• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu nhất Hà Nội.
Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0366880866

Táo bón liên tục nguyên nhân chính gây nứt kẽ hậu môn

Táo bón liên tục nguyên nhân chính gây nứt kẽ hậu môn
Điểm trung bình: 5.2 / 10 ( 70 lượt đánh giá )

Nứt kẽ hậu môn là tình trạng xảy ra ở mọi đối tượng lứa tuổi từ trẻ nhỏ, trưởng thành, trung niên đến cao tuổi. Nứt kẽ hậu môn có thể xảy ra do rất nhiều nguyên nhân, trong đó táo bón là nguyên nhân chính gây ra nứt kẽ hậu môn. Bài viết sau đây, các bác sĩ tại Phòng khám đa khoa Thái Hà giải thích rõ cho bạn tình trạng bị nứt kẽ hậu môn do táo bón mãn tính.

Táo bón nguyên nhân nứt kẽ hậu môn

Tại sao táo bón liên tục lại gây ra nứt kẽ hậu môn?

Nứt kẽ hậu môn là tình trạng hậu môn xuất hiện những tổn thương ở da và niêm mạc hậu môn, các vết nứt có kích thước từ 0,5 – 1 cm gây ra rất nhiều đau đớn, khó chịu cho người bệnh.

Tình trạng táo bón liên tục khiến cho người bệnh phải mất nhiều sức rặn để đưa được phân ra ngoài. Phân to, khô và cứng nên dễ gây tổn thương đến niêm mạc hậu môn, xuất hiện vết rách, trầy xước dẫn đến nứt kẽ hậu môn.

Táo bón thường gặp ở những người có chế độ ăn uống thiếu chất xơ, ít vận động hoặc người cao tuổi gây ra nhiều biến chứng, hình thành nhiều bệnh liên quan tại khu vực hậu môn như bệnh trĩ, rò hậu môn, nứt kẽ hậu môn...

Biểu hiện đầu tiên của nứt kẽ hậu môn là sự viêm nề của phần đầu dưới của vết nứt, từ đó hình thành một tổn thương nề gọi là khối da thừa.

Khối viêm nề đầu dưới của vết nứt sẽ được hình thành do nhiễm trùng làm phù nề mạch máu. Lâu dần, khối viêm nề này bị xơ hóa và hình thành mảng da thừa xơ hóa. Các vết nứt này nếu không được điều trị kịp thời, không lành được sẽ tạo ra vết loét sâu đến lớp co thắt trong, xơ hóa, hình thành bệnh nứt kẽ hậu môn.

Điều trị nứt kẽ hậu môn do táo bón liên tục

Nứt kẽ hậu môn khiến người bệnh gặp rất nhiều đau đớn, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống. Tình trạng này còn làm tăng nguy cơ mắc các chứng bệnh như rò hậu môn, apxe hậu môn, nhiễm trùng máu.

Khi phát hiện ra những triệu chứng của bệnh như: ngứa hậu môn, chảy máu hậu môn, đau đớn mỗi lần đi đại tiện người bệnh nên đến ngay các cơ sở y tế để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Để điều trị nứt kẽ hậu môn, tùy vào tình trạng bệnh cụ thể mà các bác sĩ sẽ đưa ra cách điều trị phù hợp. Nếu nứt kẽ hậu môn do táo bón ở mức độ nhẹ, các bác sĩ sẽ chỉ định các loại thuốc kháng sinh, giảm sưng phù.

Đối với những trường hợp vết nứt lớn và nghiêm trọng, người bệnh có thể phải tiến hành cắt bỏ một đoạn cơ hậu môn.

Phòng tránh nứt kẽ hậu môn do táo bón

Để phòng tránh nứt kẽ hậu môn do táo bón trước tiên bạn cần thực hiện chế độ ăn uống, sinh hoạt điều độ để làm giảm và chấm dứt tình trạng táo bón mãn tính.

- Duy trì chế độ ăn uống khoa học, nhiều rau xanh, củ, quả.

- Uống nhiều nước, bổ sung các loại nước trái cây tươi, nước canh để cung cấp đủ nước cho cơ thể.

- Hạn chế sử dụng đồ ăn cay nóng như ớt, tỏi, hạt tiêu, đồ ăn nhiều dầu mỡ vì có thể khiến hậu môn trực tràng bị kích thích, khó tiêu.

- Tập luyện thể dục, thể thao đều đặn, chú trọng những môn thể theo nhẹ nhàng như cầu lông, bơi lội, bóng bàn, đá cầu…

- Không sử dụng rượu bia, cà phê, thuốc lá, các đồ uống chứa cồn.

- Không nên đứng hoặc ngồi quá lâu vì sẽ tạo áp lực lên hậu môn, trực tràng.

- Khi cảm thấy bị táo bón, không nên cố rặn phân vì có thể gây tổn thương lên niêm mạc hậu môn. Đồng thời, không nhịn đại tiện vì phân bị tích tụ lại ruột lâu sẽ bị hấp thụ lại nước khiến phân khô, to và cứng hơn. Tình trạng táo bón cũng vì thế mà trầm trọng hơn.

Trên đây là những thông tin chia sẻ về tình trạng nứt kẽ hậu môn do táo bón liên tục. Nếu còn bất cứu thắc mắc nào cần tư vấn, giải đáp hãy liên hệ ngay đến Phòng khám đa khoa Thái Hà theo số điện thoại 0366.880.866 hoặc đến trực tiếp phòng khám tại địa chỉ số 11 – Thái Hà – Đống Đa – Hà Nội. Đội ngũ các y bác sĩ tại đây luôn sẵn sàng giải đáp mọi thắc mắc của bạn.

 

Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám