• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu nhất Hà Nội.
Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0366880866

Bệnh apxe hậu môn có nguy hiểm không?

Bệnh apxe hậu môn có nguy hiểm không 18-3
Điểm trung bình: 4.6 / 10 ( 69 lượt đánh giá )

Apxe hậu môn là một dạng nhiễm trùng cấp tính xảy ra ở bên trong các tuyến nhỏ của hậu môn trực tràng. Vậy apxe hậu môn có nguy hiểm không khi mà bệnh gây ra khá nhiều đau đớn và bất tiện cho người bệnh? Hãy cùng các bác sĩ tại Phòng khám đa khoa Thái Hà đi tìm câu trả lời trong bài viết dưới đây.

Apxe hậu môn là gì?

Apxe hậu môn là tình trạng hậu môn, trực tràng bị viêm nhiễm, lở loét do người bệnh không giữ gìn vệ sinh khu vực nhạy cảm, dẫn đến nhiễm trùng cấp tính. Khi đó, người bệnh sẽ xuất hiện các apxe chứa đầy mủ kéo theo cảm giác đau nhức, khó chịu, căng tức tại khu vực trực tràng, hậu môn. Bệnh có thể xảy ra ở mọi đối tượng, lứa tuổi nhưng phổ biến hơn ở nam giới trọng độ tuổi từ 20 – 60.

Nguyên nhân gây ra chứng bệnh này khá phức tạp, có thể do biến chứng từ các bệnh lí nứt kẽ hậu môn, bệnh trĩ, viêm nhiễm hậu môn, viêm nang lông tại các tuyến quanh hậu môn, do tác dụng phụ của việc sử dụng thuốc…Những bệnh như thiếu máu, béo phì, suy dinh dưỡng, cơ thể miễn dịch kém cũng có thể là nguyên nhân gây ra apxe hậu môn.

Apxe hậu môn có nguy hiểm không?

Vì bản thân apxe là một dạng viêm nhiễm do vi khuẩn hoặc kí sinh trùng. Bệnh nếu không được khám và điều trị đúng cách, kịp thời có thể gây ra nhiều biến chứng khó lường.

Nhiễm trùng chảy mủ: Apxe nếu không được điều trị kịp thời sẽ sẽ dẫn đến tình trạng nhiễm trừng chảy mủ, phạm vi tổn thương lan rộng khiến việc điều trị khó khăn hơn.

Nguy cơ gây rò hậu môn: Bệnh apxe chính là triệu chứng ban đầu và cũng vừa là nguyên nhân của bệnh rò hậu môn. Ở giai đoạn đầu, người bệnh có thể nhận thấy hậu môn có biểu hiện hơi căng cứng, nếu không được điều trị kịp thời, các ổ apxe này sẽ phát triển lớn hơn, cuối cùng bị vỡ ra và chảy mủ ra ngoài. Tình trạng này nếu xảy ra liên tục sẽ gây ra những lỗ rò hậu môn. Nếu muốn khôi phục lại cấu trức hậu môn ban đầu, người bệnh buộc phải tiến hành cắt đường rò hậu môn.

Viêm nang lông quanh hậu môn: Apxe hậu môn thường xuất hiện ở vùng nang lông quanh hậu môn và vị trí xương cụt. Hiện tượng chảy dịch do apxe kết hợp với môi trường ẩm ướt tại hậu môn sẽ gây kích thích lên vùng mao nhỏ gây viêm mao nang.

Gây táo bón: Khi bị apxe, người bệnh thường xuyên bị đau nhức tại khu vực hậu môn là khi đại tiện. Chính điều đó khiến người bệnh có tâm lí sợ đại tiện, dẫn đến nhịn đại tiện và bị táo bón do phân bị giữ lại ruột lâu ngày sẽ bị hấp thụ lại nước, khiến phân càng khô, to và cứng hơn.

Các biện pháp để phòng tránh apxe hậu môn

- Vệ sinh hậu môn sạch sẽ, đúng cách là sau khi thực hiện các tiểu phẫu tại khu vực hậu môn. Khi mắc các bệnh lí ở khu vực trực tràng, hậu môn như trĩ, rò hậu môn, nứt kẽ hậu môn, viêm nang lông…cần đặc biệt chú ý vệ sinh sạch sẽ để không gây nên tình trạng viêm nhiễm. Nên chữa trị càng sớm càng tốt vì nếu để lâu, có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm.

- Ăn uống hợp lí, đầy đủ chất dinh dưỡng để giúp cơ thể tăng sức đề kháng. Hạn chế sử dụng rượu bia và các đồ ăn cay nóng vì có thể gây kích thích niêm mạc hậu môn. Khi có một thể trạng tốt sẽ không có cơ hội cho các apxe hình thành và phát triển.

- Phòng ngừa các bệnh như suy dinh dưỡng, thiếu máy, viêm loét đại tràng, béo phì…vì các bệnh lí này có thể là nguyên nhân gián tiếp gây ra apxe hậu môn.

- Khi sử dụng các loại thuốc điều trị các bệnh lí ở khu vực trực tràng, cần tham khảo và tuân thủ đúng theo sự chỉ dẫn của bác sĩ vì các loại thuốc này có thể gây kích ứng, thậm chí là hoại tử các mô dẫn đến tình trạng bệnh nặng hơn.

Các biến chứng của apxe hậu môn là rất nguy hiểm, do đó người bệnh không nên chủ quan để bệnh tiến triển âm ỉ lâu ngày, khiến việc điều trị tốn kém và phức tạp hơn.

 

Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám