• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu nhất Hà Nội.
Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0366880866

Bệnh trĩ có lây không và lây qua đường nào?

Bệnh trĩ có lây không và lây qua đường nào 16-3
Điểm trung bình: 5.4 / 10 ( 82 lượt đánh giá )

Bệnh trĩ có lây không là thắc mắc của nhiều người khi mà tỉ lệ mắc bệnh ngày càng tăng cao. Bệnh tuy không gây chết người nhưng ảnh hưởng lớn đến chất lượng cuộc sống của người bệnh và có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm. Vậy những trường hợp bị bệnh trĩ có thể lây hoặc truyền nhiễm cho người khác không? Nếu có thì sẽ truyền qua con đường nào?

"Bạn Minh Nguyễn có gửi câu hỏi nhờ tư vấn tới các phòng khám đa khoa uy tín tại hà nội: Chào bác sĩ! Xin hỏi bác sĩ, khi mắc bệnh trĩ có lây không? Nếu có thì có thể lây qua con đường nào? Tôi có nghe mọi người nói, những thành viên trong gia đình cũng có thể lây trĩ cho nhau. Tôi bị trĩ hơn 1 năm và đã được chữa khỏi, nhưng hiện nay con trai tôi đang có những dấu hiệu của bệnh trĩ. Tôi đang rất lo lắng không biết bệnh trĩ có lây hay không, con tôi bị bệnh có phải do đã lây từ bố không. Mong bác sĩ có thể tư vấn giải đáp giúp tôi. (Minh Nguyễn, 35 tuổi - Hà Nam)."

Giải đáp chi phí điều trị bệnh trĩ cho mọi người biết

Bệnh trĩ có lây không và lây qua đường nào?

Bệnh trĩ có lây không và lây qua đường nào?

Bị bệnh trĩ có lây hay không? Có thể di truyền?

Chào anh Minh Nguyễn, rất cảm ơn anh đã gửi câu hỏi tư vấn tới phòng khám. Vấn đề bệnh trĩ có lây không theo các chuyên gia phòng khám trĩ Thái Hà cho biết, bệnh trĩ (bệnh trĩ nội hay trĩ ngoại) đều không phải là bệnh lây lan hay có thể di truyền. Việc nhiều người trong gia đình đều cùng bị trĩ có thể là do chế độ ăn uống sinh hoạt không tốt nên mới mắc bệnh giống nhau. Hoặc trong gia đình có người bị bệnh mất van tĩnh mạch (một dạng bệnh lý có tính di truyền) thì nguy cơ bệnh trĩ di truyền mới có thể dẽ xảy ra.

Một số nguyên nhân chính khiến bệnh trĩ hình thành là do chế độ ăn uống và vận động không hợp lí, cụ thể như:

Chế độ ăn ít chất xơ, ăn nhiều tinh bột, các thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ, đồ cay nóng, gây nên tình trạng táo bón thường xuyên, dai dẳng.

Uống ít nước khiến hoạt động của ruột kém, phân cứng và lớn hơn dẫn đến khó đi đại tiện.

Lười vận động, đứng hoặc ngồi liên tục trong thời gian dài.

Những người thường xuyên tập tạ hay mang vác vật nặng.

Đi đại tiện quá lâu trong thời gian dài hoặc sai tư thế trong lúc đi vệ sinh.

Quan hệ tình dục quá mức hay quan hệ theo đường hậu môn.

Phụ nữ mang thai hoặc sau sinh cũng dễ mắc bệnh trĩ.

Từ những nguyên nhân bệnh trĩ trên có thể thấy bệnh trĩ hình thành do chế độ ăn uống và sinh hoạt không lành mạnh của mỗi người. Chính vì thế câu hỏi "bệnh trĩ có lây không" chúng tôi có thể khẳng định lần nữa rằng bệnh trĩ không lây nhiễm và cũng không có con đường truyền bệnh.

Làm gì để phòng tránh bệnh trĩ hiệu quả

Bệnh trĩ tuy không lây, và không nguy hiểm đến tính mạng người bị bệnh, tuy nhiên lại có thể có những biến chứng nguy hiểm khác, để phòng tránh hiệu quả bạn cần thiết lập và duy trì chế độ ăn uống, sinh hoạt lành mạnh hợp lý:

Ăn nhiều rau xanh, trái cây tươi đáp ứng đầy đủ chất sơ. Uống đủ 1,5 – 2 lít nước mỗi ngày để cung cấp đủ nước cho cơ thể. Hạn chế ăn đồ cay nóng, dầu mỡ, rượu bia và các chất kích thích.

Không đứng lâu hoặc ngồi một chỗ trong thời gian dài. Tập thể dục nhẹ nhàng đều đặn, không vận động quá sức. Chú trọng các bộ môn như Yoga, Erobic, đi bộ nhẹ…

Không nhịn đại tiện, tập thói quen hằng ngày đi vệ sinh vào một khung giờ định. Đại tiện đúng tư thế, không ngồi quá lâu hoặc cố rặn khi bị táo bón. Vệ sinh sạch sẽ bằng nước, khăn hay giấy mềm sau khi đi đại tiện.

Bệnh trĩ nếu được phát hiện và chữa trị sớm sẽ không ảnh hưởng lớn đến sức khỏe. Tuy nhiên, do tâm lí e ngại, chủ quan hoặc không nhận biết được bệnh nhiều người thường tự tìm mọi cách điều trị bệnh trĩ tại nhà, khiến tình trạng phức tạp và khó điều trị hơn.

Ngay từ khi nhận thấy những dấu hiệu bệnh trĩ bạn không nên chủ quan, hãy đến ngay các trung tâm y tế hoặc phòng khám chuyên khoa để khám và điều trị kịp thời, tránh gây những biến chứng nguy hiểm.

Những thông tin vừa rồi từ các chuyên gia phòng khám nam học hà nội đã phần nào giải đáp cho câu hỏi bệnh trĩ có lây không và có lây qua đường nào? Nếu có bất cứ thắc mắc gì hãy liên hệ ngay tới số điện thoại 036880866 hay đến trực tiếp Phòng khám đa khoa Thái Hà tại địa chỉ: số 11 Thái Hà, Đống Đa, Hà Nội để được tư vấn ngay.

 

Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám