• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu nhất Hà Nội.
Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0366880866

Ngứa hậu môn ở trẻ nhỏ phải làm sao

Ngứa hậu môn ở trẻ nhỏ phải làm sao? 18-3
Điểm trung bình: 5.1 / 10 ( 80 lượt đánh giá )

Ngứa hậu môn ở trẻ nhỏ là hiện tượng rất hay gặp. Tuy nhiên, do còn nhỏ trẻ chưa biết cách để biểu đạt với bố mẹ. Chính vì vậy, phụ huynh cần để ý và nhận biết sớm khi trẻ bị ngứa hậu môn. Bệnh tuy không nguy hiểm nhưng gây rất nhiều ngứa ngáy, khó chịu, trẻ quấy khóc, biếng ăn, sút cân. Ngoài ra, đây còn là dấu hiệu của một số bệnh tại hậu môn, trực tràng. Để giải đáp cho thắc mắc chung của các bậc cha mẹ về vấn đề khi trẻ bị ngứa hậu môn phải làm sao? Các chuyên gia tại Phòng khám đa khoa Thái Hà sẽ chia sẻ trong bài viết dưới đây?

Nguyên nhân gây ngứa hậu môn ở trẻ nhỏ?

Ở trẻ nhỏ, chứng ngứa hậu môn chủ yếu do giun kim gây ra. Ban đêm, giun kim bò ra ngoài đẻ trứng gây ngứa ngáy dữ dội khu vực quanh hậu môn.

Sau khi trẻ ngủ 2 – 3 tiếng, cha mẹ quan sát khu vực mép hậu môn của trẻ sẽ thấy giun kim có kích thước dài, màu trắng. Ngoài ra, vệ sinh hậu môn không sạch sẽ, đúng cách, hậu môn bị tích tụ chất bẩn cũng là nguyên gây ngứa ngáy.

Mặc quần áo ẩm, không thường xuyên thay tã, bỉm khiến hậu môn thường xuyên ẩm ướt sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn hình thành và phát triển, gây ngứa ngáy hậu môn.

Hậu môn bị ngứa có thể do trẻ bị dị ứng với một số loại thực phẩm gây tiêu chảy. Sử dụng giấy vệ sinh, tã, bỉm, hay các loại bột giặt, sữa tắm chứa các thành phần gây kích ứng.

Ngứa hậu môn ở trẻ nhỏ còn có thể là dấu hiệu của một số bệnh lý tại hậu môn trực tràng như: bệnh trĩ, nứt kẽ hậu môn, apxe hậu môn...

Triệu chứng ngứa hậu môn ở trẻ nhỏ

Triệu chứng ngứa hậu môn ở trẻ nhỏ

Triệu chứng ngứa hậu môn ở trẻ nhỏ

Đối với trẻ nhỏ, do chưa thể nói hay diễn đạt việc trẻ bị ngứa hậu môn, cha mẹ cần chú ý quan sát trẻ ngay cả khi ngủ để nhận biết sớm tình trạng này. Trẻ bị ngứa hậu môn sẽ xuất hiện những triệu chứng như:

Hậu môn bị ngứa khiến trẻ luôn ngứa ngáy, khó chịu, không chịu nằm yên, quấy khóc, là vào ban đêm. Trẻ biếng ăn, sút cân, hay cáu kỉnh, bồn chồn, khi ngủ thường lăn qua lăn lại không ngon giấc, dễ thức giấc.

Đại tiện ra máu, máu dính thành những tia nhỏ trên phân. Ngứa ngáy hậu môn nếu kèm theo máu sẽ khiến trẻ sợ hãi, lo lắng mỗi lần đại tiện, đi lại khó khăn, đau vùng háng. Trẻ dùng tay để gãi hậu môn rất dễ khiến hậu môn bị trầy xước. Vi khuẩn hoặc ấu trùng giun kim có thể dính vào tay và lây lan sang nhiều khu vực khác.

Nếu trẻ bị ngứa hậu môn kèm theo một số triệu chứng như đại tiện ra máu, táo bón liên tục cha mẹ cần lưu ý vì không tránh khỏi trường hợp trẻ bị mắc bệnh trĩ, nứt kẽ hậu môn, apxe hậu môn.

Chữa trị chứng ngứa hậu môn ở trẻ nhỏ

Khi trẻ bị ngứa hậu môn, cha mẹ cần điều trị sớm nếu không sẽ ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt của trẻ. Trường hợp nhiễm giun kim nặng có thể gây viêm ruột thừa.

Đối với những trẻ lớn, cha mẹ nên cho bé sử dụng các loại thuốc tẩy giun sán theo sự hướng dẫn của bác sĩ. Đối với trẻ nhỏ, có thể chữa chứng ngứa hậu môn bằng mẹo sau:

Lấy vài nhánh tỏi giã nhỏ, vắt lấy nước rồi chấm lên hậu môn sau khi đã vệ sinh hậu môn sạch sẽ. Ngày hôm sau, rửa hậu môn sạch sẽ bằng nước ấm. Nước tỏi có khả năng sát khuẩn, khiến cho trứng giun kim bị ung và không thể tiếp tục sinh sản được nữa. Tuy nhiên lớp da của trẻ dễ bị kích ứng, vì vậy cần hết sức lưu ý khi thực hiện. Ngoài ra, cha mẹ cần xây dựng chế độ ăn uống khoa học cho trẻ, bổ sung nhiều rau xanh, trái cây tươi để hạn chế táo bón.

Cho trẻ uống nhiều nước lọc và nước trái cây giúp nhuận tràng. Vệ sinh hậu môn sạch sẽ cho trẻ, là sau khi đại tiện hoặc đái dầm. Cho trẻ mặc quần áo rộng rãi, thoáng mát, thường xuyên thay tã, bỉm. Nếu bị ngứa ngáy do kích ứng với thành phần trong sữa tắm, bột giặt cần thay đổi sang loại khác cho phù hợp. Trường hợp trẻ bị ngứa hậu môn do bệnh trĩ, apxe hậu môn, nứt kẽ hậu môn cần đưa trẻ đến các cơ sở y tế để được khám và điều trị kịp thời.

Hy vọng những thông tin trên sẽ cung cấp kiến thức hữu ích cho các bậc cha mẹ để phòng tránh và điều trị chứng ngứa hậu môn ở trẻ nhỏ. Nếu còn bất cứ thắc mắc nào, hãy liên hệ ngay đến Phòng khám đa khoa Thái Hà theo số điện thoại 0366.880.866. hoặc click vào hộp chat phía dưới để nhận sự tư vấn trực tiếp.

https://suckhoe24gio.creatorlink.net/

 

Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám