• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu nhất Hà Nội.
Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0366880866

Bệnh trĩ có tự khỏi được không?

Bệnh trĩ có tự khỏi được không? 18-3
Điểm trung bình: 4.9 / 10 ( 70 lượt đánh giá )

Bệnh trĩ có tự khỏi được không là băn khoăn của nhiều bệnh nhân mắc trĩ. Dưới đây là trường hợp của cháu Mai Thanh Loan (Hà Nội) đã gửi đến cho các chuyên gia phòng khám bệnh trĩ Thái Hà: “Thưa bác sĩ! Cháu vừa đi khám thì được bác sĩ kết luận là bệnh trĩ nội độ 1 độ 2. Cháu nghĩ là bệnh nhẹ và không nguy hiểm nên có thể tự điều trị tại nhà. Về nhà, cháu tự hứa với mình sẽ thay đổi chế độ ăn uống sao cho tốt là được. Vậy mong chuyên gia tư vấn cho cháu biết nếu cháu làm thế thì bệnh trĩ có thể tự khỏi được không?”

Thanh Loan thân mến! Bệnh trĩ là chứng bênh thường gặp ở vùng hậu môn trực tràng, đặc trưng bởi sự xuất hiện của các búi trĩ ở khu vực hậu môn. Trĩ hình thành chủ yếu do thói quen sinh hoạt và làm việc không tốt như ăn ít chất xơ, uống ít nước, hay đứng lâu hoặc ngồi nhiều, đại tiện trong thời gian dài và đại tiện phải rặn.

Căn cứ vào vị trí xuất hiện của các búi trĩ mà trĩ được chia thành bệnh trĩ nội và bệnh trĩ ngoại. Búi trĩ ngoại nằm ngoài rìa ống hậu môn nên hoàn toàn có thể quan sát từ bên ngoài ngay trong giai đoạn đầu của bệnh.

Trong trường hợp cháu Thanh Loan mắc bệnh trĩ nội độ 1, 2 nghĩa là các búi trĩ nằm bên trên đường lược hậu môn và không thể quan sát từ bên ngoài, chỉ sa xuống mỗi khi cháu đi đại tiện mà thôi.

Bệnh trĩ có tự khỏi được không?

Như cháu nói, trĩ không phải là căn bệnh hiểm nghèo, bệnh trĩ nội độ 1, 2 là ở mức độ nhẹ của bệnh trĩ. Nhiều người bệnh trong cùng hoàn cảnh như cháu đều chủ quan coi thường, tưởng rằng mình có thể tự điều trị tại nhà và bệnh trĩ có thể tự khỏi.

Tuy nhiên, thực tế thì bệnh trĩ khó có thể tự khỏi nếu không can thiệp bất kỳ phương pháp điều trị nào. Nguyên nhân là có rất nhiều yếu tố có thể làm bệnh trầm trọng lên như táo bón, tiêu chảy, chế độ ăn uống không tốt, thói quen sinh hoạt và làm việc xấu… những điều này khó có thể thay đổi trong một sớm một chiều. Hầu hết sau một thời gian người bệnh tự điều trị tại nhà đều làm cho bệnh nặng thêm.

Hỗ trợ điều trị bệnh trĩ tại nhà

Lựa chọn tự điều trị bệnh trĩ tại nhà là của bản thân cháu, phòng khám không can thiệp vào vấn đề này. Chúng tôi chỉ khuyên cháu nên có những thay đổi tích cực, có lợi cho điều trị bệnh trĩ hơn như:

- Bảo đảm khẩu phần ăn giàu chất xơ có trong hoa quả và trái cây, uống đủ từ 2 lít nước mỗi ngày.

- Đại tiện vào một giờ định, tốt là vào mỗi sáng bằng cách xoa tay vòng theo khung đại tràng.

- Tránh đứng hoặc ngồi lâu, vận động ít 30 phút mỗi ngày bằng các bài tập nhẹ nhàng như đi bộ, bơi lội hoặc yoga …

- Giữ gìn vệ sinh cá nhân thật tốt, rửa hậu môn bằng nước sạch sau mỗi lần đi đại tiện.

Sau một thời gian tự điều trị bệnh trĩ tại nhà mà cháu thấy các triệu chứng của bệnh trĩ trầm trọng hơn như ra máu nhiều, sa búi trĩ, đau đớn và khó chịu ở hậu môn… thì cháu nên đến ngay các cơ sở y tế chuyên khoa để được can thiệp và điều trị. Bệnh trĩ ở mức độ nặng sẽ đe dọa những biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe như sa và nghẹt búi trĩ, tắc mạch hậu môn, nhiễm trùng hậu môn hoặc ung thư hậu môn trực tràng.

Trên đây là phần giải đáp thắc mắc bệnh trĩ có thể tự khỏi được không. Nếu có băn khoăn nào khác, xin vui lòng liên hệ đến Phòng khám đa khoa Thái Hà để được tư vấn bằng cách gọi điện đến số 0366880866 hoặc nhấp chuột vào nút “Bác sĩ tư vấn” dưới đây để được giải đáp trực tiếp.

 

 

Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám