• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu nhất Hà Nội.
Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0366880866

Cách chữa bệnh trĩ bằng rau má

Cách chữa bệnh trĩ bằng rau má (Mẹo hay)
Điểm trung bình: 5.0 / 10 ( 86 lượt đánh giá )

Tôi năm nay 56 tuổi. Thời gian gần đây tôi thường xuyên xuất hiện các triệu chứng khó chịu như đại tiện khó, thi thoảng trên phân có dính một chút máu khi đi vệ sinh, rất giống với biểu hiện của bệnh trĩ. Do sống tại vùng nông thôn nên tôi không có điều kiện tìm đến các trung tâm y tế lớn để thăm khám. Tôi có nghe mọi người mách dùng rau má để chữa trị bệnh trĩ ở cấp độ nhẹ. Vậy tôi muốn hỏi, có thể dùng rau má để điều trị khỏi bệnh trĩ hay không và cách điều trị như thế nào?

Xin cảm ơn bác sĩ! (Minh Đức – Hà Giang)

Giải đáp:

Chào bác Minh Đức, rất cảm ơn bác vì đã tin tưởng và gửi câu hỏi về cho Phòng khám đa khoa Thái Hà. Rau má là loại rau dại rất phổ biến ở Việt Nam, là ở khu vực nông thôn. Rau má có thân nhỏ, chia làm nhiều nhánh, mọc bò, phát triển tốt ở những vùng đất ẩm. Trong rau má có chứa các thành phần chính như: Beta caroten, sterols, các loại vitamin B1, B2, B3,...

Cách chữa bệnh trĩ bằng rau má

Rau má vẫn thường được mọi người sử dụng trong bữa ăn hằng ngày. Ngoài ra, kinh nghiệm dân gian còn sử dụng rau má như một vị thuốc chữa các chứng bệnh mụn nhọt, ghẻ lở, mẩn ngứa, hạ sốt, thanh nhiệt, giải độc, tránh nóng trong, phòng chống táo bón, bảo vệ hệ tim mạch.

Đặc biệt rau má còn được dùng trong điều trị bệnh trĩ hiệu quả. Để có thể chữa trị bệnh trĩ bằng loại rau thân thuộc này, bác có thể tham khảo một số cách làm sau:

Cách chữa bệnh trĩ bằng rau má:

- Chuẩn bị 200gr rau má tươi hoặc đã phơi khô.

- Rau má đã rửa sạch đem đun và hãm lấy nước uống hằng ngày.

- Ngoài ra, có thể dùng rau má nấu thành nước để xông và rửa hậu môn mỗi ngày.

- Bạn cũng có thể dùng rau má rửa sạch giã nát, xay lấy nước uống hoặc ăn sống trực tiếp, vừa cung cấp chất xơ, vừa hỗ trợ điều trị bệnh.

Một số lưu ý khi chữa bệnh trĩ bằng rau má

- Người bệnh tuyệt đối không nên dùng bã rau má để chà sát lên hậu môn, búi trĩ vì có thể khiến búi trĩ bị trầy xước, tổn thương nặng hơn, gây ra nhiều đau đớn.

- Người bị bệnh trĩ trước khi xông hậu môn cần vệ sinh hậu môn sạch sẽ để tránh những viêm nhiễm không đáng có.

- Kết hợp với việc ăn uống khoa học, đủ chất, bổ sung nhiều chất xơ để hạn chế tình trạng táo bón.

- Uống đủ 1,5 – 2 lít nước mỗi ngày, bổ sung thêm các loại nước ép và sinh tố trái cây. 

- Tập luyện các bài vận động nhẹ nhàng mỗi ngày để duy trì sức bền, giúp khí huyết lưu thông, tăng cường sức đề kháng.

- Hạn chế ngồi hoặc đứng lâu một chỗ vì có thể tạo áp lực lên khu vực hậu môn trực tràng.

- Khi bị táo bón, không nên nhịn hoặc cố rặn để đưa phân ra ngoài vì có thể gây tổn thương niêm mạc hậu môn và khiến tình trạng táo bón trầm trọng hơn.

- Luyện tập thói quen đại tiện đúng giờ, đúng cách.

Rau má tuy có tác dụng tốt trong việc điều trị bệnh trĩ nhưng hầu như chỉ có tác dụng định trong trường hợp chữa bệnh trĩ nhẹ và làm giảm các triệu chứng khó chịu của bệnh, nhưng cũng chỉ mang tính tham khảo thêm. Khi bệnh đã tiến triển nặng, người bệnh cần tìm đến các cơ sở y tế chuyên khoa để được thăm khám và áp dụng các phương pháp nội khoa hoặc ngoại khoa phù hợp. Bệnh trĩ nếu để lâu ngày có thể xảy ra các biến chứng nguy hiểm như apxe hậu môn, rò ống hậu môn, sa nghẹt búi trĩ, nhiễm trùng hậu môn thậm chí ung thư trực tràng.

Giới thiệu các phương pháp chữa bệnh trĩ

Tuy rằng lá vông nem có nhiều tác dụng chữa bệnh trĩ theo kinh nghiệm dân gian, nhưng với những người có tình trạng bệnh trĩ khá nặng, việc can thiệp chữa trĩ bằng lá vông nem sẽ không còn nhiều tác dụng. Thậm chí, nếu như cứ cố điều trị không có kết quả còn gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe.

Để tăng hiệu quả chữa bệnh trĩ, người bệnh hãy thử tham khảo những cách điều trị bệnh trĩ có hiệu quả cao dưới đây nhằm đảm bảo có kết quả khỏi bệnh nhanh chóng, triệt để:

Chữa bệnh trĩ bằng thuốc

Sử dụng thuốc được xem là cách chữa trĩ bảo toàn chức năng hậu môn do không cần phải can thiệp ngoại khoa, phương pháp này thường áp dụng cho những người bệnh trong thời gian đầu điều trị bệnh trĩ.

Những loại thuốc có tác dụng điều trị bệnh trĩ có mặt trên thị trường hiện nay bao gồm thuốc uống và thuốc bôi, người bệnh trĩ sau khi thăm khám sẽ nhận được kê đơn của bác sĩ chuyên khoa để biết được loại thuốc phù hợp với bản thân là gì và sử dụng đúng cách .

Những loại thuốc có tính thẩm thấu, giảm phù nề, cầm máu búi trĩ, giảm đau và nhuận tràng sẽ thường được kê đơn để người bệnh sử dụng tăng hiệu quả giảm sưng đau búi trĩ.

Trường hợp mà người bệnh vẫn muốn sử dụng thuốc để tăng hiệu quả chữa bệnh, có thể kết hợp dùng thêm thuốc bôi như thuốc mỡ hay thuốc sát trùng. Đây đều là những loại thuốc có tác dụng diệt khuẩn, tiêu viêm, không gây ngứa ngáy, giảm đau hiệu quả.

Chữa bệnh trĩ bằng các thủ thuật

Một số thủ thuật thường được bác sĩ chỉ định điều trị bệnh trĩ cho bệnh nhân hiệu quả như thắt vòng cao su, chích xơ búi trĩ hoặc đốt điện,… Tất cả các thủ thuật đều cần phải đạt được hiệu quả giảm lưu thông máu đến búi trĩ, khiến búi trĩ không thể phát triển kích cỡ và dần biến mất.

Với những hiệu quả như vậy nhưng các thủ thuật chữa bệnh trĩ chữa bệnh trĩ thường chỉ được chỉ định cho những bệnh nhân mắc trĩ nội, trĩ ngoại độ 2 trở lại, các búi trĩ to khi sử dụng thủ thuật sẽ không còn tác dụng hiệu quả kéo dài.

Bên cạnh đó, tuy là thủ thuật nhưng bác sĩ sẽ có can thiệp bằng dụng cụ y tế chuyên khoa để thực hiện tác động vào búi trĩ hiệu quả. Chính vì vậy, nguy cơ nhiễm trùng và tái phát bệnh trĩ trở lại xảy ra khá cao, khiến cho việc điều trị kéo dài kém hiệu quả.

Chữa bệnh trĩ bằng phương pháp phẫu thuật

Lựa chọn phương pháp phẫu thuật có thể sẽ đảm bảo giảm hẳn tình trạng mắc bệnh trĩ, là với những người có búi trĩ lớn ở hậu môn. Thực hiện phẫu thuật trĩ an toàn sẽ tăng hiệu quả chữa bệnh hơn nhiều lần:

Phẫu thuật Longo: Đây là kỹ thuật cắt trĩ có hiệu quả rất cao, đảm bảo sẽ loại bỏ được búi trĩ nhanh chóng bằng thiết bị y khoa điều trị phù hợp. Bên cạnh đó, vì đây là kỹ thuật phẫu thuật nhanh chóng, bệnh nhân có thể phục hồi nhanh mà không cần nằm viện, bù lại chi phí điều trị bằng phẫu thuật Longo khá cao, có thể không phù hợp với những người có điều kiện kinh tế chưa ổn định.

Phẫu thuật cắt khoanh niêm mạc da: Để thực hiện phẫu thuật cắt khoanh niêm mạc da, bác sĩ sẽ tiến hành cắt phần búi trĩ ở khoanh niêm mạc và lớp dưới niêm mạc, sau đó, phần búi trĩ vừa cắt sẽ được khâu lại với phần da có ở hậu môn. Tuy nhiên, tỷ lệ bệnh nhân bị rỉ dịch hậu môn và suy giảm chức năng hậu môn sau khi thực hiện phẫu thuật trên khá cao.

Phẫu thuật cắt từng búi trĩ: Phẫu thuật cắt từng búi trĩ và để lại ở giữa các búi trĩ các niêm mạc để bác sĩ sẽ khâu lại, đảm bảo thẩm mỹ cho cơ thể người bệnh. Tuy nhiên, phương pháp phẫu thuật trên thường gây đau kéo dài, cơ thể người bệnh lâu hồi phục và tỷ lệ tái phát bệnh vẫn còn xảy ra nhiều.

Chữa trĩ ở thái hà với các phương pháp

Những phương pháp chữa bệnh trĩ từ dùng thuốc, áp dụng thủ thuật chữa trĩ đều vẫn không đảm bảo hiệu quả tối ưu với những người bị bệnh trĩ nghiêm trọng, đặc biệt là người bệnh có búi trĩ kích thước lớn gây ra nhiều vướng víu trong cuộc sống hàng ngày.

Vì y tế đã phát triển mạnh mẽ hơn trước rất nhiều, cho nên, việc áp dụng kỹ thuật cao để tiến hành chữa bệnh hiệu quả sẽ giúp cho người bệnh sớm phục hồi sức khỏe:

Phương pháp cắt trĩ HCPT xâm lấn tối thiểu

Phương pháp HCPT là phương pháp chữa trĩ có độ an toàn với sức khỏe người bệnh, đảm bảo hiệu quả cao nhờ điều trị bằng dòng điện tần trực tiếp vào khu vực hậu môn – trực tràng.

Dòng điện cao tần được sử dụng trong phương pháp xâm lấn tối thiểu HCPT sẽ khiến hệ thống mạch máu tới búi trĩ bị đông lại, búi trĩ không còn điều kiện nuôi dưỡng tốt nên sẽ sớm bị teo đi, bác sĩ sẽ loại bỏ búi trĩ dứt điểm nhanh chóng, không gây ra đau đớn cho người bệnh.

Nếu như phẫu thuật trĩ bằng can thiệp ngoại khoa, tỷ lệ tái phát bệnh vẫn còn nên có thể gây ra nhiều khó chịu cho người bệnh và thời gian điều trị bệnh cứ kéo dài mà không có hiệu quả cao, điều này không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe, tâm lý người bệnh mà còn hao hụt tài chính rất nhiều.

Bên cạnh đó, phương pháp HCPT đặc biệt phù hợp với việc điều trị bệnh trĩ ngoại hoặc bệnh nhân có búi trĩ sa nhiều ra ngoài, đảm bảo có hiệu quả khỏi bệnh triệt để. Sau điều trị, bệnh nhân có thể về nhà ngay, không cần nằm viện, không gây đau, không chảy máu, không để lại sẹo, có thể trở về cuộc sống bình thường nhanh chóng.

Phẫu thuật trĩ bằng kỹ thuật xâm lấn tối thiểu PPH

Phẫu thuật trĩ bằng kỹ thuật PPH là kỹ thuật cắt trĩ hiện đại, có hiệu quả cao mà không phải can thiệp nhiều bằng dao kéo khiến cho bệnh nhân có cảm giác khó chịu.

Việc điều trị bệnh trĩ bằng kỹ thuật PPH hoàn toàn đáp ứng được mọi tình trạng mắc bệnh trĩ, là những trường hợp mắc trĩ nội độ 2, độ 3, độ 4 và hậu môn – trực tràng có dấu hiệu nhiễm trùng nguy hiểm.

Nguyên lý phương pháp điều trị bệnh trĩ PPH hoạt động hiệu quả là bác sĩ sẽ dùng máy khâu chuyên dụng có chức năng hiện đại, sau đó đưa trực tiếp vào máy khâu vào khu vực có búi trĩ để cắt bỏ trĩ nhanh chóng. Để tránh viêm nhiễm, bác sĩ sẽ khâu lại vết cắt trĩ ở vị trí vừa loại bỏ búi trĩ.

Phương pháp PPH là kỹ thuật mang lại nhiều ưu điểm như thời gian thực hiện cắt trĩ nhanh chóng, không gây đau, tính thẩm mỹ rất cao do dùng thiết bị cắt trĩ chuyên dụng để khâu lại vết mổ, không để lại sẹo xấu. Những người bị trĩ nội hoặc phụ nữ sau sinh thường lựa chọn kỹ thuật cắt trĩ PPH vì có hiệu quả chữa bệnh vượt trội.

Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp bác có những thông tin hữu ích để phục vụ tốt quá trình điều trị bệnh, đẩy lùi những triệu chứng khó chịu do bệnh trĩ gây ra.

Với cách chữa bệnh trĩ bằng rau má trên đây bạn có thể tham khảo và thực hiện dễ dàng tại nhà. Để tìm hiểu rõ hơn về các phương pháp điều trị bệnh trĩ hiệu quả, triệt để, hãy liên hệ ngay đến Phòng khám bệnh trĩ Thái Hà theo số điện thoại 0366880866 hoặc đến trực tiếp chỉ số 11 – Thái Hà – Đống Đa – Hà Nội. Đội ngũ các y bác sĩ tại đây luôn sẵn sàng giải đáp mọi thắc mắc của bạn.

 

Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám