• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu nhất Hà Nội.
Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0366880866

Bệnh trĩ ngoại nguyên nhân, biểu hiện và cách chữa

Bệnh trĩ ngoại: Nguyên nhân, biểu hiện và cách chữa
Điểm trung bình: 4.6 / 10 ( 75 lượt đánh giá )

Bệnh trĩ ngoại là một dạng trĩ hình thành khá phổ biến. Tuy nhiên, rất nhiều người không biết hoặc không phát hiện ra mình đang bị mắc trĩ ngoại, đến khi bệnh trở nặng gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới đời sống sinh hoạt thì mới tá hỏa đi khám, lúc này việc điều trị trở nên rất phức tạp. Vậy bệnh trĩ ngoại là gì? Biểu hiện và triệu chứng của bệnh như thế nào? Những chia sẻ từ các phòng khám tại hà nội trong bài viết dưới đây phần nào cung cấp cho bạn những thông tin cần thiết trong hướng phòng và điều trị bệnh trĩ tốt .

Bệnh trĩ ngoại là gì?

Bệnh trĩ ngoại là gì?

Bệnh trĩ ngoại là hiện tượng các búi trĩ hình thành trên đường lược và phía bên ngoài hậu môn, do sự căng dãn quá mức của các tĩnh mạch thành hậu môn. Bệnh nếu được phát hiện sớm thì chữa trị khá đơn giản. Tuy nhiên, do chủ quan và khó nhận biết người bệnh thường chỉ phát hiện ra khi bệnh trĩ đã tiến triển lên một mức độ định.

Nguyên nhân bệnh trĩ ngoại do đâu?

Cũng giống như các loại bệnh trĩ khác, nguyên nhân bệnh trĩ ngoại hình thành chủ yếu từ thói quen ăn uống, vận động không đúng của nhiều người như:

Tình trạng táo bón: Chế độ ăn uống thiếu chất xơ, nhiều dầu mỡ, ăn nhiều đồ cay nóng, không cung cấp đủ lượng nước cho cơ thể hoặc sử dụng các chất kích thích, hoạt động đường ruột kém dẫn đến chứng khó tiêu và táo bón.

Chế độ sinh hoạt, vận động: Lười vận động, ngồi hoặc đứng liên tục trong thời gian dài khiến cho khí huyết kém lưu thông. Thường xuyên vận động mạnh hay khuân vác vật nặng tạo áp lực lớn lên khu vực hậu môn dễ hình thành bệnh.

Thói quen khi đi vệ sinh: Nhiều người thường có thói quen không tốt khi đi vệ sinh, là khi đại tiện, thường ngồi lâu, chơi game hoặc đọc báo khi vẹ sinh... thời gian dài khiến hậu môn liên tục phải chịu áp lực gây co dãn tĩnh mạch, đây là nguyên nhân khiến cho bệnh trĩ ngoại hình thành.

Một số nguyên nhân khác: Phụ nữ mang thai và sinh con có nguy cơ cao mắc bệnh trĩ do áp lực từ trọng lượng thai nhi và quá trình rặn đẻ. Người cao tuổi, vùng da hậu môn dần lão hóa, độ tuổi này thường ít vận động cũng dễ gây nên bệnh trĩ ngoại.

Những triệu chứng của bệnh trĩ ngoại

Làm sao để nhận biết các triệu chứng bệnh trĩ ngoại ngay từ những giai đoạn đầu? Thông thường bệnh trĩ ngoại thường diễn ra bên ngoài hậu môn, nên việc quan sát và phát hiện khá dễ, bạn có thể qua sát bằng mắt thường hoặc cảm nhận bằng tay. Một số dấu hiệu bệnh trĩ ngoại thường thấy khi hình thành bệnh:

Đại tiện ra máu: Đây là triệu chứng trĩ ngoại dễ nhận biết , khi mới mắc bệnh máu thường ra khá ít và kín đáo, người bệnh thường chỉ nhận thấy khi quan sát phân và giấy vệ sinh. Ở cấp độ nặng hơn, máu có thể chảy nhiều thành giọt, tia hoặc các cục máu đông.

Búi trĩ hình thành và phình to: Trĩ ngoại khác với trĩ nội, các bũi trĩ thường phình ra và lòi hẳn ra ngoài rìa hậu môn. Tình trạng để lâu không được chữa trị các búi trĩ dễ bị sưng tấy, nhiễm trùng hoại tử nếu không được vệ sinh sạch sẽ.

Hậu môn ẩm ướt khó chịu: Người bệnh sẽ cảm thấy búi trĩ có mùi hôi, có dịch nhày tiết ra kèm theo cảm giác đau rát liên tục dẫn đến tâm lí nhịn đại tiện. Điều này là hết sức nguy hiểm vì có thể khiến cho các vi khuẩn xâm nhập ngược dẫn đến nhiễm trùng máu. Đối với bệnh nhân là nữ, nếu không chữa trị kịp thời còn có thể gây viêm nhiễm phụ khoa.

Hậu môn sưng to, xung huyết: Triệu chứng của bệnh trĩ ngoại thường thấy, nó khiến cho người bệnh luôn có cảm giác hậu môn ẩm ướt, khó chịu. Nhìn bằng mắt thường có thể thấy rìa hậu môn bị sưng đỏ, các nếp gấp có dấu hiệu xung huyết.

Đau nhức, k​hó chịu xung quanh hậu môn: Người mắc trĩ ngoại thường có cảm giác đau nhức khó chịu khu vực quanh hậu môn, xương chậu. Khó khăn khi đứng hoặc ngồi lâu, ảnh hưởng lớn đến các hoạt động hằng ngày.

Bài viết có thể bạn quan tâm:

Cách chữa bệnh trĩ ngoại hiệu quả

Để chữa bệnh trĩ ngoại hiệu quả, tùy theo cấp độ bệnh mà có thể áp dụng các phương pháp khác nhau. Có thể từ các bài thuốc dân gian, sử dụng thuốc tây, hoặc tiến hành phẫu thuật loại bỏ búi trĩ...

Chữa bệnh trĩ ngoại ​t​heo dân gian: Từ xa xưa, cha ông ra đã truyền lại rất nhiều bài thuốc và cách chữa bệnh trĩ ngoại bằng những thảo dược dễ kiếm tại nhà. Bạn có thể tham khảo các bài thuốc chữa bệnh trĩ bằng rau diếp cá, củ nghệ tươi, lá bỏng, lá thiên lý, đu đủ xanh… để điều trị bệnh trĩ ở cấp độ nhẹ hoặc hỗ trợ làm giảm các triệu chứng của bệnh.

Cách chữa trĩ ngoại bằng nội khoa: Sau khi thăm khám, tùy vào tình trạng bệnh mà các bác sĩ sẽ chỉ định điều trị nội khoa bằng các loại thuốc khác nhau. Thông thường, thuốc chữa trĩ ngoại bao gồm các dạng thuốc uống, thuốc bôi và thuốc đặt hậu môn, giúp sát khuẩn, giảm tình trạng viêm nhiễm, ngứa ngáy do búi trĩ gây ra.

Lưu ý: Khi điều trị trĩ ngoại bằng nội khoa, người bệnh cần tuân thủ nghiêm ngặt theo sự chỉ định của bác sĩ, không được tùy tiện mua thuốc và sử dụng tại nhà vì có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm.

Chữa trĩ ngoại bằng ngoại khoa: Các thủ thuật và phẫu thuật loại bỏ búi trĩ thường chỉ được áp dụng đối với các trường hợp bệnh đã ở giai đoạn cuối, hoặc sử dụng các phương pháp chữa nội khoa nhưng không mang lại hiệu quả.

Chữa bệnh trĩ ngoại bằng các phương pháp ngoại khoa có thể được áp dụng: Phương pháp chích xơ, phẫu thuật cắt trĩ, đốt điện lazer, thắt dây chun.. Tuy nhiên, đối với các trường hợp mắc bệnh trĩ ngoại thì người bệnh chỉ nên áp dụng phương pháp phẫu thuật cắt trĩ.

Hiện nay phương pháp chữa bệnh trĩ ngoại tốt là sử dụng kỹ thuật xâm lấn tối thiểu PPH ( longo), đây là kỹ thuật hiện đại, mang lại hiệu quả cao, an toàn, không gây cảm giác đau do tổn thương ít, phù hợp với mọi đối tượng, không gây tái phát... Tuy nhiên khi tiến hành các phương pháp ngoại khoa, người bệnh nên tìm đến các cơ sở y tế uy tín, đội ngũ bác sĩ tay nghề cao để được tư vấn và có kết quả điều trị tốt .

Tóm lại: Dù áp dụng các phương pháp chữa bệnh trĩ ngoại nào thì người bệnh cũng tuyệt đối không nên chủ quan hoặc cố tìm cách tự điều trị bệnh tại nhà, bệnh có thể không được chữa khỏi mà còn có thể biến chứng thành những bệnh lý nguy hiểm vùng hậu môn trực tràng khác. Tốt khi phát hiện có các triệu chứng của bệnh vẫn nên tìm đến cơ sở y tế, phòng khám trĩ chuyên khoa để được bác sĩ kiểm tra và hướng dẫn cách điều trị bệnh trĩ ngoại hiệu quả .

Trên đây là tổng hợp một số vấn đề về "Bệnh trĩ ngoại: Nguyên nhân, triệu chứng và cách chữa hiệu quả ". Để nhận tư vấn và hỗ trợ điều trị các bạn có thể liên hệ theo số điện thoại 0366.880.866 hoặc đến trực tiếp phòng khám hà nội tại địa chỉ số 11 – Thái Hà – Đống Đa – Hà Nội. Các bác sĩ tại đây luôn sẵn sàng giải đáp mọi thắc mắc của bạn.

 

Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám