• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu nhất Hà Nội.
Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0366880866

Rò hậu môn ở trẻ em

Rò hậu môn ở trẻ em,nguyên nhân 18-3
Điểm trung bình: 5.1 / 10 ( 68 lượt đánh giá )

Bệnh rò hậu môn ở trẻ em khiến nhiều phụ huynh rất lo lắng vì khiến trẻ bị sút cân, đau đớn, quấy khóc. Để hiểu rõ hơn về chứng bệnh rò hậu môn ở trẻ nhỏ, các bậc phụ huynh có thể tìm hiểu trong bài viết dưới đây để có cách sử lý và hướng điều trị bệnh kịp thời.

Bệnh rò hậu môn ở trẻ em là gì?

Rò hậu môn là tình trạng xuất hiện một ống nhỏ hoặc lỗ phía bên trong ống hậu môn, đầu ngoài nằm ở phần da bên ngoài xung quanh hậu môn. Rò hậu môn ban đầu chính là một khối apxe chứa đầy mủ, sưng đỏ. Sau quá trình phát triển, khối u nhọt này sẽ phát triển và phá miệng ra vùng da cạnh hậu môn, hình thành lỗ rò.

Bệnh rò hậu môn ở trẻ em

Bệnh rò hậu môn ở trẻ em

Nguyên nhân gây rò hậu môn ở trẻ nhỏ

Đây là hiện tượng thường gặp ở trẻ nhỏ, có nguyên nhân chủ yếu là do những xoang tuyến bất thường ở hậu môn bị tắc nghẽn, ứ đọng phân, gây nhiễm trùng và hình thành apxe. Các apxe hậu môn này nếu không được chữa trị kịp thời thì có đến 80% sẽ hình thành lỗ rò.

Ngoài ra, rò hậu môn ở trẻ nhỏ còn có nguyên nhân từ việc bị táo bón lâu ngày, rặn quá mạnh khiến rách, nứt hậu môn, gây nhiễm trùng và apxe hậu môn.

Triệu chứng rò hậu môn ở trẻ nhỏ

Trẻ bị rò hậu môn sẽ xuất hiện những triệu chứng bất thường sau:

- Apxe hậu môn thường xuất hiện ở các bé nam, chủ yếu là dưới 6 tháng tuổi.

- Xuất hiện một khối sưng đỏ, mưng mủ, cứng tại vùng da quanh hậu môn.

- Các nốt này có thể chảy rỉ nước vàng, mủ dai dẳng khiến trẻ khó chịu, quấy khóc liên tục.

- Trẻ bị đau, sốt, ngứa ngáy hậu môn, căng tức tại vùng hình thành lỗ rò, tã hoặc đáy quần rất nhanh bị bẩn do dịch vàng chảy ra.

- Tình trạng u nhọt có thể tái phát liên tục nếu không được điều trị đúng cách và dứt điểm sẽ gây nên lỗ rò hậu môn.

- Đối với những trẻ bị rò hậu môn bẩm sinh có thể xuất hiện lỗ rò ngay cả khi không bị apxe hậu môn.

Điều trị bệnh rò hậu môn ở trẻ em

Điều trị rò hậu môn ở trẻ em hiệu quả

Điều trị rò hậu môn ở trẻ em hiệu quả

Để điều trị rò hậu môn ở trẻ em, điều quan trọng chính là cần vệ sinh sạch sẽ hậu môn cho trẻ.

Ngâm hậu môn được chỉ định cho trẻ bị apxe hậu môn chưa hóa mủ, apxe hậu môn trước và sau dẫn lưu, apxe hậu môn sau phẫu thuật. Việc ngâm hậu môn cần được tiến hành đều đặn sau khi trích apxe mủ. Cha mẹ cần được hướng dẫn tách 2 mép vết thương mỗi lần thay tã, hoặc vệ sinh hậu môn để miệng vết thương không bị khép lại.

Các bác sĩ sẽ tiến hành chụp và xác định đường dò hậu môn, vệ sinh sạch sẽ rồi ngâm hậu môn của trẻ vào dung dịch povidine-iod pha loãng với nước sạch. Nên ngâm hậu môn của trẻ 5 phút sau mỗi lần đi vệ sinh. Khi ngâm, nên pha nước ấm vừa phải để giảm đau và thúc đẩy quá trình tụ mủ nhanh hơn. Việc này giúp sát trùng vết thương, giảm đau, giảm tụ mủ tại các apxe.

Đối với những trường hợp khối apxe sưng phồng và chứa mủ, cần phải tiến hành trích để thoát mủ. Cha mẹ không nên tự thực hiện tại nhà mà cần đưa trẻ đến các cơ sở y tế uy tín để được gây tê và sát trùng đúng cách.

Sau khi rạch khối apxe thoát mủ, có thể để hở hoặc nhét một miếng bấc nhỏ để thấm hết dịch tiết ra. Các trường hợp rò hậu môn đã điều trị nhưng bị tái phát cần phải tiến hành phẫu thuật xẻ đường rò.

Ngoài ra, để phòng tránh rò hậu môn ở trẻ nhỏ, cha mẹ nên cho bé ăn nhiều rau xanh, uống nước hoa quả để cung cấp chất xơ, hạn chế tình trạng táo bón. Không nên vì nuông chiều mà cho bé ăn quá nhiều đồ ngọt, thịt, các thức ăn chứa nhiều dầu mỡ dẫn đến tình trạng khó tiêu, táo bón lâu ngày, nứt kẽ hậu môn.

Trên đây là những chia sẻ của các bác sĩ tại Phòng khám đa khoa Thái Hà về bệnh rò hậu môn ở trẻ nhỏ cũng như nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị bệnh. Nếu còn bất câu hỏi nào hãy liên hệ ngay đến Phòng khám Thái Hà theo số điện thoại 0366880866 hoặc click vào hộp chat phía dưới để nhận sự tư vấn trực tiếp.

THÔNG TIN LIÊN HỆ TRUNG TÂM Y TẾ HUYỆN PHÙ NINH

  • Địa chỉ: Khu 12 - Xã Phú Lộc – Huyện Phù Ninh - Tỉnh Phú Thọ
  • Điện thoại: 0869 169 333
  • Fax: (0210)3.773.164
  • Email: benhviendakhoaphuninh@gmail.com
  • Website: http://www.bacsituvandakhoa.de.rs/

 

Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám