toàn cho hậu môn.

Phương pháp cắt trĩ HCPT

Phương pháp cắt trĩ HCPT là phương pháp phẫu thuật cắt trĩ bằng kỹ thuật xâm lấn tối thiểu. Đối với phương pháp này thì bác sĩ sẽ tiến hành sử dụng nguyên lý của dòng điện cao tần với nhiệt độ khoảng 70 – 80 độ C để làm đông thắt các mạch máu lại. Sau đó sẽ sử dụng dao điện để cắt bỏ dứt điểm và an toàn những búi trĩ gây bệnh đó đi. Hiện nay, phương pháp cắt trĩ HCPT được chủ yếu bác sĩ áp dụng cho những bệnh nhân bị trĩ ngoại.

Phương pháp cắt trĩ bằng kỹ thuật xâm lấn tối thiểu được đánh giá là phương pháp chữa trĩ khắc phục đi được hoàn toàn những nhược điểm của phương pháp chữa bệnh khác. Kỹ thuật cắt trĩ HCPT cho mức độ tổn thương và xâm lấn nhỏ, không sử dụng thiết bị y tế tác động vào hậu môn nên hạn chế được viêm nhiễm cũng như không hề gây đau đớn. Phương pháp có thời gian điều trị bệnh ngắn, bệnh nhân sau điều trị không cần phải nằm viện.

Phòng khám đa khoa Thái Hà hiện đang là cơ sở y tế đáp ứng đầy đủ các tiêu chí của một địa chỉ khám chữa bệnh trĩ uy tín và an toàn. Phòng khám từ cơ sở hạ tầng cho đến nguồn nhân lực tất cả đều đáp ứng đúng chuẩn Bộ y tế nên người bệnh có thể hoàn toàn yên tâm khi có quá trình thăm khám và điều trị bệnh trĩ tại đây.

Hiện nay, để điều trị dứt điểm và tận gốc bệnh trĩ phòng khám đang áp dụng phương pháp cắt trĩ PPH và HCPT. Nhờ việc ứng dụng kỹ thuật chữa bệnh hiện đại, phòng khám đã chữa khỏi bệnh thành công cho rất nhiều bệnh nhân.

Chữa trĩ nội độ 1 thường khá đơn giản, bác sĩ có thể kê đơn thuốc để uống và đặt hậu môn cho bệnh nhân, các loại thuốc này có tác dụng kháng viêm, giảm đau và làm teo búi trĩ hậu môn. Bên cạnh đó, bệnh nhân có thể áp dụng các cách chữa bệnh trĩ nội từ các bài thuốc dân gian như: Diếp cá, đường quy, thiên lý, cây lá bỏng, đu đủ xanh… Ngoài ra, để chữa trĩ nội độ 1 hiệu quả, bệnh nhân cần phải điều chỉnh thói quen sinh hoạt và làm việc, là nguyên nhân gây ra bệnh trĩ như sau:

Về ăn uống: Ăn nhiều chất xơ có trong hoa quả, trái cây, uống 2 lít nước mỗi ngày, hạn chế ăn các thức ăn có hại cho hệ tiêu hóa, thực phẩm cay nóng, có nhiều gia vị, là ớt, tiêu, hạn chế đồ uống có cồn… Những thực phẩm giúp nhuận tràng như khoai lang, chuối, táo, cam quýt rất đáng được khuyến khích.

Về tập luyện thể dục thể thao: Tránh các môn thể thao nặng như chạy nhanh, tập tạ, tennis, thay vào đó, người bệnh nên luyện tập những môn thể thao hoạt động nhẹ nhàng như đi bộ, yoga, ngồi thiền, dưỡng sinh… ít 30 phút mỗi ngày.

Về thói quen sinh hoạt: Hạn chế đứng lâu, ngồi nhiều, không bê vác nặng, không đi vệ sinh lâu và hạn chế rặn mỗi khi đi vệ sinh…

Về vấn đề vệ sinh khu vực hậu môn: Vệ sinh khu vực hậu môn sạch sẽ bằng giấy mềm, khăn ướt hoặc tốt là rửa khu vực hậu môn bằng nước sạch hàng ngày và sau khi đi vệ sinh. Tránh dùng xà phòng và các hóa chất tẩy rửa quá mạnh làm tổn thương vùng kín.

Trên đây là những chia sẻ của các chuyên gia, bác sĩ về Trĩ nội độ 1 và cách chữa trị hiệu quả dứt điểm. Nếu bạn cần thêm tư vấn nào khác, có thể liên hệ đến cho chúng tôi theo số điện thoại 0366.880.866 hoặc đến trực tiếp tại địa chỉ phòng khám đa khoa thái hà hà nội số 11 Thái Hà, Đống Đa, Hà Nội để được giúp đỡ.

http://pras.ambiente.gob.ec/web/chaobacsi/home/-/blogs/kham-chua-benh-tri-o-dau

http://pras.ambiente.gob.ec/web/chaobacsi/home/-/blogs/chi-phi-chua-benh-tri-mat-bao-nhieu

 

Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám