• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu nhất Hà Nội.
Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0366880866

Rò hậu môn là bệnh gì có nguy hiểm không

Rò hậu môn: Ngyên nhân, mức độ nguy hiểm 16-3
Điểm trung bình: 4.7 / 10 ( 80 lượt đánh giá )

Rò hậu môn không phải là bệnh lý hiếm gặp có thể nói là bệnh khá phổ biến tuy nhiên nhiều người không biết nguyên nhân và mức độ tiến triển của bệnh như thế nào. Vậy chính xác bệnh rò hậu môn là gì nguyên nhân do đâu hình thành chứng bệnh này? Nếu bạn đang tìm hiểu hoặc đang mắc phải căn bệnh này, dưới đây các bác sĩ tại phòng khám đa khoa nào tốt ở hà nội sẽ cung cấp những thông tin hữu ích để mọi người hiểu rõ hơn và có hướng điều trị bệnh dứt điểm kịp thời.

Rò hậu môn thực chất là bệnh gì, nguyên nhân do đâu?

Rò hậu môn thực chất là bệnh gì, nguyên nhân do đâu?

Bệnh rò hậu môn là bệnh lý vùng hậu môn trực tràng với tên gọi khác là chứng bệnh mạch lươn, thường có nguyên nhân chủ yếu do tình trạng apxe mủ lâu ngày khiến các u nhú tại hậu môn bị nhiễm trùng, từ đó làm viêm và tụ mủ ở các tuyến hậu môn giữa hai cơ thắt, sau đó phá miệng ra bên ngoài hậu môn.

Các dạng của bệnh rò hậu môn phổ biến

- Rò ngoài cơ thắt

- Rò trong cơ thắt

- Rò xuyên cơ thắt

- Rò đơn giản

- Rò phức tạp

- Rò hoàn toàn

- Rò không hoàn toàn.

Dù là đang mắc phải dạng bệnh nào thì cũng đều gây ra nhiều ảnh hưởng tới sức khỏe, sinh hoạt, cũng như trong cuộc sống, hơn thế nữa biến chứng của bệnh thường rất nguy hiểm nếu không được chữa trị dứt điểm.

Nguyên nhân hình thành rò hậu môn

Rò hậu môn hình thành do tình trạng viêm nhiễm xuất phát từ tuyến hậu môn do các vi khuẩn như trực khuẩn coli, tụ cầu trùng, liên cầu trùng… Các ổ apxe quanh hậu môn bị viêm loét, khi vỡ ra, mủ sẽ chảy ra bên ngoài, dính vào các vết nứt hậu môn gây nên viêm nhiễm, thùy đỉnh tạo thành các đường ống dẫn gây khó khăn cho việc làm tăng sinh mô liên kết do đó không thể tự động đóng lại hình thành nên các lỗ rò.

Bệnh rò hậu môn còn do dị vật vùng hậu môn và tầng sinh môn hình thành, người mắc ung thư hậu môn trực tràng, ung thư bạch huyết hoặc do chấn thương, do phẫu thuật tiền liệt tuyến, cắt tầng sinh môn lúc sinh con, mổ trĩ cũng là nguyên nhân gây bệnh. Ngoài ra, bệnh còn có thể gây ra do các loại vi khuẩn như: nấm actinomycosis, bệnh Crohn, bệnh lao…

Bài viết bạn quan tâm:

Bệnh rò hậu môn có nhiều biến chứng rất nguy hiểm?

Bệnh rò hậu môn có nhiều biến chứng rất nguy hiểm?

Bệnh rò hậu môn có nguy hiểm không? Có thể khẳng định rằng bệnh rất nguy hiểm nếu không được chữa trị kịp thời hoặc chữa trị không đúng cách, bệnh có thể ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe và sinh hoạt của người bệnh. Theo các bác sĩ chuyên khoa phòng khám Thái Hà cho hay, những người bị rò hậu môn nếu không phát hiện và tiến hành chữa trị kịp thời có thể dẫn tới một số biến chứng nguy hiểm sau:

Gây nhiễm trùng chảy mủ: Các khối apxe hậu môn chảy mủ, viêm nhiễm, đây là tình trạng đặc trưng của rò hậu môn. Thông thường, nếu apxe thoát được mủ ra ngoài sẽ dễ nhận biết và ít gây đau đớn. Đối với những trường hợp mủ không thoát ra được sẽ gây nên cảm giác đau tức, sưng phồng quanh khu vực hậu môn. Khi bị apxe hậu môn, người bệnh có thể bị sốt nhẹ do viêm nhiễm cùng với đó các khối apxe chảy mủ khiến người bệnh luôn có cảm giác ẩm ướt, khó chịu. Nếu không được vệ sinh sạch sẽ, vi khuẩn sẽ phát triển mạnh khiến tình trạng bệnh trầm trọng hơn.

Số lượng đường rò, lỗ rò tăng lên: Những lỗ rò hậu môn nếu không được điều trị kịp thời thường sẽ tái phát nhiều lần và dẫn tới mãn tính. Hơn nữa các lỗ rò này có thể lây lan sang những khu vực sung quanh hình thành rò hậu môn đa phát, rò phức tạp. Điều này không chỉ gây ảnh hưởng đến sự co khép của hậu môn, khiến người bệnh gặp khó khăn trong sinh hoạt, là khi đi đại tiện, việc chữa trị vì thế cũng trở nên khó khăn hơn.

Có nguy cơ gây ung thư: Đây có thể nói là một trong những biến chứng hết sức nguy hiểm mà rò hậu môn gây ra. Tình trạng bệnh có thể diễn biến rất phức tạp, bệnh có thể gây ra những lỗ rò trực tràng âm đạo, trực tràng niệu đạo, bàng quang và gây ra rất nhiều nguy hiểm cho các cơ quan xung quanh. Bệnh càng kéo dài và không đưa ra phương pháp điều trị phù hợp triệt để còn có nguy cơ biến chứng và gây ung thư.

Điều trị dứt điểm bệnh rò hậu môn

Rò hậu môn có thể coi là bệnh lý nguy hiểm vùng hậu môn trực tràng. Vì vậy các bác sĩ Phòng khám phụ khoa Thái Hà khuyến cáo bệnh nhân cần hết sức lưu ý, khi phát hiện ra có các triệu chứng của bệnh cần nhanh chóng tìm đến các cơ sở y tế chuyên khoa để được khám và điều trị kịp thời, tránh để lâu biến chứng nguy hiểm ảnh hưởng tới sức khỏe sau này.

Rò hậu môn chỉ có thể điều trị dứt điểm bằng cách là tiến hành phẫu thuật mổ loại bỏ vùng rò. Khi tiến hành phẫu thuật mổ hoặc xẻ bỏ đường rò, lỗ rò bị nhiễm trùng giúp mủ tử các vết thương chảy hết ra, ngăn ngừa việc hình thành các túi mủ mới và tạo điều kiện cho tổn thương lành từ trong ra ngoài.

Các phương pháp tiểu phẫu rò hậu môn thường được áp dụng kỹ thuật xâm lấn tối thiểu sử dụng công nghệ, những kỹ thuật tiên tiến hiện đại, mang lại hiệu quả hiện nay. Phương pháp xâm lấn tối thiểu sử dụng một đường dẫn cáp quang đưa vào đúng vị trí rò, hiển thị trên màn hình, sau đó các bác sĩ tiến hành đốt ngay vùng rò, lỗ rò, từ đó khô và hẹp lại, sau đó rửa loại bỏ hết mủ, ngăn ngừa vi khuẩn xâm nhập khi đi đại tiện còn sót lại xâm nhập vào lỗ rò. Với việc áp dụng phương pháp xâm lấn tối thiểu tiên tiến, mang lại nhiều ưu điểm vượt tội, an toàn, hiệu quả điều trị cao, thời gian điều trị nhanh, giúp người bệnh nhanh chóng hồi phục, hạn chế ảnh hưởng tới sức khỏe, sinh hoạt hàng ngày.

Những chia sẻ qua bài viết "Rò hậu môn: Ngyên nhân, mức độ nguy hiểm và cách chữa" phần nào giúp bạn có thêm những thông tin hữu ích. Nếu bạn cần được giải đáp thêm về tình trạng bệnh hãy liên hệ ngay theo số điện thoại 0366.880.866 để được tư vấn trực tiếp từ các bác sĩ chuyên khoa phòng khám.

https://old.dhakadental.gov.bd/
https://old.dhakadental.gov.bd/blog/chi-phi-kham-phu-khoa.html
https://old.dhakadental.gov.bd/blog/chi-phi-pha-thai-an-toan.html
https://old.dhakadental.gov.bd/blog/phong-kham-chua-benh-tri.html
https://old.dhakadental.gov.bd/blog/chi-phi-chua-benh-tri.html
https://old.dhakadental.gov.bd/blog/dia-chi-chua-hoi-nach.html
https://old.dhakadental.gov.bd/blog/cach-chua-hoi-nach.html

 

Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám