• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu nhất Hà Nội.
Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0366880866

Bệnh apxe hậu môn

Bệnh apxe hậu môn: Nguyên nhân và cách điều trị dứt điểm
Điểm trung bình: 4.7 / 10 ( 81 lượt đánh giá )

Apxe hậu môn là bệnh lý khá phổ biến, có thể xảy ra ở cả người lớn và trẻ nhỏ. Bệnh khá nguy hiểm và có thể gây ra nhiều biến chứng nếu không được điều trị kịp thời. Để hiểu rõ hơn apxe hậu môn là gì, các bác sĩ chuyên khoa hậu môn - trực tràng tại phòng khám tư nhân hà nội sẽ cung cấp cho bạn một số thông tin hữu ích để có thể phòng tránh và điều trị bệnh tốt hơn.

Bệnh apxe hậu môn: Nguyên nhân và các triệu chứng

Trực tràng là phần cuối cùng của ruột già, là nơi để lưu trữ phân trước khi được đào thải ra ngoài theo ống hậu môn. Khi trực tràng và các tuyến tạo chất nhầy bị nhiễm trùng sẽ khiến các khoang và các lỗ nhỏ trong trực tràng chứa đầy mủ. Các khoang chứa đầy mủ này được gọi là các apxe, khi chúng xuất hiện quanh hậu môn sẽ gây nên bệnh apxe hậu môn.

Apxe hậu môn là bệnh gì?

Các loại apxe hậu môn

Có 4 loại apxe hậu môn, mỗi loại có những biểu hiện bệnh khác nhau:

Apxe chậu hông trực tràng: Do nhiễm trùng đường tiết niệu ở chậu hông hố ngồi trực tràng.

Apxe dưới da hoặc niêm mạc: Khi thăm khám thấy có khối apxe căng phồng, sưng đỏ, bên trong chứa nhiều mủ. Khi dùng tay ấn nhẹ lên khối apxe khiến bệnh nhân có cảm giác đau tức.

Apxe giữa các cơ: Bệnh nhân thường sốt, đau rát khu vực quanh hậu môn. Thăm khám trực tràng thấy xuất hiện nhiều khối căng phồng, mềm và đau.

Apxe hố ngồi trực tràng.

Nguyên nhân dẫn đến apxe hậu môn

Nguyên nhân dẫn đến bệnh apxe hậu môn là do các vi khuẩn sống trong ruột già và quanh hậu môn xâm nhập vào các khoang xung quanh trực tràng, dẫn đến tình trạng viêm nhiễm.

Những người có tiền sử bị bệnh trĩ, nứt kẽ hậu môn, rò hậu môn, polyp hậu môn, viêm loét đại tràng… thường có tỉ lệ mắc apxe hậu môn cao.

Những người ăn uống không đủ chất dinh dưỡng, cơ thể suy nhược cũng có nguy cơ dễ bị vi khuẩn xâm nhập vào trực tràng qua đường hậu môn.

Một số tường hợp mắc bệnh do vi khuẩn lị, khuẩn lao, liên cầu, tụ cầu hình thành.

Do sử dụng thuốc điều trị các bệnh liên quan đến trực tràng có tính kích ứng cao gây nên hoại tử và nhiễm trùng trực tràng, hậu môn.

Triệu chứng thường gặp apxe hậu môn

Tùy vào cơ địa mỗi người mà khi bị apxe hậu môn sẽ có những biểu hiện khác nhau. Tuy nhiên, người bệnh có thể bắt gặp các triệu chứng cơ bản như:

Xung quanh hậu môn xuất hiện các mụn mủ, sưng đỏ, có thể mềm hoặc cứng. Cảm nhận thấy trực tràng nóng, đau nhức hậu môn kéo dài, đặc biệt là khi vận động mạnh.

Sốt nhẹ, khô môi, táo bón, đại tiện khó, đại tiện ra máu, đôi khi xuất hiện cả dịch nhày mủ. Vết thương chảy mủ lâu lành, dễ tái phát và gây rò hậu môn.

Thường xuyên căng thẳng, không tập trung, vận động đau đớn, khó khăn, toàn thân mệt mỏi, ăn uống không ngon miệng.

Điều trị apxe hậu môn thế nào

Apxe hậu môn nếu không kịp thời chữa trị có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm, bệnh gây ra nhiễm trùng mủ, nếu để phạm vi lây lan sẽ rất khó điều trị, có thể gây ra rò hậu môn, viêm nang lông khu vực quanh hậu môn, dịch mủ nhày chảy ra từ apxe có thể làm lây lan tình trạng viêm nhiễm, người bệnh cảm thấy đau đớn, khó khăn khi đại tiện, vận động ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt của người bệnh.

 

Điều trị apxe hậu môn hiệu quả, việc đầu tiên cần làm đó là loại bỏ hoàn toàn mủ tại vị trí bị apxe, có thể thực hiện phương pháp gây tê tại chỗ với các ổ apxe nhỏ.

Đối với những chỗ apxe lớn, bệnh nhân cần nhanh chóng nhập viện để tiến hành điều trị, khi đó các bác sĩ sẽ chỉ định người bệnh dùng một số loại thuốc kháng sinh và thực hiện dẫn lưu mủ ra bên ngoài.

Trong một số trường hợp cần tiến hành song song phẫu thuật rò với phẫu thuật apxe để mang lại hiệu quả cao .

Để phòng tránh bệnh hiệu quả, cần vệ sinh sạch sẽ hậu môn cẩn thận, đúng cách, có chế độ ăn uống hợp lý, đầy đủ chất dinh dưỡng, điều trị dứt điểm các bệnh liên quan đến trực tràng hậu môn như bệnh trĩ, polyp hậu môn, viêm loét đại tràng… để tránh biến chứng dẫn đến apxe.

Vừa rồi là những chia sẻ của các bác sĩ chuyên khoa tại phòng khám 11 thái hà về apxe hậu môn nguyên nhân cũng như triệu chứng của bệnh. Nếu có bất cứ câu hỏi nào cần sự tư vấn về các bệnh lý vùng hậu môn nói chung hay bệnh apxe hậu môn nói riêng, các bạn có thể liên hệ đến số điện thoại 0366.880.866 hoặc có thể chát online trực tiếp để trao đổi ngay với các bác sĩ tại phòng khám

https://phongkhamthaiha.net/phong-kham-benh-tri-102466.html

http://tracuuluat.rfd.gov.vn/arastta162/admin/phong-kham-benh-tri-ha-noi.html

https://old.dhakadental.gov.bd/blog/phong-kham-chua-benh-tri.html

https://www.dhakadental.gov.bd/public/front/file/phong-kham-benh-tri-ha-noi.html

https://www.bonfieldpharmacy.ca/public/upload/file/phong-kham-chua-benh-tri.html

https://www2.sgc.gov.co/AtencionAlCiudadano/InformesPQRD/Borrar/phong-kham-tri-o-dau-tot-nhat-tai-ha-noi.htm

https://benhviendalieuct.vn/dia-chi-phong-kham-chua-benh-tri-o-dau-tot-nhat-ha-noi.html

https://trungtamytehuyenphuninh.vn/blog/phong-kham-chua-benh-tri-o-dau-tot-nhat-tai-ha-noi-6789.html

https://www.hopr.gov.et/web/camnang/home/-/blogs/dia-chi-phong-kham-chua-benh-tri-tot-nhat-tai-ha-noi

http://www.bacsituvandakhoa.de.rs/blog/post/phong-kham-chua-benh-tri-o-dau-tot-nhat-tai-ha-noi-56345

https://ts.hust.edu.vn/hoi-dap/huong-dan-tuyen-sinh-nam-cho-nam-2023?phong-kham-chua-benh-tri-o-dau-tot-nhat-tai-ha-noi-6789.html

http://pras.ambiente.gob.ec/web/chaobacsi/home/-/blogs/kham-chua-benh-tri-o-dau

https://suckhoe24gio.webflow.io/posts/dia-chi-kham-chua-benh-tri-o-dau-tot-nhat-tai-ha-noi

 

Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám