• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu nhất Hà Nội.
Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0366880866

Đi ngoài ra máu nên ăn gì tốt ?

Đi ngoài ra máu nên ăn gì tốt ? 18-3
Điểm trung bình: 4.9 / 10 ( 81 lượt đánh giá )

Đi ngoài ra máu là dấu hiệu dễ nhận biết của một số chứng bệnh tại hậu môn, trực tràng như bệnh trĩ, nứt kẽ hậu môn, polyp hậu môn, viêm loét đại tràng… Có rất nhiều người thắc mắc không biết khi bị đi ngoài ra máu nên ăn gì để giảm tình trạng khó chịu này, hãy cùng tham khảo thêm những thông tin hữu ích trong bài viết dưới đây.

Đi ngoài ra máu nên ăn gì thì tốt?

Đi ngoài ra máu nên ăn gì thì tốt?

Thực phẩm giàu chất xơ và magie

Chất xơ đóng vai trò vô cùng quan trong trong việc tiêu hóa thức ăn. Những người thường xuyên bị đi ngoài ra máu nên tăng cường ăn nhiều rau xanh, củ, quả để cung cấp đầy đủ chất xơ cho cơ thể, tăng cường hoạt động của nhu động ruột, làm mềm phân, hạn chế tình trạng táo bón.

Những thực phẩm chứa nhiều chất xơ bạn nên bổ sung trong những bữa ăn hàng ngày như: rau xanh, hoa quả, trái cây tươi, hạt trái cây khô, bánh mì đen, ngũ cốc nguyên hạt.

Ngoài ra, nên thường xuyên ăn các loại thực phẩm chứa nhiều meagie, có tác dụng nhuận tràng như, tăng cường như động ruột như: sữa, khoai lang, rau diếp cá, bột sắn dây, đậu đũa, rau đay, rau dền, chuối tiêu, đu đủ xanh...

Ngoài ra, để hệ tiêu hóa hoạt động hiệu quả, người bệnh có thể ăn thêm các thực phẩm như thịt xông khói, thịt gân hay trộn thêm một ít cám gạo vào cơm để ăn cũng giúp mang lại hiệu quả tích cực.

Mỗi ngày nên ăn 1 hộp sữa chua để tăng cường những vi khuẩn có lợi cho đường ruột, kích thích ăn ngon miệng.

Người bệnh cần thiết lập chế độ ăn uống khoa học, đúng giờ, không nên ăn quá no hay để quá đói vì sẽ không tốt cho tiêu hóa. Nên chia thành nhiều bữa ăn trong ngày, có thể bao gồm 3 bữa chính và 2 bữa phụ ăn nhẹ.

Ăn các thực phẩm chứa nhiều vitamin C

Vitamin C có vai trò tham gia vào các quá trình chuyển hóa của cơ thể như protid, lipid, glucid. Tuy nhiên, việc sử dụng vitamin C cần đúng liều lượng vì nếu lạm dụng sẽ gây nên những tác hại đối với hệ tiêu hóa như: viêm loét dạ dày, tá tràng, tiêu chảy, tạo sỏi thận.

Vitamin C có trong nhiều loại rau, trái cây như:

- Quả mận: Trong thành phần quả mận có chứa rất nhiều chất xơ tự nhiên và chất sorbitol có tác dụng nhuận tràng, khắc phục hiệu quả tình trạng đi táo bón và đi ngoài ra máu.

- Quả Lê: Quả lê chứa rất nhiều nước và chất xơ, rất tốt cho việc tiêu hóa và cải thiện tình trạng đi ngoài ra máu.

- Quả Kiwi: Kiwi được biết đến là loại quả chứa rất nhiều vitamin, các dưỡng chất quan trọng đối với cơ thể, đặc biệt là hệ tiêu hóa.

- Các loại đậu: Các loại đậu chứa rất nhiều chất xơ hòa tan và chất xơ không hòa tan, giúp đường ruột hoạt động hiệu quả và dễ dàng hơn.

- Ngoài ra, còn có rất nhiều loại trái cây chứa nhiều Vitamin C bạn nên bổ sung như: dưa chuột, cà chua, ớt ngọt, dâu tây, cà rốt, quả cherry, dứa, cam, củ cải trắng…

Những thực phẩm nên ăn khi bị đi ngoài ra máu

Đại tiên ra máu nên uống nhiều nước

Cơ thể khi bị thiếu nước không chỉ ảnh hưởng đến da, tóc mà còn cản trở đến hoạt động của rất nhiều cơ quan khác nhau, trong đó có hệ tiêu hóa.

Thiếu nước khiến cho phân khô, to và cứng hơn, việc đào thải phân ra ngoài gặp rất nhiều khó khăn và làm tổn thương đến niêm mạc hậu môn, gây chảy máu mỗi khi đại tiện, đồng thời cũng là nguyên nhân gây bệnh trĩ.

Tùy theo cân nặng cơ thể mà cần bổ sung lượng nước khác nhau, việc uống quá nhiều hay quá ít nước đều không tốt cho sức khỏe. Lượng nước trung bình cần bổ sung mỗi ngày là từ 1,5 – 2 lít nước, tương đương với khoảng 40ml/1kg.

Đặc biệt, cần bổ sung nhiều nước trong thời tiết nắng nóng, hanh khô, phụ nữ đang mang thai, cho con bú hay lao động nặng để tránh mất nước cho cơ thể.

Ngoài nước lọc, có thể bổ sung thêm nước canh, nước ép trái cây, sinh tố hoa quả…

Những thực phẩm không nên ăn khi bị đi ngoài ra máu

Khi thấy hiện tượng đi ngoài ra máu, người bệnh nên tránh xa những loại thực phẩm sau:

- Đồ ăn cay nóng như gừng, xả, ớt, tiêu…

- Đồ ăn nhanh, chứa nhiều dầu mỡ vì dễ gây khó tiêu, táo bón.

- Hạn chế sử dụng rượu bia, cà phê, thuốc lá, các thức uống chứa cồn hay chất kích thích.

- Socola có thể gây nên các cơn co thắt của nhu động ruột, làm chậm quá trình tiêu hóa và khiến tình trạng đi ngoài ra máu trầm trọng hơn.

- Người bệnh cũng nên ăn ít các loại thịt màu đỏ như thịt heo, thịt bò…vì thành phần chứa nhiều đạm và protein nên nếu ăn nhiều các loại thịt này dễ gây nên tình trạng khó tiêu, táo bón.

- Chuối xanh có thể khiến phân bị khô và cứng hơn nên cũng là một trong những loại thực phẩm cần tránh khi bị đi ngoài ra máu.

Trên đây là những chia sẻ về vấn đề đi ngoài ra máu nên ăn gì tốt ? Để tìm hiểu thêm về cách chữa trị các bệnh lý hậu môn trực tràng khác hãy liên hệ ngay đến Phòng khám đa khoa Thái Hà theo số điện thoại 0366.880.866 hoặc click vào hộp chat để được tư vấn kịp thời.

Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám