• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu nhất Hà Nội.
Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0366880866

Ngồi máy tính nhiều là nguyên nhân dẫn đến bệnh trĩ

Câu hỏi của bạn Đức Tài - Hà Nội tới phòng khám Thái Hà: Ngồi máy tính nhiều là nguyên nhân dẫn đến bênh trĩ?

Ngồi máy tính nhiều là nguyên nhân dẫn đến bệnh trĩ
Điểm trung bình: 5.1 / 10 ( 71 lượt đánh giá )

Thưa bác sĩ, tôi năm nay 28 tuổi, do đặc thù công việc là nhân viên văn phòng nên tôi thường xuyên phải ngồi máy tính liên tục khoảng 8 tiếng mỗi ngày. Đồng nghiệp của tôi có một số người bị bệnh trĩ, gây nên rất nhiều phiền toái và đau đớn. Tôi rất lo lắng và không biết ngồi máy tính nhiều có bị bệnh trĩ không? Và tôi cần làm gì để phòng ngừa bệnh trĩ ghé thăm.

Xin cảm ơn! (Đức Tài – Hà Nội)

Ngồi máy tính nhiều là nguyên nhân gây bệnh tri

Trả lời từ các bác sĩ chuyên khoa

Chào bạn Đức Tài, rất cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tư vấn đến cho Phòng khám đa khoa Thái Hà. Theo thống kê gần đây cho thấy, có đến 50% dân số Việt Nam bị mắc bệnh trĩ. Nếu như trước đây, bệnh trĩ chủ yếu xảy ra ở người già do sự lão hóa và hoạt động kém hiệu quả của hậu môn, trực tràng thì ngày nay bệnh trĩ có thể xảy ra do hàng loạt những thói quen không tốt. Độ tuổi bệnh nhân mắc bệnh trĩ có xu hướng ngày càng trẻ hóa trong những năm gần đây.

Bạn Đức Tài thân mến, một trong những nguyên nhân dẫn đến bệnh trĩ chủ yếu là do việc ngồi nhiều, lười vận động gây ra. Chính vì vậy, các bác sĩ tại Phòng khám trĩ Thái Hà xin khẳng định với bạn rằng việc ngồi máy tính nhiều hoàn toàn có thể gây nên bệnh trĩ. Những ngành nghề có đặc tính phải ngồi hoặc đứng lâu một chỗ như giáo viên, lái xe, nhân viên văn phòng là những đối tượng dễ mắc bệnh trĩ phổ biến.

Vì sao ngồi nhiều lại dẫn đến bệnh trĩ?

Việc ngồi nhiều dễ dẫn đến bệnh trĩ do những nguyên nhân sau đây:

Máu lưu thông kém: Việc ngồi nhiều liên tục 8 tiếng/ngày khiến cơ thể bị trì trệ, không hoạt động gì là phần chi dưới (bao gồm cả vùng chậu, vùng chân, vùng hậu môn, trực tràng), từ đó dẫn đến máu tại những khu vực này kém lưu thông, lâu dần sẽ gây phù nề, máu bị tắc nghẽn trong ống tiêu hóa áp lực tại trực tràng tăng cao và hình thành bệnh trĩ.

Bộ máy tiêu hóa hoạt động kém: Ngồi quá lâu và liên tục trong thời gian dài sẽ khiến hoạt động của nhu động ruột và dạ dày hoạt động kém hiệu quả. Ngoài ra, việc ngồi nhiều còn dễ bị khó tiêu, đầy hơi, táo bón, chán ăn, ăn uống không ngon miệng. Cơ thể ăn uống thiếu chất sẽ dễ bị suy nhược, sức đề kháng kém là cơ hội để các vi khuẩn có hại phát triển là lây lan.

Căng thẳng mệt mỏi dễ bị trĩ: Làm việc với máy tính trong nhiều giờ liền dễ dẫn đến tình trạng stress, mệt mỏi, căng thẳng, áp lực cũng là nguyên nhân ây ra bệnh trĩ. Khi cơ thể bị stress, hệ thần kinh sẽ sản sinh ra một chất gây ức chế, làm cản trở sự hoạt động của các cơ quan và khiến người bệnh quên đi cảm giác đi đại tiện. Việc nhịn đại tiện lâu ngày chính là nguyên nhân dẫn đến bệnh táo bón và gây ra trĩ.

Dễ bị táo bón - Nguyên nhân gây bệnh trĩ: Nếu bạn có chế độ ăn nhiều chất đạm, tinh bột mà thiếu hụt chất xơ kết hợp với việc ngồi nhiều, ít vận động rất dễ dẫn đến táo bón. Khi bị táo bón, phân to và khô nên người bệnh phải mất nhiều sức mới có thể đẩy phân ra ngoài, khiến các tĩnh mạch tại hậu môn, trực tràng bị giãn nở quá mức và hình thành búi trĩ.

Căng thẳng mệt mỏi dễ bị trĩ

Các biện pháp phòng tránh bệnh trĩ

Bệnh trĩ gây nên rất nhiều phiền toái và đau đớn cho người bệnh, ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống. Cách phòng ngừa bệnh trĩ, bạn có thể thực hiện theo một số lưu ý sau:

- Nếu tính chất công việc bắt buộc phải ngồi lâu, cứ 45 – 60 phút bạn nên đứng dậy và vận động nhẹ nhàng 3 – 5 phút. Việc làm này sẽ giúp bạn thư giãn gân cốt, lưu thông máu và giảm căng thẳng.

- Xây dựng chế độ ăn uống khoa học, ăn nhiều những thực phẩm giàu chất xơ như: rau mồng tơi, đậu bắp, mướp hương, rau đay, ngũ cốc nguyên hạt, khoai lang, măng,…

- Tránh ăn những thực phẩm cay nóng, dễ kích thích lên hậu môn, trực tràng như: tiêu, xả, ớt, mù tạt, rượu, bia, cà phê…và các thức ăn nhanh, chứa nhiều dầu mỡ.

- Tập luyện thể dục đều đặn, mỗi ngày. Sau mỗi ngày làm việc căng thẳng, bạn nên dành thời gian để tập luyện thể dục để tăng cường sức đề kháng và giảm nguy cơ mắc bệnh trĩ.

Trên đây, là những chia sẻ của các bác sĩ tại Phòng khám đa khoa Thái Hà về vấn đề ngồi máy tính nhiều là nguyên nhân dẫn đến bệnh trĩ. Hy vọng những thông tin trên sẽ cung cấp những kiến thức hữu ích để bạn có thể bảo vệ tốt sức khỏe của mình. Nếu còn bất cứ thắc mắc nào cần tư vấn, giải đáp, hãy liên hệ ngay tới chúng tôi theo số điện thoại 0366.880.866. hoặc click vào hộp chat phái dưới để nhận sự tư vấn trực tiếp.

 

Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám