• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu nhất Hà Nội.
Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0366880866

Bị ngứa hậu môn đừng nên coi thường

Ngứa hậu môn đừng nên coi thường 18-3
Điểm trung bình: 4.8 / 10 ( 73 lượt đánh giá )

Ngứa hậu môn không phải là một loại bệnh cụ thể nhưng là dấu hiệu nhận biết của một số bệnh lí tại khu vực trực tràng, hậu môn. Tình trạng này khiến người bệnh luôn cảm thấy bứt rứt, khó chịu, mất tự tin trong giao tiếp từ đó ảnh hưởng lớn đến chất lượng cuộc sống của người bệnh. Vậy bị ngứa hậu môn là đang mắc bệnh gì? Các bác sĩ chuyên khoa hậu môn trực tràng tại Phòng khám đa khoa Thái Hà sẽ cung cấp các thông tin cho bạn trong nội dung bài viết dưới đây.

Ngứa hậu môn là gì, nguyên nhân do đâu?

Bệnh ngứa hậu môn là gì?

Ngứa hậu môn là tình trạng ngứa ngáy ở vùng da quanh hậu môn và có thể lan ra các khu vực xung quanh như bìu, âm hộ… đây không phải là một bệnh lý cụ thể mà nó chỉ khiến người bệnh thường xuyên cảm thấy ngứa rát, nóng bỏng, đau nhức quanh khu vực hậu môn. Tuy nhiên, khi được hỏi về nguyên nhân nào gây ngứa hậu môn người bệnh lại khá túng túng và không trả lời được.

Bài viết bạn quan tâm:

Nguyên nhân gây ngứa hậu môn có thể đến từ nhiều nguyên do khác nhau như các yếu tố sinh lí hay ảnh hưởng từ các bệnh lí khác:

Ngứa hậu môn do yếu tố sinh lý

Vệ sinh kém: Rửa hậu môn quá nhiều hay lau nhiều bằng giấy vệ sinh có thể khiến bề mặt da bị kích ứng dẫn đến ngứa ngáy. Một số loại bột giặt, nước xả vải, nước hoa, sữa tắm hay các sản phẩm ngừa thai có thể chứa một số chất khiến người dùng bị dị ứng, cũng là nguyên nhân bị ngứa hậu môn. Rửa hậu môn thường xuyên bằng xà phòng hoặc rửa không sạch xà phòng khiến tình trạng ngứa kéo dài và chuyển biến nặng hơn.

Lạm dụng thuốc: Bị ngứa hậu môn do lạm dụng thuốc nhuận tràng. Nguyên nhân là do khi dùng thuốc nhuận tràng, người bệnh sẽ đi vệ sinh liên tục, hoặc tình trạng tiêu chảy, phân lỏng nên dễ bị đọng lại và bám quanh hậu môn. Nếu không chú ý vệ sinh sạch sẽ có thể dẫn đến tình trạng ngứa ngáy, khó chịu ở vùng da quanh hậu môn.

Da bị kích ứng do thực phẩm: Hậu môn ngứa có thể là hậu quả của một số chất gây kích thích có trong thực phẩm như các loại gia vị, nước sốt nóng, rượu, cà phê, socola, cà chua, hoa quả họ cam quýt…

Ngứa hậu môn ở trẻ em: Bệnh ngứa hậu môn ở trẻ em, do kí sinh trùng giun kim có thể gây ngứa dai dẳng. Các loại kí sinh trùng khác cũng có thể lây lan và gây ngứa ngáy tương tự.

Nguyên nhân gây ngứa hậu môn do bột giặt

Ngứa hậu môn có thể do bệnh lý

Hiện tượng vùng hậu môn bị ngứa rát khó chịu, đây có thể là những dấu hiệu ban đầu cảnh báo bạn đang mác phải một số bệnh lý và cần đặc biệt lưu ý đưa ra hướng điều trị dứt điểm kịp thời:

Bị bệnh trĩ: Hậu môn ngứa ngáy có thể là triệu trứng của bệnh trĩ. Bệnh khiến các tĩnh mạch nằm ở trực tràng, hậu môn bị căng phồng và sa ra ngoài gây nên cảm giác vướng bận, ngứa hậu môn.

Mắc bệnh rò hậu môn: Trầy da, vết nứt, các đường rò hậu môn đều có thể gây nên tình trạng ngứa rát hậu môn. Các vết trầy xước nhỏ thường xuất hiện do bị táo bón. Khe nứt hậu môn là một vết sâu hơn. Lỗ rò hậu môn là một đường hầm nhỏ thông từ hậu môn tới phần da trên mông, bên ngoài hậu môn. Cả 3 tình trạng trên đều khiến người bệnh bị đau đớn khi đại tiện, đại tiện chảy máu kèm theo hiện tượng ngứa ngáy.

Bệnh tiêu chảy cấp: Khi bị tiêu chảy, bệnh nhân thường đi ngoài dạng phân lỏng, thường dễ bị sót, đọng lại và bám quanh vùng hậu môn. Nếu không chú ý và vệ sinh sạch sẽ khiến vùng da tại đây bị kích ứng, mẩn đỏ dẫn tới ngứa ngáy khó chịu.

Một số bệnh da liễu: Ngứa hậu môn do các vấn đề về da như bệnh vảy nến, tăng tiết bã nhờn và eczema có kích thích khu vực trong và ngoài hậu môn khiến người bệnh bị ngứa ngáy liên tục.

Ngoài ra, các bệnh tình dục có liên quan đến hậu môn cũng có thể gây nên bệnh ngứa hậu môn. Các khối u lành tính hoặc ác tính hình thành bên trong hoặc bên ngoài hậu môn cũng có thể là nguyên nhân gây ra tình trạng này.

Cách điều trị ngứa hậu môn dứt điểm

Các triệu chứng ngứa hậu môn có thể một thời gian là biến mất, nhưng cũng có thể dai dẳng kéo dài, gây cảm giác khó chịu cho người bệnh. Để điều trị chứng bệnh phiền toái này, có thể tùy theo nguyên nhân cũng như mức độ ngứa nặng nhẹ mà đưa ra phương pháp thích hợp.

Đối với những trường hợp ngứa hậu môn nhẹ do bị kích ứng chỉ cần thay đổi loại xà bông, bột giặt, nước hoa đang dùng. Sử dụng loại giấy vệ sinh mềm, không có mùi để chùi sau khi đại tiện.

Vệ sinh hậu môn sạch sẽ, đúng cách, không chà sát quá mạnh, nên sử dụng khăn ướt hoặc rửa bằng nước rồi lau khô bằng khăn sạch hạn chế tình trạng ngứa hậu môn.

Mặc đồ lót làm bằng các loại vải thấm hút mồ hôi để đảm bảo môi trường khô thoáng. Không mặc quần áo quá chật vì sẽ gây bí, khó thoát khí.

Đối với các trường hợp ngứa hậu môn do các bệnh lí liên quan, người bệnh cần được thăm khám cụ thể và có phác đồ điều trị bệnh để chấm dứt tình trạng ngứa ngáy. Cần hết sức lưu ý, thực hiện đúng theo sự chỉ định của các bác sĩ trong quá điều trị bệnh để mang lại hiệu quả tốt .

Lưu ý: Khi bị ngứa hậu môn, tuyệt đối không nên gãi vì có thể gây trầy xước, khiến ngứa dai dẳng hơn. Nếu không thể chịu đựng được, hãy áp một vật lạnh hay tắm bằng nước nóng để giảm ngứa. Bạn cũng có thể tập trung vào công việc để tránh phân tâm và quên đi cảm giác ngứa ngáy.

Ngứa hậu môn cần phải làm gì

Khi bạn có dấu hiệu ngứa hậu môn có thể đến phòng khám 11 Thái Hà để kiểm tra nguyên nhân vì sao lại có hiện tượng này với bác sĩ chuyên khoa. 

Phòng khám có đội ngũ bác sĩ chuyên khoa hàng đầu về lĩnh vực hậu môn trực tràng.

Phòng khám có cơ sở vật chất hiện đại đầy đủ an toàn.

Trên đây các bác sĩ chuyên khoa phòng khám nam khoa hà nội chia sẻ về chứng bệnh ngứa hậu môn nguyên nhân và cách chữa dứt điểm. Để tìm hiểu rõ hơn về tình trạng ngứa hậu môn và những biến chứng của bệnh, hãy liên hệ ngay theo số điện thoại 0366.880.866 để được tư vấn trực tiếp từ các bác sĩ chuyên khoa của phòng khám.

Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám