• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu nhất Hà Nội.
Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0366880866

Nguyên nhân gây đi ngoài ra máu?

Nguyên nhân đi ngoài ra máu tươi và cách phòng tránh
Điểm trung bình: 4.9 / 10 ( 83 lượt đánh giá )

Đi ngoài ra máu là tình trạng khá phổ biến tuy nhiên không phải ai cũng biết rõ nguyên nhân đi ngoài ra máu là do đâu. Làm rõ được các nguyên nhân gây ra tình trạng đi ngoài ra máu sẽ tìm ra được phương pháp điều trị bệnh hiệu quả, triệt để . Trong bài viết dưới đây, các bác sĩ tại Phòng khám đa khoa Thái Hà sẽ tổng hợp giúp bạn những nguyên nhân đi ngoài ra máu tươi cũng như cách phòng tránh bệnh hiệu quả.

Nguyên nhân đi ngoài ra máu tươi

Nguyên nhân đi ngoài ra máu tươi thường thấy

Nguyên nhân đi ngoài ra máu do bệnh trĩ: Bệnh trĩ chính là một trong những nguyên nhân đi cầu ra máu hàng đầu. Ở mỗi cấp độ bệnh, mức độ đại tiện ra máu có thể tăng lên rõ rệt. Đối với trường hợp bệnh trĩ ở giai đoạn đầu, máu chảy khá ít và kín đáo, chỉ là những tia máu nhỏ, người bệnh phải chú ý quan sát phân hay giấy vệ sinh mới có thể nhận thấy.

Càng về sau, khi búi trĩ phát triển lớn, máu tươi có thể chảy thành tia, thành giọt mỗi khi đại tiện, ngồi xổm hay hoạt động mạnh.

Một số trường hợp nặng, có thể xuất hiện tình trạng xuất huyết búi trĩ khiến máu chảy ồ ạt khó cầm, nếu không được cấp cứu kịp thời sẽ dẫn đến mất máu cấp tính, có thể nguy hiểm đến tính mạng.

Nguyên nhân đi đại tiện ra máu do táo bón:

Khi bị táo bón, phân khô, to và cứng và phải mất nhiều sức mới có thể đào thải ra ngoài. Một số người khi bị táo bón có thói quen cố rặn hoặc nhịn không đại tiện dẫn đến niêm mạc hậu môn bị trầy xước, chảy máu và tình trạng táo bón trầm trọng hơn là nguyên nhân đi đại tiện ra máu.

Táo bón cũng vừa là nguyên nhân, vừa là biểu hiện của một số bệnh lý hậu môn, trực tràng như: biểu hiện của bệnh trĩ, nứt kẽ hậu môn, viêm loét hậu môn… Chính vì vậy, người bệnh không nên chủ quan nếu thấy xuất hiện máu mỗi khi đại tiện vì có thể tình trạng này có nguyên nhân sâu sa từ các bệnh lý nguy hiểm khác.

 

Nguyên nhân đi cầu ra máu do nứt kẽ hậu môn: Đây là hiện tượng hậu môn xuất hiện các vết nứt dẫn đến đau rát, chảy máu mỗi khi đại tiện, máu chảy với số lượng ít, màu đỏ thậm, không tươi. Về bản chất, đây là một bệnh khá lành tính, do hệ quả của bệnh trĩ, táo bón mãn tính. Nứt kẽ hậu môn có thể thể điều trị dứt điểm nếu được phát hiện sớm.

Nguyên nhân đi ngoài ra máu tươi do polyp đại tràng và trực tràng: Người mắc polyp hậu môn, trực tràng thường xuyên đi ngoài ra máu với số lượng lớn, chảy theo từng đợt dẫn đến tình trạng thiếu máu. Polyp hậu môn có thể xảy ra do rất nhiều nguyên nhân, xảy ra ở mọi đối tượng lứa tuổi, kể cả trẻ nhỏ.

Đi ngoài ra máu do viêm loét đại tràng chảy máu: Viêm loét đại tràng là tình trạng trực tràng bị hoại tử, dẫn đến chảy máu trực tràng, tiêu chảy, máu ra ngoài theo phân.

Nguyên nhân đi ngoài ra máu do ung thư hậu môn – trực tràng: Ung thư hậu môn trực tràng là một bệnh lý nguy hiểm, nếu không phát hiện sớm và điều trị kịp thời có thể gây nguy hiểm đến tính mạng. Khi mắc ung thư trực tràng, người bệnh xuất hiện các triệu chứng như: táo bón, rối loạn tiêu hóa, đi ngoài ra máu. Tùy thuộc vào vị trí ung thư mà máu có màu đỏ tươi hoặc phân đen, nếu để lâu ngày dễ dẫn đến thiếu máu.

Cách phòng tránh đi ngoài ra máu

Nhận biết rõ những nguyên nhân đi ngoài ra máu để từ đó đưa ra các cách phòng tránh hiệu quả. Để phòng tránh đại tiện ra máu, người bệnh cần phòng tránh những căn bệnh có thể gây nên tình trạng này. Cụ thể:

Xây dựng chế độ ăn uống hợp lý, nhiều rau xanh, hoa quả tươi để bổ sung chất xơ, hạn chế táo bón.

Bổ sung các thực phẩm nhuận tràng như khoai lang, bột sắn dây, rau diếp cá,…

Uống đủ 1,5 – 2 lít nước mỗi ngày để đảm bảo hệ tiêu hóa hoạt động hiệu quả.

Không cố rặn hay nhịn đại tiện khi thấy táo bón, rèn luyện thói quen đại tiện đúng cách, đúng giờ.

Vận động thường xuyên, tránh ngồi lâu một chỗ.

Giữ tinh thần thoải mái, tránh căng thẳng, mệt mỏi, stress.

Khi nhận thấy thường xuyên bị đi ngoài ra máu, người bệnh không nên chần chừ, chủ quan mà cần tìm đến các cơ sở y tế chuyên khoa để được chẩn đoán và điều trị căn nguyên gây bệnh, tránh bệnh để lâu gây ra những biến chứng nguy hiểm.

Trên đây là tổng hợp về những nguyên nhân đi ngoài ra máu cũng như cách phòng tránh bệnh hiệu quả. Nếu còn bất cứ thắc mắc nào cần tư vấn, giải đáp hãy liên hệ ngay đến bệnh viện đa khoa thái hà theo đường dây nóng 0366.880.866 để được tư vấn và hỗ trợ đặt lịch khám miễn phí.

https://www.bonfieldpharmacy.ca/
https://www.bonfieldpharmacy.ca/public/upload/file/phong-kham-da-khoa-thai-ha.html
https://www.bonfieldpharmacy.ca/public/upload/file/cach-pha-thai-an-toan-nhat.html
https://www.bonfieldpharmacy.ca/public/upload/file/chi-phi-pha-thai-an-toan.html
https://www.bonfieldpharmacy.ca/public/upload/file/dia-chi-pha-thai-an-toan-tai-ha-noi.html
https://www.bonfieldpharmacy.ca/public/upload/file/chi-phi-kham-phu-khoa.html
https://www.bonfieldpharmacy.ca/public/upload/file/phong-kham-phu-khoa-ha-noi.html
https://www.bonfieldpharmacy.ca/public/upload/file/chi-phi-chua-benh-tri.html
https://www.bonfieldpharmacy.ca/public/upload/file/phong-kham-chua-benh-tri.html
https://www.bonfieldpharmacy.ca/public/upload/file/cach-chua-hoi-nach.html

 

Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám