• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu nhất Hà Nội.
Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0366880866

10 nguyên nhân chính gây nên bệnh trĩ

10 Nguyên nhân bệnh trĩ phổ biến và hay gặp
Điểm trung bình: 4.4 / 10 ( 76 lượt đánh giá )

Nguyên nhân bệnh trĩ và cách phòng tránh bệnh đang là vấn đề được nhiều người thắc mắc và quan tâm. Người xưa thường có câu “thập nhân cửu trĩ” tức là cứ trung bình mười người thì có tới chín người mắc trĩ. Bệnh trĩ hay dân gian còn gọi là bệnh lòi dom khá phổ biến ở nước ta, thực tế cho thấy, những thói quen ăn uống sinh hoạt không đúng cách đều có thể là nguyên nhân khiến tỉ lệ người mắc bệnh trĩ tăng cao. 

Táo bón, khó đại tiện là nguyên nhân gây bệnh trĩ

Nguyên nhân bệnh trĩ phổ biến và hay gặp

Nguyên nhân gây bệnh trĩ phổ biến và dễ gặp thường là do áp lực, stress kéo dài hoặc đứng, ngồi lâu một thời gian dài không vận động dẫn đến tăng áp lực trực tràng ruột. Các yếu tố khác cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh trĩ như: tình trạng táo bón, tiêu chảy kéo nhưng không được chữa trị dứt điểm, mang vác hay nâng vật nặng tư thế không đúng, phụ nữ mang thai, sau sinh đẻ, chế độ ăn ít chất xơ, quan hệ qua đường hậu môn, thừa cân...

Nguyên nhân bệnh trĩ do táo bón 

Nguyên nhân bệnh trĩ thường thấy chính là tình trạng táo bón kéo dài. Khi cảm thấy khó đi đại tiện hay nói cách khác là bị táo bón, một số người thường có thói quen ngồi lâu và cố rặn, điều này khiến thành hậu môn bị co bóp, giãn nở quá mức gây tổn thương các tĩnh mạch, lâu dần sẽ hình thành búi trĩ. Chính vì thế, khi bị táo bón bạn không nên cố đẩy phân ra ngoài bằng mọi cách, thay vào đó hãy uống nhiều nước, ăn nhiều rau xanh hoặc có thể đi bộ nhẹ nhàng để giúp đường ruột nhu động phân di chuyển tốt hơn.

Bệnh trĩ có thể từ chế độ ăn uống không hợp lý

Nếu bạn thường xuyên ăn các sản phẩm chứa nhiều tinh bột, dầu mỡ, đồ cay nóng nhưng lại ăn ít rau xanh và trái cây tươi sẽ khiến cơ thể bị thiếu chất xơ, là nguyên nhân chính dẫn đến táo bón. Khi bị thiếu chất xơ, chuyển động của ruột sẽ khó khăn, phân hình thành to và cứng hơn gây đau rát khi đại tiện. Để hạn chế tình trạng táo bón bạn nên bổ sung rau xanh trong các bữa ăn hằng ngày, sử dụng ít đồ ăn nhanh, thực phẩm cay nóng và chứa nhiều dầu mỡ.

Uống ít nước cũng là nguyên nhân gây bệnh trĩ

Cơ thể nếu không được cung cấp đủ nước sẽ cản trở đến hoạt động của tất cả các cơ quan trong đó có hệ tiêu hóa. Khi thiếu nước, phân hình thành sẽ bị khô, to và cứng hơn khiến người bệnh gặp khó khăn hơn khi đi đại tiện.

Nguyên nhân bị trĩ do th​ói quen vận động

Việc ít vận động, ngồi hoặc đứng liên tục một chỗ trong thời gian dài dễ gây áp lực lên hậu môn, lâu ngày sẽ hình thành bệnh trĩ. Nên thường xuyên vận động, tập thể dục nhẹ nhàng, yoga... giúp máu lưu thông tốt hơn. Nếu bạn thường xuyên tập tạ hay mang vác vật nặng cũng sẽ gây ra những áp lực lên thành hậu môn. Khi phải vận chuyển đồ đạc quá sức bạn nên cân nhắc và có thể nhờ người trợ giúp nếu cần thiết.

Căng thẳng mệt mỏi là nguyên nhân gây trĩ

Tâm trạng căng thẳng, mệt mỏi có thể tạo áp lực lên tất cả các bộ phận của cơ thể. Tinh thần không thoải mái khiến huyết áp dễ tăng cao khiến huyết áp khu vực quanh hậu môn cũng tăng theo. Một số người khi buồn phiền, mệt mỏi thường có thói quen sử dụng rượu bia cũng là nguyên nhân của bệnh trĩ. 

Béo phì nguyên nhân gây ra bệnh trĩ

Những người mắc chứng bệnh béo phì rất dễ mắc bệnh trĩ bởi trọng lượng cơ thể lớn, thường có su hướng lười vận động, đồng thời do ăn uống nhiều nên hệ tiêu hóa hoạt động kém hơn, dễ mắc táo bón dẫn tới bệnh trĩ.

Đứng hay ngồi quá lâu một chỗ

Những người làm các công việc phải đứng hoặc ngồi quá lâu như lái xe, công nhân may mặc, nhân viên văn phòng, giáo viên... có nguy cơ mắc bệnh trĩ cao hơn.
Nguyên nhân là do, trọng lượng cơ thể dồn xuống vùng hậu môn, trực tràng trong thời gian dài khiến khí huyết kém lưu thông, gây tắc nghẽn các tĩnh mạch và hình thành búi trĩ.

Quan hệ qua hậu môn

Nguyên nhân bệnh trĩ do tình trạng quan hệ tình dục quá độ, quan hệ qua đường hậu môn,... (thường xuất hiện ở nữ giới và đồng tính nam) cũng có thể là nguyên nhân dẫn đến bệnh trĩ. Khi quan hệ qua hậu môn do hậu môn không có chức năng tiết chất nhờn cũng như co dãn như âm đạo, sẽ khiến các tĩnh mạch dãn quá mức, gây đau đớn và hình thành các búi trĩ.

Phụ nữ mang thai và sinh con

Tỷ lệ mắc bệnh trĩ ở những đối tượng này là khá cao. Phụ nữ mang thai cơ thể có nhiều sự thay đổi, chế độ ăn uống cũng thay đổi. Đặc biệt, khi thai nhi lớn dần trong tử cung gây áp lực cho vùng xương chậu và hậu môn. Với những ca sinh thường thai phụ phải dùng lực rất lớn để rặn thai nhi ra ngoài cũng có thể là nguyên do dẫn tới hình thành búi trĩ.

Người cao tuổi có nguy cơ cao mắc bệnh trĩ

Nguyên nhân bệnh trĩ khi bắt đầu bước sang độ tuổi “xế chiều” cũng khá phổ biến, tình trạng cơ thể bắt đầu có những dấu hiệu thoái hóa, tiêu hóa kém, cơ thể vận động ít và không còn linh hoạt như trước. Bên cạnh đó, các tĩnh mạch hậu môn cũng dần lão hóa là điều kiện cho trĩ hình thành và phát triển.

Các bác sĩ chuyên khoa phòng khám Thái Hà khuyên bạn nên điều chỉnh và thiết lập chế độ ăn uống sinh hoạt một cách khoa học, điều độ: Nên uống đủ 1,5 – 2 lít nước mỗi ngày để cung cấp đủ nước cho cơ thể. Ăn nhiều rau xanh, hoa quả tươi để bổ sung chất xơ. Hạn chế dùng đồ cay nóng, nhiều dầu mỡ hoặc các chất kích thích, rượu bia, cà phê, thuốc lá. Ngủ đủ giấc, duy trì trạng thái thoải mái, lạc quan vui vẻ. Vệ sinh và giữ gìn sạch sẽ hậu môn để hạn chế nguy cơ gây bệnh.

Những thông tin hữu ích được chia sẻ từ các bác sĩ chuyên khoa phòng khám sản phụ khoa hà nội về những nguyên nhân bệnh trĩ phổ biến và hay gặp , phần nào giúp bạn hiểu rõ hơn về tình trạng bệnh lý để có hướng phòng tránh và điều trị hợp lý. Liên hệ ngay 0366880866 để được tư vấn trực tiếp .

http://tracuuluat.rfd.gov.vn/arastta162/admin/phong-kham-benh-tri-ha-noi.html

https://old.dhakadental.gov.bd/blog/phong-kham-chua-benh-tri.html

https://www.bonfieldpharmacy.ca/public/upload/file/phong-kham-chua-benh-tri.html

https://www.dhakadental.gov.bd/public/front/file/phong-kham-benh-tri-ha-noi.html

https://www2.sgc.gov.co/AtencionAlCiudadano/InformesPQRD/Borrar/phong-kham-tri-o-dau-tot-nhat-tai-ha-noi.htm

https://benhviendalieuct.vn/dia-chi-phong-kham-chua-benh-tri-o-dau-tot-nhat-ha-noi.html

https://trungtamytehuyenphuninh.vn/blog/phong-kham-chua-benh-tri-o-dau-tot-nhat-tai-ha-noi-6789.html

https://www.hopr.gov.et/web/camnang/home/-/blogs/dia-chi-phong-kham-chua-benh-tri-tot-nhat-tai-ha-noi

http://www.bacsituvandakhoa.de.rs/blog/post/phong-kham-chua-benh-tri-o-dau-tot-nhat-tai-ha-noi-56345

https://ts.hust.edu.vn/hoi-dap/huong-dan-tuyen-sinh-nam-cho-nam-2023?phong-kham-chua-benh-tri-o-dau-tot-nhat-tai-ha-noi-6789.html

http://pras.ambiente.gob.ec/web/chaobacsi/home/-/blogs/kham-chua-benh-tri-o-dau

https://suckhoe24gio.webflow.io/posts/dia-chi-kham-chua-benh-tri-o-dau-tot-nhat-tai-ha-noi

https://www.defenceaudit.org.bd/public/files/assets/ckeditor/kcfinder/upload/files/blog/phong-kham-tri-ha-noi.shtml

Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám