• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu nhất Hà Nội.
Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0366880866

Bệnh trĩ ở người già: Nguyên nhân và cách phòng tránh bệnh

Bệnh trĩ ở người già: Nguyên nhân và cách phòng tránh bệnh
Điểm trung bình: 5.4 / 10 ( 67 lượt đánh giá )

Bệnh trĩ ở người già là một chứng bệnh khá phổ biến. Nguyên nhân bệnh trĩ ở người lớn tuổi chủ yếu là do sự lão hóa và hoạt động kém hiệu quả của các cơ quan. Theo một thống kê mới đây cho thấy, có đến 70% người già bị mắc bệnh trĩ và xu hướng này có xu hướng ngày càng tăng cao. Vậy nguyên nhân gây bệnh trĩ ở người già là do đâu và cách phòng tránh bệnh như thế nào? Hãy cùng theo dõi trong bài viết dưới đây để có cách bảo vệ sức khỏe cho những người thân yêu trong gia đình.

Bệnh trĩ ở người già là một chứng bệnh khá phổ biến

Bệnh trĩ ở người già là một chứng bệnh khá phổ biến

Tại sao người già thường mắc bệnh trĩ?

Nếu như người trẻ tuổi dễ bị mắc bệnh trĩ do chế độ ăn uống và sinh hoạt không hiệu quả thì những nguyên nhân bệnh trĩ ở người già lại hình thành chủ yếu do sự lão hóa của các cơ quan, là hậu môn, trực tràng.

Ở người lớn tuổi, chức năng co bóp của ruột sẽ kém đi, khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng cũng như bài tiết chất thải kém hiệu quả nên dễ bị táo bón. Ngoài ra, ở người già hệ thống cơ thắt hậu môn và dây chằng bị suy giảm, các tĩnh mạch tại khu vực hậu môn, trực tràng bị xơ cứng, dễ bị suy yếu là nguyên nhân dẫn đến bệnh trĩ.

Việc điều trị bệnh trĩ ở người già thường phức tạp hơn vì đa số bệnh đã phát triển đến giai đoạn mãn tính.

Các nguyên nhân dẫn đến bệnh trĩ ở người già

Nguyên nhân gây bệnh trĩ ở người già chủ yếu là do sự lão hóa của các cơ quan, kết hợp với chế độ ăn uống không hợp lý, ít vận động gây nên. Việc nắm rõ các nguyên nhân gây bệnh cũng như phát hiện sớm các dấu hiệu bệnh trĩ ở người già sẽ giúp những người ở độ tuổi trung niên và cao niên có các biện pháp để phòng tránh bệnh hiệu quả.

Nguyên nhân bệnh trĩ ở người già

Nguyên nhân bệnh trĩ ở người già

Chế độ ăn uống thiếu khoa học: Do hoạt động của nhu động ruột, hậu môn, trực tràng bị suy giảm nên nếu không có chế độ ăn uống hợp lý, ăn thiếu chất xơ, người già rất dễ bị táo bón. Việc ăn nhiều chất đạm, ăn các thức ăn chứa nhiều đường, sữa, nhiều dầu mỡ, đồ ăn cay nóng dế khiến cho hậu môn, trực tràng bị kích thích.

Người lớn tuổi cũng ít uống nước do ngại đi tiểu nhiều lần. Đây chính là nguyên nhân khiến cho phân hình thành bị khô, to và cứng. Mỗi lần đại tiện thường phải dùng nhiều sức mới rặn ra được dẫn đến việc búi trĩ bị sa ra ngoài.

Hạn chế đi lại, vận động: Do gặp những vấn đề về xương khớp và dễ bị đau nhức cơ thể khi vận động liên tục nên người già thường có tâm lý ngại vận động. Đây chính là một trong những nguyên nhân dẫn đến bệnh trĩ ở người già. Việc đứng hoặc ngồi quá lâu, liên tục nhiều giờ sẽ tạo áp lực lên vùng hậu môn, trực tràng, khiến các tĩnh mạch ở đây kém lưu thông, dễ bị tắc nghẽn và hình thành búi trĩ.

Do các bệnh lý về đường tiêu hóa: Chức năng co bóp và hấp thu chất dinh dưỡng ở người già thường kém hơn, nên rất dễ mắc các bệnh về đường tiêu hóa, các bệnh lý về hậu môn, trực tràng. Ngoài ra, người già cũng thường “kén ăn” hơn, nếu ăn phải những thức ăn không hợp vệ sinh sẽ dễ gây nên tiêu chảy mãn tính, là một trong những nguyên nhân dẫn đến bệnh trĩ.

Cách phòng tránh bệnh trĩ ở người lớn tuổi

Để phòng tránh bệnh trĩ ở người già hiệu quả, có thể thực hiện bằng việc thay đổi những thói quen không tốt trong sinh hoạt và ăn uống.

Thay đổi chế độ ăn uống:

- Những người bước vào độ tuổi trung niên và cao niên nên chú ý ăn uống đúng giờ, đủ chất.

- Ăn những thực phẩm mềm, dễ tiêu, các thực phẩm chế biến kỹ hoặc ninh nhừ.

- Ăn nhiều rau xanh, trái cây tươi để bổ sung chất xơ cho cơ thể, hạn chế tình trạng táo bón.

- Bổ sung các thực phẩm có tác dụng nhuận tràng như nước bột sắn dây, khoai lang, rau diếp cá…

- Tránh xa các đồ ăn cay nóng, nhiều dầu mỡ hay các thực phẩm khó tiêu.

- Không sử dụng rượu bia, cà phê, thuốc lá hay các chất kích thích khác.

Thay đổi chế độ vận động:

- Người già nên dành thời gian để vận động nhẹ nhàng mỗi ngày, vừa để tăng cường sức đề kháng, vừa phòng ngừa hiệu quả bệnh trĩ.

- Nên áp dụng những bài tập dưỡng sinh, ngồi thiền hay đi bộ nhẹ nhàng.

- Nên tập thói quen đại tiện vào một khung giờ cố định.

- Vệ sinh hậu môn sạch sẽ, đúng cách để phòng ngừa vi khuẩn có hại gây viêm nhiễm búi trĩ.

Trên đây là tổng hợp những nguyên nhân gây nên bệnh trĩ ở người già cũng như cách phòng tránh bệnh hiệu quả. Hy vọng những thông tin trên sẽ cung cấp những thông tin hữu ích để bạn có thể bảo vệ tốt sức khỏe cho ông bà, cha mẹ. Nếu còn bất cứ thắc mắc nào cần tư vấn giải đáp, hãy liên hệ ngay đến Phòng khám đa khoa Thái Hà theo số điện thoại 0366880866. hoặc click vào hộp chat phía dưới để nhận sự tư vấn trực tiếp.

http://tracuuluat.rfd.gov.vn/
http://tracuuluat.rfd.gov.vn/arastta162/admin/phong-kham-thai-ha.html
http://tracuuluat.rfd.gov.vn/arastta162/admin/phong-kham-da-khoa-ha-noi.html
http://tracuuluat.rfd.gov.vn/arastta162/admin/phong-kham-nam-khoa.html
http://tracuuluat.rfd.gov.vn/arastta162/admin/kham-xuat-tinh-som.html
http://tracuuluat.rfd.gov.vn/arastta162/admin/kham-yeu-sinh-ly.html
http://tracuuluat.rfd.gov.vn/arastta162/admin/dia-chi-cat-bao-quy-dau.html
http://tracuuluat.rfd.gov.vn/arastta162/admin/chi-phi-cat-bao-quy-dau.html

 

Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám