• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu nhất Hà Nội.
Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0366880866

Cách chữa bệnh trĩ bằng vừng đen

Cách chữa bệnh trĩ bằng vừng đen 18-3
Điểm trung bình: 4.9 / 10 ( 67 lượt đánh giá )

Vừng đen được sử dụng nhiều trong các bài thuốc Đông y, chữa chứng cao huyết áp, táo bón, suy nhược cơ thể, râu tóc bạc sớm… Nhưng ít ai biết được vừng đen cũng có tác dụng chữa bệnh trĩ hiệu quả. Bệnh nếu phát hiện sớm ở giai đoạn đầu, có thể áp dụng các bài thuốc bằng dân gian chữa trị tại nhà mang lại hiệu quả cao. Dưới đây là những chi sẻ về mẹo chữa bệnh trĩ bằng vừng đen mọi người có thể tham khảo và áp dụng rất tốt.

Tác dụng của vừng đen chữa bệnh trĩ

Cách chữa bệnh trĩ bằng vừng đen hiệu quả

Cách chữa bệnh trĩ bằng vừng đen hiệu quả.

Đông y ghi nhận, vừng đen còn có tên khác là mè hay chi ma, có vị ngọt, tính bình. Trong vừng đen chứa nhiều chất dầu, protein, cholin, phytin, methionine đều là những chất dinh dưỡng hữu ích có tác dụng trong điều trị nhiều chứng bệnh khác nhau. Quả thực vậy, tác dụng của vừng đen trong chữa trị bệnh trĩ rất tốt:

Sau khi đi vào cơ thể, nó có tác dụng bổ can, thận, tỳ, phế; tăng cường sức khỏe, giúp máu huyết lưu thông, củng cố sức bền của thành tĩnh mạch hậu môn. Trong vừng đen có chứa nhiều vitamin và chất xơ có tác dụng nhuận tràng, thông đại tiện, chữa chứng táo bón. Ngoài ra vùng đen còn có công dụng giảm đau, cầm máu, phòng ngừa viêm nhiễm và khắc phục các triệu chứng bệnh trĩ hiệu quả.

Bài thuốc chữa bệnh trĩ bằng vừng đen

Bài thuốc bao gồm: vừng đen, sinh địa, bạch thuộc, trắc bách diệp mỗi thứ 12g; đường quy, xuyên khung, hồng hoa, đào nhân, hòe hoa mỗi thứ 9g; đại hoàng 4g cho vào nồi sắc cùng với 3 bát nước. Khi nước sôi thì hạ lửa nhỏ, cho đến khi nước cạn còn 1 bát thì đem uống mỗi ngày một bát.

Hoặc cách khác đơn giản hơn là bạn có thể dùng vừng đen rang lên rồi ăn cùng với thức ăn, tốt cho sức khỏe, mang lại hiệu quả tích cực trong điều trị bệnh trĩ.

Ngoài ra, trong quá trình sử dụng vừng đen chữa bệnh trĩ, mọi người cũng cần lưu ý đến chế độ ăn uống, sinh hoạt hợp lý điều độ để bệnh nhanh khỏi và không tiến triển nặng hơn: Ăn nhiều thức ăn chứa nhiều chất xơ tốt cho hệ tiêu hóa, đại tiện đúng giờ, tránh không rặn khi đi đại tiện, nên vận động cơ thể ít 30 phút mỗi ngày bằng các bài tập nhẹ nhàng như đi bộ, yoga, bơi lội…

Vừng đen là một loại nguyên liệu mang lại rất nhiều lợi ích đối với sức khỏe của con người. Không chỉ chứa hàm lượng dinh dưỡng cao mà vừng đen còn có tác dụng hiệu quả để điều trị một số bệnh thường gặp. Đặc biệt, loại nguyên liệu này còn được sử dụng để chữa bệnh trĩ – căn bệnh bắt nguồn từ khu vực hậu môn và gây ra rất nhiều phiền phức, bất tiện cho không ít người mắc phải bệnh.

Tuy nhiên, việc lạm dụng loại nguyên liệu này để chữa bệnh trĩ là việc không nên làm bởi vừng đen chỉ có tác dụng tạm thời và cũng không có tác dụng tiêu diệt tận gốc mầm bệnh. Nếu bệnh nhân cứ chữa bằng vừng đen mà không đi thăm khám cụ thể thì không chỉ khiến bệnh trĩ tiến triển sang mức độ nặng mà còn dễ dẫn đến nhiều biến chứng, tác hại nghiêm trọng đối với sức khỏe, thậm chí là nguy hiểm tới tính mạng.

Để bệnh nhân cảm thấy yên tâm, thoải mái hơn về việc điều trị bệnh trĩ, các chuyên gia của phòng khám đa khoa Thái Hà có gợi ý cho bệnh nhân một số phương pháp điều trị bệnh trĩ sau:

Chữa bệnh trĩ bằng thuốc

Hiện nay, có khá nhiều cách chữa bệnh trĩ nhưng điều trị bằng thuốc được coi là một trong những cách chữa phổ biến, thường áp dụng cho những trường hợp bệnh trĩ ở mức độ nhẹ, khi tình trạng bệnh chưa nặng.

Đối với cách chữa bệnh trĩ bằng thuốc tây, tùy vào từng trường hợp mà sẽ có những loại thuốc chữa thích hợp. Thuốc chữa trĩ chủ yếu có tác dụng chống viêm, chống sưng, giảm đau ở búi trĩ, làm giảm những biểu hiện do bệnh trĩ gây ra.

• Thuốc uống: Thường bao gồm các loại thuốc kháng sinh có tác dụng kháng viêm, chống ngứa ngáy ở hậu môn và giúp làm tăng sức bền cho thành mạch. Cách sử dụng khá đơn giản, thuốc ở dạng viên uống thông thường và nếu sử dụng không đúng cách, bệnh nhân có thể gặp phải một số tác dụng phụ của thuốc.

• Thuốc điều trị tại chỗ: Thuốc có thể được bào chế ở dạng thuốc đặt, thuốc mỡ hoặc kem bôi chứa các thành phần, hoạt chất có tác dụng kháng viêm, kháng sinh và giúp thu nhỏ, hạn chế kích thước của búi trĩ.

• Ngoài ra còn có loại thuốc nhuận tràng có tác dụng làm giảm tình trạng táo bón, giúp bệnh nhân đi đại tiện dễ dàng hơn, không gặp phải tình trạng khó đi cầu và giúp làm giảm cảm giác đau đớn cho bệnh nhân.

Nói chung, dù là sử dụng bất kỳ loại thuốc nào để điều trị bệnh trĩ, bệnh nhân cần tuân thủ việc sử dụng thuốc theo đúng hướng dẫn của bác sĩ. Không tự ý sử dụng thuốc khi chưa có sự đồng ý của bác sĩ bởi sẽ dễ dẫn đến nhiều tác dụng phụ không mong muốn.

Chữa bệnh trĩ bằng các thủ thuật

Đối với những trường hợp bệnh trĩ đã tiến triển nặng, gây ra không ít phiền toái, khó chịu cho bệnh nhân thì thường các bác sĩ sẽ chỉ định can thiệp ngoại khoa. Tùy vào mức độ cụ thể của bệnh, các bác sĩ sẽ chỉ định bệnh nhân điều trị bằng một trong các thủ thuật ngoại khoa khác nhau như:

Chích xơ búi trĩ: Là phương pháp chỉ định cho những bệnh nhân mắc bệnh trĩ ở mức độ nhẹ, có tác dụng ngăn chặn không cho máu cung cấp đến búi trĩ. Các bác sĩ sẽ tiêm một loại thuốc đặc trị nhằm không cho các chất dinh dưỡng lưu thông đến búi trĩ, từ đó khiến búi trĩ teo đi và rụng xuống.

Thắt dây chun búi trĩ: Thủ thuật này mang lại hiệu quả cho những trường hợp mắc bệnh trĩ nội độ 1, 2. Cách thực hiện khá đơn giản, bác sĩ sẽ sử dụng một vòng cao su nhỏ để thắt nút búi trĩ, sau khoảng 3 – 4 ngày búi trĩ sẽ có dấu hiệu hoại tử. Phương pháp này mang lại hiệu quả nhưng dễ gây biến chứng nếu thực hiện không đúng cách.

Cắt trĩ bằng laser: Phương pháp này được áp dụng tại nhiều cơ sở y tế và chủ yếu sử dụng một chùm tia laser tác động trực tiếp vào khu vực có búi trĩ, từ đó loại bỏ nhanh các búi trĩ. Được đánh giá là hiệu quả nhưng khi thực hiện dễ gây đau đớn, chảy máu cho bệnh nhân.

Quang đông hồng ngoại: Đây là phương pháp có sự kết hợp giữa quang đông và tia hồng ngoại, sử dụng sức nóng để làm các mô trĩ đông lại, đồng thời làm giảm lượng máu lưu thông đến búi trĩ, khi đó búi trĩ không được nuôi dưỡng sẽ chết đi và giúp cố định búi trĩ vào ống hậu môn. Ưu điểm của phương pháp này là không đau đớn nhưng nhược điểm là phải thực hiện nhiều lần thì mới có hiệu quả.

Một số lời khuy​ên từ các bác sĩ

Chữa bệnh trĩ bằng vừng đen mang lại hiệu quả khá tích cực, tuy nhiên cũng có chút nhược điểm là cho tác dụng chậm và mất nhiều thời gian. Do đó, phòng khám khuyên bạn nên đến cơ sở y tế chuyên khoa để tiến hành khám và đưa ra phương pháp điều trị tốt .

Hiện nay, với công nghệ cắt trĩ hiện đại như PPH và HCPT, bảo đảm các búi trĩ của bạn sẽ bị triệt tiêu nhanh chóng, chỉ trong vòng 15-20 phút mà không gây ra đau đớn hoặc tái phát trở lại, mọi người có thể an tâm hơn.

Trên đây là những chia sẻ của các bác sĩ chuyên khoa Phòng khám Thái Hà về bài thuốc dân gian cũng như mẹo chữa bệnh trĩ bằng vừng đen hiệu quả. Các bạn có thắc mắc nào khác cũng có thể gửi câu hỏi đến cho chúng tôi bằng cách nhấp chuột vào nút “Bác sĩ tư vấn” dưới đây để gặp gỡ trực tuyến với các chuyên gia hoặc gọi điện trực tiếp tới số máy 0366.880.866 để được tư vấn thêm.

http://tracuuluat.rfd.gov.vn/arastta162/admin/phong-kham-benh-tri-ha-noi.html

https://old.dhakadental.gov.bd/blog/phong-kham-chua-benh-tri.html

https://www.dhakadental.gov.bd/public/front/file/phong-kham-benh-tri-ha-noi.html

https://www.bonfieldpharmacy.ca/public/upload/file/phong-kham-chua-benh-tri.html

https://www2.sgc.gov.co/AtencionAlCiudadano/InformesPQRD/Borrar/phong-kham-tri-o-dau-tot-nhat-tai-ha-noi.htm

 

Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám