• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu nhất Hà Nội.
Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0366880866

Sau khi mổ trĩ xong nên ăn gì thì tốt?

Mổ trĩ xong nên ăn gì thì tốt? 16-3
Điểm trung bình: 5.0 / 10 ( 74 lượt đánh giá )

Mổ trĩ xong nên ăn gì cho chóng lành bệnh là mối quan tâm của nhiều người. Sau khi tiến hành các phương pháp phẫu thuật cần thiết để loại bỏ hoàn toàn các búi trĩ thì phần vùng da dưới hậu môn thường sẽ bị tổn thương, nên việc bổ sung các chất dinh dưỡng để nhanh hồi phục là hết sức cần thiết. Theo đó, bệnh nhân sau khi tiến hành phẫu thuật cắt loại bỏ trĩ cần có một chế độ ăn uống khoa học, hợp lý theo sự hướng dẫn của bác sĩ để quá trình bình phục diễn ra nhanh chóng và hiệu quả hơn.

Có thể bạn quan tâm:

Mổ trĩ xong nên ăn gì để nhanh khỏi?

Mổ trĩ xong nên ăn gì để nhanh khỏi?

Mổ trĩ xong nên ăn gì để nhanh khỏi?

✅ Mổ trĩ xong nên ăn gì là điều hết sức quan trọng bởi sau khi phẫu thuật trĩ, các vết mổ tại ống hậu môn còn mới, nên nếu bị kích thích mạnh có thể dễ dàng xảy ra hiện tượng chảy máu, nhiễm trùng vết thương khiến bệnh lâu hồi phục hơn. Người bị bệnh trĩ nên có chế độ ăn uống khắt khe hơn, song vẫn phải đủ chất để giúp hệ tiêu hóa lưu thông tốt và tránh nhiễm khuẩn đường ruột. Vậy cụ thể, người bệnh sau khi tiến hành mổ trĩ xong nên ăn gì, các thực phẩm nào phù hợp theo từng giai đoạn?

Ngày đầu tiên sau mổ trĩ

Trong giai đoạn này, người bệnh có thể ăn các thực phẩm loãng, dễ tiêu hóa như cháo, các món súp và uống khoảng 2 lít nước mỗi ngày. Khi ăn các thực phẩm này, đường ruột của bạn sẽ không phải hoạt động nhiều nhưng vẫn hấp thụ được toàn bộ chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Tuy nhiên, do đặc điểm dễ tiêu và ít calo nên người bệnh chỉ nên duy trì chế độ ăn này trong một thời gian ngắn sau phẫu thuật nếu không muốn bị suy nhược cơ thể. Không nên ăn các loại hoa quả và đồ uống dễ sinh hơi vì do tác dụng phụ của thuốc gây mê mà hoạt động của nhu động ruột lúc này còn kém, dễ gây chướng bụng.

Ngày thứ hai sau mổ xong

Từ ngày thứ hai sau mổ, người bệnh đã có thể ăn cơm bình thường. Tuy nhiên, cần bổ sung thêm nhiều chất xơ thông qua rau, củ, quả, trái cây tươi giúp đường ruột lưu thông dễ dàng và hiệu quả hơn. Nếu bệnh nhân không đi đại tiện được, cần báo với bác sĩ để được khám và chỉ định các thực phẩm nhuận tràng, giúp người bệnh có thể đại tiện dễ dàng vào ngày tiếp theo.

Mổ trĩ xong nên cung cấp nhiều chất sơ

Mổ trĩ xong nên ăn gì? Không nên ăn những thực phẩm nào?

Ngày thứ ba sau mổ trở đi

Chế độ ăn uống gần như trở lại bình thường tuy nhiên vẫn cần tuân theo những nguyên tắc như đã nêu ở trên. Cần bổ sung chất xơ hằng ngày với liều lượng phù hợp. Theo nghiên cứu, số lượng chất xơ cần hấp thụ mỗi ngày ở nam giới là 30 gram và ở nữ giới là 21 gram. Một số thực phẩm tốt cho người bị trĩ và mới phẫu thuật cắt trĩ như: quả mâm xôi, rau ngót, nghệ tương, bánh mì làm từ ngũ cốc nguyên hạt, súp lơ, quả mận tươi, táo, cam, lê…

Kiêng ăn gì sau khi mổ trĩ

Ngoài ra để quá trình phục hồi diễn ra nhanh hơn và tránh tái phát, người bệnh sau khi cắt trĩ nên tránh xa các thực phẩm không tốt cho hệ tiêu hóa như:

❌ Những thực phẩm cay nóng như ớt cay, hạt tiêu, mù tạt… Các chất kích thích rượu bia, các thực phẩm chứa cafein hoặc cồn,... Không nên ăn rau muống, các thực phẩm chứa chiều chất béo, thực phẩm chứa dầu mỡ (nên thay thế mỡ động vật bằng dầu thực vật).

❌ Hạn chế những thực phẩm khô và sữa, những đồ ăn gây đầy hơi, chướng bụng. Không nên ăn những đồ chưa được nấu chín như gỏi, đồ ăn tái,… vì dễ gây viêm nhiễm đến đường tiêu hóa và làm cho vết mổ lâu lành, dễ xảy ra các biến chứng khó lường.

❌ Cần ăn chín, uống sôi để đảm bảo không bị đi ngoài. Tuyệt đối không để tình trạng táo bón xảy ra vì có thể tác động xấu lên vết thương mới mổ.

 

Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám